Tự tay làm SEO toàn diện (Hướng dẫn từng bước)

Bạn có thể tự làm SEO một mình? Làm thế nào để bạn tự tìm hiểu SEO và tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào? Làm thế nào để bạn biết những gì bạn đang làm bị lãng phí thời gian của bạn vì các công việc đó không phải là quan trọng cho bảng xếp hạng? Hướng dẫn tự tay làm SEO toàn diện này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các câu trả lời.

Từ kinh nghiệm, tôi biết có rất nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu về SEO thì nhận thấy thấy nó rất khó để hiểu các khái niệm cơ bản của SEO. Có rất nhiều điều khoản, quy tắc và thực tiễn để học hỏi cùng thực hiện và nếu bạn chưa từng làm theo những quy tắc thì đó có thể là một sai sót rất lớn. Khi hiểu hơn về nguyên tắc cơ bản, bạn sẽ khắc phục được và có chiều hướng đúng đi sâu hơn của vấn đề.

Mở Google và tìm kiếm ‘Tự học SEO’ hoặc ‘kỹ thuật SEO’, bạn thấy gì? Mỗi người có một hướng dẫn khác nhau vì thế việc tiếp cận và hiểu về SEO là gì và nó hoạt động như thế nào trở nên phức tạp hơn.

Trước khi vào chi tiết của bài viết này. Tôi muốn nói với bạn đây là một nội dung có độ dài hơn 10.000 từ và lượng kiến thức tiếp thu khá nhiều nên tôi cần bạn kiên nhẫn đọc, áp dụng và hiểu từng phần một vì tôi đã cố gắng trình bày theo thứ tự của quy trình. Tôi không muốn phân tách theo theo dạng BÀI A – BÀI B cho hướng dẫn này vì tôi không muốn bạn mất tập trung.

Tự tay làm SEO Hướng dẫn từng bước
Tự tay làm SEO – Hướng dẫn cập nhật 28/3/2018

Bạn mong đợi điều gì từ Hướng dẫn tự làm SEO này?

Tôi đã làm SEO hơn 8 năm nay và tôi đã học được qua rất nhiều nghiên cứu ứng dụng, tôi đã thử và làm thế nào để có được một trang web cho các vị trí hàng đầu trong danh sách xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Tôi đã làm điều này cho các trang web của tôi và các trang web khách hàng.

Nó không phải là một công việc dễ dàng, nó là rất nhiều công việc nhưng bạn nhận lại được những giá trị xứng đáng.

Tôi viết bài hướng dẫn này để giúp bạn hiểu đúng và hiểu cách tiếp cận SEO một cách chính xác. Nó bắt đầu từ đâu và đưa bạn từng bước thông qua các khía cạnh quan trọng nhất của SEO.

Sau khi bạn đã đọc xong hướng dẫn này, bạn sẽ có một sự hiểu biết sâu sắc về cách tối ưu hóa trang web của bạn cho Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác.

Vì vậy, nếu bạn là người mới đến với SEO và không biết bắt đầu từ đâu và dành thời gian và công sức cho việc nào trước, hãy lấy một ly cà phê hoặc trà, hít một hơi thật sâu và chuẩn bị sẵn sàng để tự tay làm SEO!

NỘI DUNG BAO GỒM:

SEO là gì?

SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Tầm quan trọng của SEO

Tự tay làm SEO

Cách tiếp cận quá trình SEO

Bước 1: SEO On-Page

Chọn một tên miền

Chọn một nền tảng trang web

Cấu trúc trang Web thân thiện với SEO

Nội dung thân thiện với SEO

Tiêu đề trang

Mô tả tìm kiếm

Thẻ Heading và định dạng trang 

Tầm quan trọng của tốc độ cho SEO

Trang web thân thiện với di động và SEO

Bước 2: Khái niệm cơ bản về kỹ thuật SEO

Sơ đồ trang web dành cho người dùng và XML

Công cụ Google Webmaster và Bing

Robots.txt

Trang thông báo lỗi 404

Bước 3: SEO On-Page nâng cao

Liên kết nội bộ

Đoạn trích nổi bật (Rich Snippets) và các lược đồ (Schemas)

SEO cho các trang web đa ngôn ngữ

Phân trang và SEO

Trang Di động Tăng tốc (AMP - Accelerated Mobile Pages)

Bước 4: SEO Off-Page

Xây dựng liên kết

Thời gian bao lâu để SEO hoạt động?

Kết luận và bước tiếp theo

SEO là gì?

Thành phần chính của SEO
Tổng quan các thành phần chính của SEO

Rõ ràng điều đầu tiên bạn cần phải hiểu chính xác SEO là gì và lý do tại sao tất cả thành phần khác bổ trợ về nó.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một khuôn khổ bạn có thể làm theo để làm cho trang web của bạn hiển thị với công cụ tìm kiếm. Cũng giống như các khuôn khổ khác, nó có một bộ quy tắc, quy trình và hướng dẫn.

SEO có hai mục đích chính:

  • Đầu tiên là làm cho trang web thân thiện hơn với trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm để họ có thể đọc, hiểu và thêm trang web vào chỉ mục của họ.
  • Thứ hai, để làm cho trang web thân thiện hơn với người dùng. Đây là một vấn đề của SEO mà thường bị bỏ qua, một trang web được tối ưu hóa cho SEO cũng phải được thân thiện với người dùng và ngược lại.

Đó là định nghĩa cơ bản của SEO, rõ ràng và dễ hiểu.

Bây giờ hãy xem xét điều này: những gì sẽ xảy ra nếu tất cả các trang web được tối ưu hóa đúng và theo tiêu chuẩn SEO tốt nhất? Làm thế nào để công cụ tìm kiếm quyết định một trong những vị trí hiển thị đầu tiên, thứ hai, thứ ba vv trong kết quả tìm kiếm của họ?

Đây là lúc phần vui vẻ bắt đầu. Đối với bất kỳ cụm từ tìm kiếm nào bạn có thể nghĩ ra, có hàng trăm trang web cạnh tranh cho vị trí hàng đầu trong kết quả. Những trang web được xây dựng trên nền tảng SEO vững chắc giành chiến thắng trong cuộc đua.

SEO mũ đen và mũ trắng: Con đường nào để đi?

SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Chiến thuật của SEO mũ đen và SEO mũ trắng

Một nền tảng SEO vững chắc được dựa trên những gì được hiểu biết đến trong ngành như ‘SEO mũ trắng’. SEO mũ trắng là thuật ngữ được sử dụng để mô tả quá trình tối ưu hóa trang web của bạn mà không vi phạm bất kỳ quy tắc nào.

Nói chính xác hơn, Google có một bộ nguyên tắc về những gì bạn có thể làm và những gì bạn không nên làm để làm cho trang web của bạn thân thiện với Google.

Nếu bạn vi phạm bất kỳ nguyên tắc đó hoặc cố ý hoặc thậm chí vì bạn không biết về chúng, bạn có nguy cơ bị ‘hình phạt của Google’ và điều này có nghĩa là trang web của bạn sẽ bị xóa khỏi Google hoặc xếp hạng của bạn sẽ giảm đáng kể.

SEO mũ đen là gì?

Mặt khác, SEO mũ đen là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành động không theo các tiêu chuẩn và thực tiễn chấp nhận được. Mục đích của SEO mũ đen là thao tác qua mặt các thuật toán của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau có thể lừa công cụ tìm kiếm xếp hạng trang đó lên cao trong các kết quả tìm kiếm vì sự sai lệch khi nhận tín hiệu xếp hạng.

Bạn đi đường nào?

SEO mũ trắng là cách duy nhất để đi. Các công cụ tìm kiếm có các thuật toán rất thông minh, kỹ thuật phát hiện spam và sớm hay muộn, họ có thể theo dõi và xử phạt các trang web đang sử dụng các kỹ thuật mũ đen để đạt được thứ hạng cao hơn.

Không nên tin mọi thứ bạn đọc trên Internet và đặc biệt là những hướng dẫn hứa hẹn cho bạn kết quả trong một khoảng thời gian ngắn. SEO mất thời gian để tạo ra kết quả tốt và sau khi bạn làm rất nhiều công việc.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách nhanh chóng để có được lưu lượng truy cập vào trang web của mình, hãy tham gia vào các chiến dịch AdWords, Facebook hoặc các phương thức quảng cáo khác nhưng nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp vững chắc trên mạng thì SEO có thể đảm bảo thành công lâu dài của bạn.

Tầm quan trọng của SEO?

SEO là quan trọng vì nhiều lý do nhưng lý do chính là nó có thể cung cấp cho bạn thứ hạng cao hơn có nghĩa là lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm vào tốt hơn.

Lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm là nguồn lượng truy cập có giá trị nhất cho bất kỳ trang web nào và điều này có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn (ví dụ người dùng mua hàng, đăng ký dịch vụ, nhận bản tin theo dõi…đó là những chuyển đổi)

tầm quan trọng của SEO
Nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp

Theo số liệu thống kê được đưa ra bởi Google (tháng 5 năm 2016), trên Google có hơn 4 triệu lượt tìm kiếm trên giây.

Hãy dành chút thời gian và nghĩ số này có ý nghĩa gì và làm thế nào để nó có thể thay đổi doanh nghiệp của bạn nếu bạn quản lý để có được sự chia sẻ nhỏ lượng truy cập từ hàng tỷ lượt tìm kiếm hàng tháng.

Tự tay làm SEO

Hiểu được công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào

Bây giờ bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về SEO là gì và tại sao nó là rất quan trọng cho thành công trên thị trường internet của bạn, chúng ta hãy xem chi tiết hơn như thế nào hoạt động SEO.

Vì Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất và có giá trị nhất, tôi sẽ sử dụng nó trong các ví dụ bên dưới. Bất cứ điều gì bạn làm để tối ưu hóa trang web của bạn cho Google cũng có thể áp dụng cho các công cụ tìm kiếm lớn khác.

Google tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Google có hướng dẫn rất hay về cách họ tiếp cận tìm kiếm và phải xem video (xem bên dưới – chọn phụ đề là tiếng Việt) của Matt Cutts (cựu trưởng bộ phận chất lượng tìm kiếm của Google). Tất nhiên họ không tiết lộ tất cả các chi tiết của thuật toán nhưng bạn có thể có được một ý tưởng rất tốt về cách thức hoạt động của quy trình, và điều này sẽ giúp bạn hiểu nội dung của hướng dẫn này tốt hơn.

Nói cách đơn giản, con nhện Google tìm kiếm trên web để tìm các trang web và thêm chúng vào chỉ mục của họ. Khi người dùng nhập vào truy vấn tìm kiếm trong Google, các thuật toán của họ sẽ cố gắng tìm ra kết hợp tốt nhất có thể và hiển thị các trang đó trong kết quả tìm kiếm.

Nếu chỉ có một vài trang có sẵn cho mỗi truy vấn tìm kiếm, thì đó sẽ không phải là vấn đề, Google sẽ hiển thị những vị trí trong 10 vị trí đầu tiên. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, có hàng ngàn trang về một chủ đề cụ thể do đó thuật toán của họ phải quyết định đó là kết quả tốt nhất và hiển thị những gì cho người dùng.

Có rất nhiều yếu tố được đưa vào thuật toán của thuật toán, theo thống kê thì có tới trên 200 yếu tố xếp hạng của Google, nhưng có một số quan trọng hơn những yếu tố khác.

Nếu bạn là người mới bắt đầu SEO, bạn không phải hiểu tất cả các lý thuyết hiện nay, đó là quá nhiều thông tin và tôi biết rằng nó gây nhầm lẫn. Những gì bạn cần hiểu là:

  • Google muốn giữ cho người dùng của họ hạnh phúc để họ trở lại và thực hiện nhiều tìm kiếm hơn.
  • Một người dùng Google rất vui khi họ tìm thấy những gì họ muốn theo cách nhanh nhất có thể.
  • Google đang nỗ lực rất nhiều để đẩy các trang chất lượng thấp ra khỏi chỉ mục của họ và họ điều chỉnh các thuật toán xếp hạng của họ theo thời gian cho mục đích này.

Tại sao xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm lại quan trọng ?

Phần lớn lượng truy cập không phải trả tiền của Google được phân phối giữa các trang web xuất hiện trong trang đầu tiên của Google. Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, hơn 73% số nhấp chuột vào trang đầu tiên, và phần còn lại chuyển đến các trang thứ hai và thứ ba.

CTR vị trí TOP 1 chiếm 73%
Nghiên cứu CTR và các vị trí xếp hạng trong trang kết quả tìm kiếm Google

Nguồn ảnh nghiên cứu: Marketing Land

Điều thú vị hơn là các vị trí 1-5 của trang đầu tiên nhận được 67% số nhấp chuột.

