Viết lách là một công việc đáng mơ ước, nhưng không dành cho tất cả mọi người. Một số người được thuê viết để mô tả sản phẩm trong các cuốn catalog, một số khác lại trở thành viết tiểu thuyết. Tuy nhiên con số thống kê cho thấy, hầu hết những người có khả năng viết lách đều có cơ hội cao hơn để trở thành một người viết mô tả sản phẩm, nội dung đánh giá, hướng dẫn chứ không phải là một nhà văn có tiểu thuyết bán chạy.
Trong khi một số người viết nội dung có cuộc sống tuyệt vời – họ có thể làm việc ở nhà, làm việc theo lịch trình cá nhân và làm nhiều hay ít tùy theo họ muốn thì một số khác lại rất vất vả với công việc mà mình đang theo đuổi. Họ thiếu các kỹ năng cần thiết để thành công. Bởi vì dù có tài năng như thế nào, việc chỉ có kỹ năng viết thôi chưa đủ. Vì vậy, nếu muốn trở thành người viết nội dung thành công, bạn cần trang bị đầy đủ những kỹ năng mà công việc này yêu cầu. Dưới đây là 5 kỹ năng theo tôi rất cần thiết cho những bạn yêu thích công việc viết nội dung
1/ Những người viết nội dung thành công phải nắm vững các kiểu viết khác nhau
Lý do là mỗi hình thức viết đều có phong cách viết riêng. Những mẩu tin tức thì được viết theo kiểu đặc thù, trong một đoạn văn ngắn, cung cấp thông tin chủ đạo ở ngay đầu bản tin. Viết blog thì mang tính cá nhân, thân thiện. Những bản quảng cáo thì thường phải ngắn và mang tính thuyết phục. Trong một trang giấy trắng, học mô tả vấn đề và cung cấp các giải pháp. Tuy nhiên, cho dù viết bất kỳ thể loại hay nội dung gì, người viết cần phải chủ động để tạo ra bài viết có giá trị và phù hợp hơn với nhu cầu của người đọc. Người viết nội dung cần trang bị rất nhiều kỹ năng
2/ Những người viết nội dung thành công không chọn chủ đề ngẫu nhiên
“Ý tưởng” là một thuật ngữ trong ngành viết nội dung quảng cáo, đó là mô tả quá trình sáng tạo để tìm một chủ đề, tiêu đề và những góc độ để viết; và ý tưởng khởi nguồn với sự phân tích. Hầu hết ý tưởng thì thường tạo ra bởi một nhóm, nhưng những người viết tự do thì thường tự làm. Đây là cách để lý giải tại sao lại có những nhóm quảng cáo chuyên tạo ra ý tưởng.
Trước khi làm điều đó, người viết nội dung cần phải:
- Hiểu người đọc của họ cần gì. Trong tiếp thị thường gọi là “người mua”. Nếu bạn biết người đọc là ai, bạn sẽ có thể viết những điều mà họ muốn đọc. Bạn viết cho người đọc của bạn chứ không phải cho cá nhân, công ty hay thương hiệu của bạn.
Theo con số thống kê về từ khóa người truy cập vào 1 trang Blog của tôi thì thấy rằng từ khóa “việc viết nội dung” có lượng truy cập tốt hơn “người viết nội dung”, điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi tiêu đề bài viết. Ở bài viết sau tôi sẽ chia sẻ về ý tưởng để làm nên những tiêu đề bài viết. - Kiểm tra mức độ cạnh tranh. Nội dung thành công là những gì khác với những cái đã được chia sẻ. Một nội dung mang tính cạnh tranh cung cấp cho bạn hàng vạn thông tin. Không chỉ là những gì mà đối thủ của bạn đang chia sẻ, mà còn có nhiều liên kết với nội dung của họ, blog về nó, đưa nó lên tweet hay đăng ở một nơi nào đó. Hãy dành chút thời gian kiểm tra độ cạnh tranh đó.