Vì vậy, nếu bạn muốn nhận lưu lượng truy cập từ Google, bạn phải xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu hoặc ít nhất trong trang đầu tiên.

Làm thế nào để tiếp cận quá trình SEO?

Cách tốt nhất để tiếp cận SEO là sử dụng cách tiếp cận từng bước. Toàn bộ quá trình có thể được chia thành 4 bước và đó là:

  • SEO On-Page – Những loại nội dung để xuất bản trên trang web của bạn và làm thế nào để cấu trúc / thiết lập các trang web của bạn để các công cụ tìm kiếm có thể đọc và hiểu chúng.
  • Kỹ thuật SEO – Làm thế nào để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập trang web của bạn mà không có bất kỳ vấn đề.
  • Nâng cao SEO On-Page – Cài đặt bổ sung để áp dụng cho trang web của bạn để bạn có được sự chú ý và khả năng hiển thị từ các công cụ tìm kiếm.
  • SEO Off-Page – Xây dựng liên kết và các kỹ thuật khác để quảng cáo trang web của bạn trên Internet và nhận được nhiều tiếp xúc hơn.

BƯỚC 1: SEO On-Page

Quy trình SEO Onpage

Quá trình tối ưu hóa SEO bắt đầu với SEO On-Page. Hãy xem chi tiết hơn những gì bạn cần biết về SEO On-page.

Cách chọn tên miền tốt nhất

Rõ ràng điều đầu tiên trong quy trình là tên miền. Để giữ mọi thứ đơn giản, khi chọn một tên miền cho trang web của bạn, hãy xem xét những điều sau:

  • Chọn một tên miền dễ nhớ và viết. Tránh các tên miền có quá nhiều từ, tốt nhất là từ một đến hai từ.
  • Tránh sử dụng dấu gạch nối hoặc ký tự đặc biệt trong tên miền. Cố gắng tránh sử dụng dấu gạch dưới trong tên miền của bạn. Nếu bạn phải sử dụng một dấu nối để tách các từ, đừng sử dụng nhiều hơn một.
  • Tên miền chính xác với từ khóa không còn có lợi thế. Trước đây, nếu bạn có tên miền chứa từ khóa chính xác, ví dụ: ‘TULAMSEO.COM’, bạn đã có một lợi thế so với các trang web cạnh tranh khác cho từ khóa ‘Tự làm SEO’ nhưng điều đó không còn tồn tại nữa.
  • Mở rộng tên miền không quan trọng. Một trang web có thể xếp hạng tốt bất kể đó là tên miền mở rộng. Các lựa chọn mở rộng phổ biến nhất là .com, .net., .org nhưng nếu bạn không thể tìm thấy tên phù hợp cho trang web của mình, bạn có thể chọn bất kỳ phần mở rộng nào khác một cách an toàn.
  • Tên miền riêng là tốt hơn. Tốt hơn là nếu tên miền của bạn được lưu trữ trang web của riêng bạn thay vì sử dụng tên miền phụ từ bất kỳ nền tảng nào khác. Ví dụ: tốt hơn là có ‘mydomain.com’ hơn là ‘mydomain.wordpress.com hoặc mydomain.medium.com’.
  • Tuổi của tên miền là vấn đề. Các miền cũ hơn có ưu thế về SEO so với miền mới hơn. Dễ xếp hạng trang web 5 hoặc 6  hơn trang web tên miền thương hiệu mới. Tất nhiên bên cạnh tuổi của tên miền, bạn phải tính đến tất cả các yếu tố được thảo luận trong hướng dẫn này, những thứ khác thì bình đẳng, trang web ‘cũ’ sẽ xếp hạng tốt hơn so với trang web mới hơn

Video Matts cutt nói về tuổi của tên miền (Chọn phụ đề tiếng Việt)

 

Có nên mua một tên miền cũ?

Bạn có thể mua một tên miền cũ và giành được lợi thế về ‘tuổi của tên miền’ nhưng bạn phải cẩn thận không mua một tên miền đã bị Google trừng phạt trước đây.

Tôi có thể hợp nhất một hoặc nhiều tên miền để làm cho chúng mạnh hơn?

Vâng, bạn có thể. Nếu các tên miền có liên quan và không có hình phạt của Google, bạn có thể hợp nhất chúng một cách an toàn và tạo một trang web ‘mạnh hơn’.

Nền tảng Website nào tốt nhất cho SEO?

Sau khi chọn một tên miền tốt cho trang web của bạn, bước tiếp theo là chọn một nền tảng, tức là phần mềm để sử dụng để phát triển trang web của bạn và máy chủ (nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ) để lưu trữ nó.

Đây không phải là một vấn đề để chúng ta mất nhiều thời gian hoặc công sức, một khi bạn lựa chọn tốt ngay từ đầu thì bạn không phải lo lắng về nó và bạn có thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng khác.

Mặc dù có nhiều lựa chọn, nhưng nền tảng website tốt nhất về SEO là WordPress.

Số liệu thống kê nền tảng Website năm 2016
Số liệu thống kê nền tảng Website năm 2016. WordPress vẫn đang tăng dần

WordPress hiện chiếm hơn 60% tất cả các trang web hiện có trên Internet và có một số tính năng có thể giúp bạn xây dựng một trang web SEO thân thiện. Nó dễ sử dụng và với một vài tinh chỉnh, bạn có thể làm cho nó tốt hơn.

Về lưu trữ, không phải tất cả các nhà cung cấp đều như nhau khi nói đến nhận thức (tốc độ, phân dải IP…) về SEO, sự lựa chọn sai nhà cung cấp lưu trữ có thể tác động tiêu cực đến nỗ lực SEO của bạn.

Hãy chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ lâu năm và có những đánh giá tốt từ cộng đồng.

Cấu trúc trang Web thân thiện với SEO

Cấu trúc trang web của bạn rất quan trọng. Một cấu trúc trang web tốt và đơn giản sẽ làm cho công việc của các công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng hơn và điều này có nhiều lợi ích cho SEO và tăng khả năng sử dụng.

Để tạo cấu trúc trang web thân thiện với SEO, hãy xem xét những điều sau:

Nhóm nội dung của bạn thành các chuyên mục hợp lý có ý nghĩa. Tất cả mọi thứ bắt đầu với trang chủ nhưng sau đó bạn nên suy nghĩ về một cấu trúc hợp lý cho phần còn lại của nội dung của bạn.

Không quá kỹ thuật và hãy giữ nó càng đơn giản càng tốt. Tránh có quá nhiều loại thẻ hoặc các chuyên mục con, chúng không mang lại nhiều giá trị vì vấn đề trùng lặp nội dung (chúng ta sẽ nói về điều này sau).

Không sử dụng nhiều hơn hai cấp khi tạo phân cấp trang web của bạn. Không ẩn nội dung của bạn khỏi các công cụ tìm kiếm và người dùng mà hãy làm cho việc khám phá dễ dàng.

Hãy chắc chắn rằng tên chuyên mục của bạn có ý nghĩa. Khi tạo chuyên mục của bạn phải cung cấp cho nó tên có ý nghĩa và liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Sử dụng URLS thân thiện với SEO. URL của bạn có thể chứa “-” nhưng không gạch dưới hoặc bất kỳ thông tin không cần thiết nào khác. Giữ cho chúng sạch sẽ và dễ hiểu.

Ví dụ: giả sử rằng bạn có một trang web về digital marketing. Các bài đăng trên blog của bạn thuộc một trong các loại sau: SEO, mạng xã hội, PPC, Tiếp thị Nội dung. Cấu trúc Website của bạn có thể trông như thế này:

Cấu trúc trang web phổ biến

và URLS như sau:

  • Ví dụ URL của chuyên mục: example.com/seo hoặc example.com/mang-xa-hoi
  • Ví dụ URL bài viết: example.com/bai-viet
  • Ví dụ URL trang: example.com/dich-vu-content-marketing

Đọc thêm: Cách SEO trang chuyên mục và thẻ của WordPress

Tầm quan trọng của nội dung thân thiện với SEO

Nội dung là Vua

Có thể bạn đã đọc nhiều lần trong quá khứ, nhưng nó vẫn đúng. Nội dung là khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ trang web nào. Nội dung của bạn cần có chất lượng cao và cung cấp câu trả lời / giải pháp nhằm mục đích của người dùng và giữ cho người dùng của công cụ tìm kiếm vui vẻ.

Nếu không phải như vậy thì bất kỳ kỹ thuật nào bạn sử dụng (cả mũ trắng hoặc mũ đen) để xếp hạng một trang cao trong Google, sớm hay muộn tất cả sẽ không thành công.

Nội dung thân thiện với SEO là gì?

Nội dung thân thiện với SEO là nội dung cung cấp giá trị cho người dùng bằng cách trả lời câu hỏi hoặc cung cấp thông tin chi tiết về một chủ đề nhất định và đồng thời có thể được hiểu bởi các công cụ tìm kiếm.

Một từ khoá là gì?

Để có thể tạo nội dung thân thiện với SEO, trước hết bạn cần phải hiểu rõ ý nghĩa của từ khoá là gì và vai trò của nó trong quá trình SEO là gì?

Từ khóa là bất cứ thứ gì mà người dùng có thể nhập vào hộp tìm kiếm, có giá trị đáng kể. Một từ khoá có thể bao gồm một hoặc nhiều từ.

Từ khoá được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để hiểu ý định của người dùng và đáp ứng yêu cầu tìm kiếm của họ theo cách tốt nhất có thể.

Xem xét các ví dụ dưới đây, từ khóa được in đậm:

Marketing
Tự học SEO
Công ty SEO là gì
Nhà hàng Nhật Bản ngon nhất tại Hà Nội

Lưu ý từ khóa một từ rất rộng (Marketing) và một số từ 2 từ trở lên, được gọi là từ khóa dài (nhà hàng Nhật Bản ngon nhất Hà Nội).

Vai trò của các từ khóa trong SEO là gì?

Mọi thứ trên mạng bắt đầu bằng từ khoá, cho dù đó là nội dung trang web, truy vấn tìm kiếm người dùng hoặc Quảng cáo AdWords.

Các công cụ tìm kiếm trong quá trình lập chỉ mục của họ đang cố kết hợp từ khoá với các trang web có thể được sử dụng như là ‘kết quả’ cho các từ khoá đó.

Công việc của bạn cũng như một người làm SEO là đảm bảo rằng nội dung trang web của bạn bao gồm các từ khóa (hoặc các biến thể của từ khóa đó) để giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang của bạn một cách chính xác.

Điều này có nghĩa là nếu bạn có một trang đầy đủ của các từ khóa, bạn sẽ nhận được thứ hạng cao hơn?

Không hẳn thế. Nhồi nhét từ khóa hoặc nội dung tồn tại với mục đích duy nhất là giữ cho các công cụ tìm kiếm hạnh phúc thì không thể đạt được thứ hạng cao.

Những gì bạn cần cho thứ hạng cao là chất lượng cao của nội dung thân thiện với SEO (nghĩa là cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều thấy hạnh phúc).

 

Nghiên cứu từ khoá là gì?

Trước khi chúng ta đến phần tối ưu hóa trang web của bạn hãy học cách nghiên cứu từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa là một quá trình có thể giúp bạn tìm ra những gì người dùng tìm kiếm trong Google để bạn có được một dấu hiệu tốt về phân loại nội dung tạo ra để đáp ứng mục đích của họ.

Điều quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu từ khóa trước khi xuất bản bất kỳ nội dung nào nếu bạn tạo nội dung mà không ai muốn đọc, bạn chỉ mất thời gian.

Có nhiều công cụ và kỹ thuật để sử dụng cho nghiên cứu từ khóa và đây là điều mà tôi đề cập chi tiết trong bài đăng này. Tôi đề nghị nghỉ ngơi hướng dẫn này và đọc bài đăng đó trước khi bạn tiếp tục với SEO On-Page.

Bạn đừng quên công cụ tìm kiếm không phải là con người mà là các chương trình máy tính và chúng sử dụng một vài tín hiệu để tìm ra những gì tất cả về một trang web. Điều quan trọng nhất là:

Tiêu đề trang

Tiêu đề trang (<title>) là yếu tố đầu tiên mà cả người dùng và công cụ tìm kiếm ‘xem’ khi đọc hoặc thu thập thông tin trang.