- Tạo ra một tiêu đề nhanh nhất. Sau khi có từ khóa, biết thông tin về đối thủ cạnh tranh cũng như người đọc, bạn hãy dành thời gian chọn chủ đề và tạo một tiêu đề thu hút độc giả. Tiêu đề đó bắt buộc mọi người phải đọc hoặc… có thể không truy cập vào. Những từ ngữ quan trọng trong bài viết của bạn thường được đặt ở tiêu đề và phần mô tả.
Bạn nên xem thêm: Tại sao nội dung là điều quan trọng nhất trên Website?
3/ Người viết nội dung thành công là người tạo ta bản gốc
Đó là danh tiếng của bạn. Mỗi bài đăng với tên của bạn có thể trở thành bản gốc. Nghe có vẻ hơi điên rồ, với hàng chục ngàn người viết cùng chủ đề, nhưng bài viết của bạn dễ dàng được xem hơn. Người viết tài năng mang một tiếng nói độc đáo, quan điểm khác và tín hiệu tích cực mới cho những chủ đề đã có quá nhiều người đề cập trước đó. Để kiểm tra nội dung đó đã là mới chưa thì bạn có thể sử dụng Small SEO Tools. Công cụ này cũng cho phép bạn kiểm tra nội dung có trùng lặp hay không
Ăn cắp nội dung là sự bất lợi cho SEO, cho công ty của bạn và thậm chí cho bạn. Hãy bảo vệ danh tiếng và sự nghiệp của bạn bằng cách đề phòng những vấn đề đó. Trước khi đăng tải bài viết, bạn nên sử dụng các chương trình để kiểm tra độ mới của bài viết. Với những nội dung đã được đăng tải, nội dung của bạn có thể vô tình sao chép của một ai đó.
4/ Người viết nội dung thành công phải biết về SEO, HTML, CSS và WordPress
Đừng hoang mang quá. Bạn chỉ cần biết một vài điều căn bản thôi là được rồi. WordPress có các cấp độ khác nhau với chức năng tự đông, cách duy nhất để làm cho nội dung văn bản của bạn được xuất hiện là phải đào sâu vào văn bản, thao tác của HTML, thao tác mã hóa để tạo ra thẻ tiêu đề và khắc phục những khoảng trắng vô ích. Bạn nên dành thời gian để học những điều căn bản. Có thể ở ngay Website này, nếu bạn cần hướng dẫn một điều gì đó, đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi sẽ phản hồi hướng dẫn nhanh cho bạn.
Cập nhật những hiểu biết mới về SEO cũng rất quan trọng. Thuật toán của công cụ tìm kiếm thay đổi liên tục và người viết cần phải bắt kịp với điều đó. Một điều luôn không đổi là: nếu bạn có thể viết nội dung chuyên sâu từ góc nhìn độc đáo, bạn sẽ được tồn tại…Đó là điều chắc chắn
5/ Người viết nội dung thành công là chuyên gia truyền thông xã hội
Việc nhận dạng tên gọi là rất quan trọng. Phương tiện truyền thông đặt mọi thứ bạn cần trong vòng tay của bạn. Cần tạo ra lượng độc giả, đáp ứng việc xuất bản và trao đổi với các chuyên gia trong ngành. Khi bài viết của bạn được xuất bản, niềm vui chỉ mới bắt đầu. Bạn càng tích cực hoạt động trên các phương tiện truyền thông, càng nhiều người theo dõi thì lượng người xem bài viết của bạn sẽ nhiều hơn. Người viết nội dung thành công là người năng động, công khai và thân thiện.
Vậy nên, bạn hãy suy nghĩ lại về việc viết “nội dung thành công” không chỉ là nội dung viết trên giấy mà nó còn phải trải qua nhiều vấn đề bạn cần hoàn thiện mình. Người viết tốt thực sự là những chuyên gia quảng cáo, chuyên gia SEO và các lập trình viên trên các trang mạng, cũng như tờ báo điện tử. Với bộ những kỹ năng được trang bị. Bạn sẽ thành công và thấy được công việc bạn đang làm là công việc tốt nhất.
Biên soạn: Thùy Linh
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!