Thực tiễn tốt nhất cho các tiêu đề trang:

  • Mỗi trang trong trang web của bạn cần phải có một tiêu đề trang duy nhất
  • Tên trang phải mô tả chính xác nội dung trang
  • Tiêu đề trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm nên chúng sẽ hấp dẫn và giúp người dùng hiểu được nếu trang có liên quan đến tìm kiếm của họ để họ có thể nhấp để truy cập trang.
  • Tiêu đề của trang nên ngắn gọn. Về chiều dài, bạn nên tăng tối đa 56 ký tự sao cho phù hợp với kết quả tìm kiếm của Google.

Làm thế nào để tối ưu SEO cho tiêu đề trang của bạn?

Mặc dù các thực tiễn tốt nhất trên đây đều liên quan đến SEO, nhưng vẫn còn một bước nữa để tiếp tục tối ưu hóa tiêu đề trang của bạn và điều này liên quan đến việc sử dụng từ khoá.

Từ khoá trong tiêu đề trang rất quan trọng cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Người dùng có thể dễ dàng nhận thấy các từ khóa trong tiêu đề (đôi khi thậm chí chúng được thực hiện bởi các công cụ tìm kiếm) và điều này khuyến khích họ nhấp vào liên kết và truy cập vào trang.

Công cụ tìm kiếm ‘đọc’ tiêu đề và cố gắng tìm ra nếu đây là một trang mà có thể có khả năng đáp ứng ‘ý định của người sử dụng’. Nếu đúng như vậy, thì họ tiếp tục kiểm tra nội dung trang và các yếu tố khác trước khi trả lại kết quả cho người dùng.

Những gì bạn nên làm để giành lợi thế cả người dùng và chương trình tìm kiếm là đảm bảo rằng tiêu đề trang của bạn bao gồm các từ khoá mà bạn đang nhắm mục tiêu. Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài đăng nhắm mục tiêu từ khóa ‘Xu hướng SEO’, thì tiêu đề trang của bạn nên bao gồm từ khóa này.

Như một ghi chú bổ sung, không cần phải thêm tên trang web của bạn vào tiêu đề, điều này được thêm tự động bởi Google (nếu nó không tồn tại). Nếu bạn cảm thấy rằng bạn cần phải có tên trang web của mình như là một phần của tiêu đề thì nên sử dụng nó ở cuối chứ không phải là đầu.

Trong phần đầu tiên của tiêu đề bao gồm các yếu tố quan trọng (tức là từ khoá).

Hãy xem xét dưới đây về cách Google Tối ưu hoá tiêu đề của Google Adwords. Lưu ý cách họ pha trộn các từ khóa (Quảng cáo trực tuyến) trong tiêu đề trang.

tối ưu tiêu đề trang Google Adwords

Mô tả tìm kiếm cho trang

Mô tả tìm kiếm (<meta name = “description” content = “mô tả của bạn ở đây”) cũng quan trọng không kém. Tất cả các trang web của bạn (bao gồm cả trang chủ), phải có mô tả duy nhất để tóm tắt chính xác nội dung thực của trang.

Thực tiễn tốt nhất để tạo các mô tả tốt:

  • Tránh sử dụng mô tả chung hoặc các thuật ngữ như ‘Trang này là về …’ nhưng tập trung vào việc tại sao một người nào đó nên truy cập trang của bạn.
  • Bao gồm các từ khoá trong mô tả nhưng không làm từ khoá nhồi.
  • Giữ bản mô tả của bạn từ 300 ký tự trở xuống.

Mẹo hay: Không giống như các tiêu đề trang, các mô tả là một cái gì đó bạn có thể thay đổi một cách an toàn sau khi một trang được lập chỉ mục. Những gì bạn có thể làm là kiểm tra mô tả được hiển thị bởi Google cho một số cụm từ có liên quan đến trang của bạn và thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với văn bản để nó hấp dẫn hơn đối với người dùng. Trong khi thực hiện việc này, bạn cũng có thể theo dõi về mô tả của đối thủ cạnh tranh và xem loại thông điệp mà họ cố gắng truyền cho người dùng của họ.

Xin lưu ý rằng Google có thể quyết định không hiển thị mô tả của bạn trong kết quả của họ nhưng chúng có thể hiển thị văn bản từ trang nếu họ tin rằng đây là một kết hợp tốt hơn với truy vấn của người dùng.

Mô tả từ trang Google Adwords (xem hình ở trên), là một ví dụ tuyệt vời về cách bạn có thể hợp nhất các từ khoá và tóm tắt ngắn gọn trang.

Thẻ Heading (thẻ H) và định dạng trang

Bên cạnh các tiêu đề và mô tả được hiển thị bởi các chương trình website và được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm, các yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến SEO là thẻ H và định dạng trang.

Theo nguyên tắc chung, thẻ H nên được sử dụng để hướng dẫn người dùng thấy các phần quan trọng của một trang và vì vậy làm cho một trang dễ đọc và thân thiện với người dùng hơn.

Mặt khác, Thẻ H cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang. Khi đọc HTML của một trang, họ có thể xác định các thẻ như H1 và H2 và sử dụng văn bản trong các thẻ đó để tìm ra ý nghĩa của nội dung trang.

Thẻ H nên bao gồm các từ khóa và có một cấu trúc có thứ bậc. Ví dụ: thẻ H đầu tiên trong trang phải là thẻ H1 (thường được sử dụng cho tiêu đề trang) và các tiêu đề tiếp theo có thể là H2 hoặc H3.

Ví dụ xem các thẻ H của bài viết này. Đó là một bài viết dài vì vậy tôi đã sử dụng H1 cho tiêu đề bài, H2 cho phần chính và H3 cho các tiểu mục. Nhìn vào bảng mục lục một lần nữa (ở đầu bài viết) và nhận thấy tôi đã sử dụng từ khoá như thế nào trong cả hai thẻ H đó và phân nhóm.

Tầm quan trọng của Tốc độ cho SEO

Một trong những tín hiệu xếp hạng mà Google không giữ bí mật là tốc độ trang web. Trang web tải nhanh có lợi thế cạnh tranh hơn các trang web không quá nhanh. Điều này có nghĩa là nếu mọi thứ khác như nhau, Google sẽ xếp hạng trang web nhanh cao hơn so với web chậm hơn.

Vì vậy, ngay cả khi tốc độ trang là một tín hiệu so sánh và không phải là một tín hiệu trực tiếp, có rất nhiều lợi ích kinh doanh từ việc có một trang web tải nhanh.

Nhiều số liệu thống kê cho thấy người dùng không muốn đợi một trang web tải dài hơn 3-5 giây (đặc biệt là trên điện thoại di động) và cũng có tính tương đồng trực tiếp giữa tốc độ và chuyển đổi trang web.

Tỷ lệ thoát trên mobile - thống kê từ Google
Tỷ lệ thoát trên mobile – thống kê từ Google

Để cắt ngắn một câu chuyện dài, một phần của quá trình tối ưu hóa của bạn là để cải thiện tốc độ tải trang web của bạn càng nhanh càng tốt.

Đó là chủ đề kỹ thuật và bạn có thể cần sự trợ giúp của nhà phát triển để thực hiện các thay đổi cần thiết nhưng hãy xem đây là một khoản đầu tư bạn phải làm.

Nếu bạn muốn tự làm được việc này hoặc hiểu bạn sẽ cần làm những gì, hãy xem xét các hướng dẫn sau đây:

Trang web thân thiện với di động và SEO

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các kiểm tra các yếu tố SEO cơ bản trên trang của bạn cũng nên bao gồm cách trang web của bạn hoạt động trên điện thoại di động và đánh giá nó được là tốt hay xấu.

Việc sử dụng thiết bị di động đang gia tăng và tỷ lệ ấy ngày càng nhiều hơn máy tính để bàn. Các Website tôi đang quản trị có tỷ lệ lượng truy cập từ điện thoại di động lên đến > 70%. Đặc biệt đối với các trang tin tức thì tỷ lệ người dùng sử dụng di động để truy cập ngày càng lớn hơn.

Google cũng xác nhận rằng các tìm kiếm trên thiết bị di động giờ đây nhiều hơn máy tính để bàn và điều này đơn giản có nghĩa là nếu bạn không làm tốt trên di động, bạn không thể tiếp cận 50% người dùng tiềm năng của mình.

Một trang web thân thiện với điện thoại di động là gì?

Một trang web được coi là thân thiện với điện thoại di động khi:

  • Nó có thể được xem trên thiết bị di động mà không cần phải phóng to và không cần phải sử dụng thanh cuộn ngang để truy cập nội dung.
  • Nó vượt qua công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google
  • Nó tải nhanh (tốt hơn là hơn 3 giây)
  • Nó cho phép người dùng thực hiện các hành động tương tự như máy tính để bàn nhưng sử dụng các thiết bị di động của họ.

Để đảm bảo rằng người dùng điện thoại di động của họ hài lòng, Google đã giới thiệu một thay đổi thuật toán thân thiện với điện thoại di động vào tháng 4 năm 2015 (còn gọi là mobilegeddon), loại trừ các trang web ra khỏi chỉ mục di động của họ nếu website đó không thân thiện với thiết bị di động.

Bạn có thể đọc qua về nội dung Google giới thiệu việc làm Website thân thiện với thiết bị di động tại LINK NÀY

BƯỚC 2: Khái niệm cơ bản về kỹ thuật SEO

Cho đến đây với SEO On-page chúng tôi đã xử lý những thứ như tên miền, nền tảng trang web, cấu trúc trang web và tối ưu hóa trang. Tiếp theo trong danh sách là những gì được gọi là ‘kỹ thuật SEO’.

Kỹ thuật SEO có một mục đích, để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể khám phá các trang quan trọng của một trang web và có thể truy cập chúng mà không có bất kỳ vấn đề nào.

Sơ đồ trang web dành cho người dùng và XML

Google khuyến cáo bạn cung cấp cho người dùng một trang sơ đồ trang đơn giản chứa các liên kết đến tất cả các trang quan trọng của trang web của bạn (hoặc cho tất cả các trang nếu có thể). Bạn có thể thêm vào menu chính hoặc chân trang của bạn.

Bên cạnh việc trợ giúp người sử dụng, một trang sơ đồ trang dạng XML cũng được sử dụng bởi Google trong quá trình thu thập thông tin để khám phá nhiều trang hơn từ trang web của bạn.

Một cách khác tốt hơn để thông báo cho công cụ tìm kiếm về các trang và cấu trúc trang web của bạn là tạo ra một sitemap XML và gửi nó tới Google và Bing.

Sơ đồ trang XML được tối ưu hoá phải liệt kê tất cả các trang mà công cụ tìm kiếm nên biết chứ không phải các trang có nội dung trùng lặp hoặc không cung cấp giá trị cho người dùng của họ. Trong nhiều trường hợp các trang chuyên mục và trang thẻ, trang lưu trữ thuộc về loại này (không cung cấp giá trị cho người dùng của họ)

Công cụ quản trị Google Webmaster và Bing

Một trong những cách để kiểm tra những gì công cụ tìm kiếm biết về trang web của bạn là thông qua các công cụ quản trị trang web. Cả Google và Bing đã làm những công cụ này có sẵn cho người dùng của họ và họ được tự do sử dụng miễn phí.

Bạn có thể truy cập các công cụ quản trị trang web của Google (gần đây đã đổi tên thành Google Search Console) tại đây và các công cụ quản trị trang web Bing tại đây.

Nếu bạn chưa làm điều này, bước đầu tiên là tạo một tài khoản và gửi sơ đồ trang web XML của bạn.

Công cụ Quản trị trang web có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin có giá trị liên quan đến trang web của bạn. Bạn có thể xem vị trí xếp hạng của mình cho các từ khoá khác nhau, có bao nhiêu liên kết trỏ đến trang web của bạn, số trang bạn có trong chỉ mục, nếu có bất kỳ lỗi nào trong quá trình thu thập dữ liệu và nhiều hơn nữa.

Để có hướng dẫn từng bước về cách tận dụng các công cụ quản trị trang web cho mục đích SEO, hãy đọc các bài viết sau: Hướng dẫn sử dụng Google Search Console toàn diện

Robots.txt

Robots.txt là một tệp nằm trong thư mục gốc của mọi trang web và có thể được dùng để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm trên thư mục / tệp của trang web mà họ có thể thu thập thông tin và đưa vào trong chỉ mục.

Thông thường, bạn sẽ phải thực hiện với robots.txt một lần và nếu mọi thứ đều ổn, bạn không phải thay đổi nó một lần nữa.

Để giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng chức năng kiểm tra robots.txt trong Google Search Console mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo rằng bạn không vô tình chặn các công cụ tìm kiếm truy cập các trang của trang web của bạn.

Đăng nhập vào bảng điều khiển tìm kiếm của Google và nhấp vào Crawl -> Rebots.txt Tester.

Tùy chọn robots tester của google

Trang thông báo lỗi 404

Trang 404 là gì? Trang hiển thị cho người dùng nếu họ nhấp vào một liên kết trên trang web của bạn dẫn đến trang không tồn tại.

Tầm quan trọng của một trang 404 cho SEO là gì? Hãy nhớ rằng SEO là về khả năng sử dụng và cho người dùng một kết thúc không tồn tại không phải là cách tiếp cận tốt nhất. Trang 404 của bạn cần hữu ích và cung cấp cho người dùng những cách khác để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

BƯỚC 3: SEO On-Page nâng cao

SEO On-Page cơ bản và kỹ thuật SEO đảm bảo được trang web của bạn có nhìn nhận tốt nhưng không phải là kết thúc của quá trình tối ưu hóa. Có nhiều bước thực hiện để cải thiện SEO của bạn và tăng thứ hạng trên kết quả công cụ tìm kiếm của bạn.

Trong phần này, chúng tôi sẽ giải quyết các liên kết nội bộ (internal link), đoạn trích nổi bật (Rich Snippets) và lược đồ (Schemas), các trang web đa ngôn ngữ, phân trang và các trang di động nhanh (AMP – Accelerated Mobile Pages).

Liên kết nội bộ (Internal link)

Internal link là gì? Thêm liên kết vào các trang của bạn để tới các trang khác trên cùng trang web của bạn.

Đó là một khái niệm khá đơn giản và nhiều lần được phân loại theo ‘SEO cơ bản’ nhưng vì nhiều quản trị web vẫn không sử dụng các phương pháp liên kết nội bộ tốt, tôi đã quyết định thêm nó vào phần ‘SEO nâng câo’.

internal link tốt và xấu theo Google
Thực tiễn tốt – xấu về liên kết nội bộ

Mục đích của liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ phục vụ 2 mục đích chính:

Thứ nhất nó hỗ trợ điều hướng từ khi nó hướng người dùng đến các trang khác của trang web của bạn để đọc thêm chi tiết về một chủ đề nhất định và thứ hai giúp các công cụ tìm kiếm khám phá thêm các trang từ trang web của bạn và cũng hiểu được ngữ cảnh các trang của bạn tốt hơn.

Các phương pháp Liên kết nội bộ hay nhất cho SEO

  • Thêm liên kết nội bộ nơi nó có ích chứ không phải vì lợi ích của việc thêm nó.
  • Không có giới hạn về số lượng liên kết nội bộ mà bạn nên có trên mỗi trang nhưng đừng lạm dụng nó. Các bài viết dài hơn thường có nhiều liên kết nội bộ hơn.
  • Đối với liên kết nội bộ để có một số giá trị, họ cần phải được đặt trong phần chính của trang (phần body). Liên kết ở thanh bên hoặc chân trang không có giá trị tốt bằng (đối với mục đích SEO On-Page).
  • Sử dụng neo văn bản tối ưu hóa với các liên kết bên trong của bạn. Không giống như liên kết bên ngoài, liên kết nội bộ có thể bao gồm các từ khoá trong neo văn bản, không có hình phạt nào cho việc làm như vậy. Tuy nhiên, sử dụng một biến thể của cả tối ưu hóa và không được tối ưu hóa cho các liên kết luôn luôn là thực hành tốt nhất (Ví dụ như bạn có thể sử dụng cả tiêu đề cho việc đặt liên kết hoặc sử dụng từ Bài viết này chẳng hạn)
  • Không thêm thẻ ‘nofollow’ vào liên kết nội bộ của bạn. Tất cả các liên kết nội bộ nên được dofollow

Để biết thêm ví dụ và nguyên tắc, hãy đọc bài viết về thực hành internal link tốt nhất của tôi

Các đoạn trích nổi bật (Rich Snippets) và lược đồ (Schemas)

Một trong những cách mới để cung cấp nhiều khả năng hiển thị hơn cho nội dung của bạn và cải thiện thứ hạng google, bằng cách sử dụng các đoạn mã và lược đồ chi tiết.

Schemas là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc là một cách chính thức để mô tả nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Một trong những thách thức mà các công cụ tìm kiếm phải đối mặt khi thu thập dữ liệu một trang là hiểu được ngữ cảnh của một trang và các lược đồ có thể giúp chúng rất nhiều theo hướng này.

Google đã thông tin, thông qua đánh dấu dữ liệu có cấu trúc làm cho nội dung của bạn đủ điều kiện để xuất hiện trong kết quả trả về phong phú và biểu đồ nhận thức.

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc có thể được thực hiện bằng cách thêm một tập hợp các thẻ vào mã html của bạn hoặc thông qua tập lệnh JSON.

Để hiểu rõ về vấn đề triển khai, Google có hướng dẫn rất chi tiết trong bảng điều khiển của Google Search Console ở lựa chọn Giao diện tìm kiếm -> Công cụ đánh dấu dữ liệu

Để kiểm tra việc triển khai đánh dấu của bạn, hãy sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google.

SEO cho các trang web đa ngôn ngữ

Nhiều trang web có nội dung của họ được hiển thị bằng các ngôn ngữ khác nhau và khi nói đến SEO, bạn cần phải có một vài điều lưu ý:

  • Không sử dụng các dịch tự động để dịch nội dung của bạn sang các ngôn ngữ khác nhau. Nội dung của bạn phải có chất lượng cao và điều này có nghĩa là có thể đọc, không có lỗi ngữ pháp, cấu trúc hoặc lỗi chính tả.
  • Nếu bạn muốn làm cho nội dung của mình có sẵn cho các ngôn ngữ khác, hãy làm theo cách thủ công trên từng trang.
  • Để tránh bất kỳ vấn đề nào với nội dung trùng lặp bạn cần phải thực hiện một số cấu hình SEO và đặc biệt sử dụng thuộc tính meta hreflang.

Thuộc tính hreflang là một cách để nói với Google rằng nội dung của bạn có sẵn bằng nhiều thứ tiếng. Google sẽ sử dụng thông tin này và cung cấp đúng nội dung cho người dùng của bạn (tùy thuộc vào vị trí và ngôn ngữ).

Triển khai Hreflang là một chủ đề tiên tiến và đòi hỏi kiến ​​thức về kỹ thuật để áp dụng các cài đặt cần thiết cho trang web của bạn.

Nếu bạn có hoặc nghĩ đến việc làm cho nội dung của bạn có nhiều thứ tiếng thì bạn phải chắc chắn đọc các bài viết sau:

Phân trang và SEO

Có những trường hợp bạn có trang hoặc bài đăng quá dài và bạn muốn chia nhỏ trang này xuống nhiều trang. Hoặc đơn giản như là một danh sách bài viết của một chuyên mục, bạn cần có phân trang. Bên cạnh việc xử lý điều này trong CMS của bạn bằng cách thêm hỗ trợ phân trang, bạn cũng cần phải chăm sóc của các khía cạnh SEO để:

  • Google biết rằng các trang tiếp theo là một phần của trang chính
  • Bạn hợp nhất tất cả các liên kết đến trang chính
  • Bạn tránh bất kỳ vấn đề nội dung trùng lặp
  • Google sẽ luôn hướng người dùng tới trang đầu tiên của loạt bài viết, điều này có ý nghĩa hơn

Việc thực hiện phân trang là đơn giản, bạn chỉ cần thêm các phần tử rel = “next” và rel = “prev” để xây dựng mối quan hệ giữa các trang khác nhau.

Để biết thêm chi tiết, hãy đọc hướng dẫn này từ Google.

Trang di động tăng tốc (AMP – Accelerated Mobile Pages)

Trong phần đầu của hướng dẫn này, tôi đã nói lên tầm quan trọng của việc có một trang web thân thiện với điện thoại di động và các trang di động tăng tốc là một cách mới để trình bày thông tin cho người dùng di động.

Trong nỗ lực làm cho web di động nhanh hơn, Google đã giới thiệu một dạng HTML mới, gọi là AMP HTML.

AMP HTML tương tự như HTML nhưng có các điều khiển mới tải nhanh hơn khi được xem từ trình duyệt trên thiết bị di động.

Google đang sử dụng các bài viết AMP trong kết quả tìm kiếm cho cụm từ liên quan đến ‘Tin tức’ và đến nay thì AMP sẽ được sử dụng cho các loại kết quả khác. VNExpress đã di chuyển nội dung của họ đến AMP và các trang web lớn khác sẽ sớm làm theo.

Định dạng AMP cũng được sử dụng bởi Twitter và các nhà xuất bản lớn khác (Facebook đã tạo ra một công nghệ tương tự như AMP được gọi là Facebook Instant Articles).

Ngay cả khi bạn không phải là nhà xuất bản tin tức, bạn nên bắt đầu chuẩn bị cho việc thông qua AMP. Nếu bạn không có kiến ​​thức về kỹ thuật để xử lý HTML, bạn sẽ cần sự trợ giúp từ một nhà phát triển hoặc plugin bên ngoài (nếu bạn đang sử dụng WordPress).

Tôi đã viết một bài viết trước rất chi tiết về AMP và cách cài đặt AMP cho WordPress. Nếu bạn đang dùng WordPress thì hãy tham khảo bài hướng dẫn đó.

BƯỚC 4: SEO Off-Page

Không có chiến lược SEO nào hoàn thiện mà không có SEO Off-Page. Người mới bắt đầu  tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên hiểu rằng một chiến dịch SEO hoàn chỉnh có hai trụ cột chính: SEO On-Page và SEO Off-Page.

Trên SEO On-Page có liên quan đến tất cả các cài đặt / cấu hình / thay đổi bạn có thể thực hiện trong trang web của bạn để làm cho nó trở nên thân thiện với SEO (như được thảo luận chi tiết trong hướng dẫn trên), trong khi SEO Off-Page là về quảng cáo và làm thế nào để bạn có thể có được nhiều hơn tiếp cận và chú ý đến trang web của bạn.

Tại sao SEO Off-Page quan trọng?

Để hiểu tầm quan trọng của SEO off-page, hãy xem xét ví dụ đã đề cập ở trên, nơi một số trang web đang nhắm mục tiêu các từ khoá giống nhau và tất cả chúng đều có yếu tố SEO On-Page như nhau, những trang nào sẽ có thứ hạng cao hơn?

Câu trả lời rất đơn giản, các trang web đã làm tốt hơn công việc SEO off-page sẽ có thứ hạng và lượng truy cập cao hơn.

SEO off-page là gì?

SEO  Off-Page có liên quan đến các phương pháp và kỹ thuật bạn có thể sử dụng để thuyết phục công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn tốt hơn cho người dùng của họ so với các trang web khác.

Trong thế giới SEO, điều này được dịch là liên kết đến, do đó thuật ngữ xây dựng liên kết hoàn toàn sát nghĩa khi nói đến SEO Off-Page.

Tại sao các liên kết lại quan trọng

Liên kết quan trọng trong SEO

Người sáng lập Google khi họ viết ra thuật toán Google đầu tiên, họ phải quyết định cách xếp thứ hạng trang trong kết quả tìm kiếm của Google.

Bên cạnh việc xem xét tất cả các yếu tố đã thảo luận ở trên, họ cũng có một ý tưởng tuyệt vời: các trang web được các trang web khác tham khảo và có liên kết đến (có liên quan đến) có nhiều khả năng quan trọng và hữu ích hơn cho người dùng nên họ xứng đáng được xếp hạng cao hơn.

Đó là một phiên bản đơn sơ của thuật toán Google ban đầu nhưng ý tưởng chính vẫn giữ cho đến ngày hôm nay. Các trang web có liên kết đến từ các trang web khác có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ Google so với các trang web không có bất kỳ liên kết nào trỏ tới họ.

Trong nhiều năm, các quản trị web và người làm SEO đã cố gắng vận dụng quy tắc này bằng cách xây dựng liên kết với mục đích duy nhất là làm cho thuật toán của Google hạnh phúc (SEO mũ đen) và điều này làm cho nhiều trang web spam hoặc chất lượng thấp tiếp cận vị trí đầu tiên của Google.

Điều này lần lượt buộc Google phải thêm nhiều quy tắc cho thuật toán của họ để đưa vào tài khoản chất lượng nhiều hơn các yếu tố khi đánh giá chất lượng của một liên kết.

Liên kết tốt là gì?

Một liên kết tốt có thể giúp trang web của bạn tăng thứ hạng của nó có các đặc điểm sau:

  • Đó là một liên kết tự nhiên – Điều này có nghĩa là liên kết được tự động thêm bởi quản trị viên web vì họ tin rằng liên kết tới trang web của bạn sẽ làm tăng giá trị cho nội dung của họ và giúp người dùng của họ đọc thêm chi tiết về một chủ đề nhất định.
  • Nó xuất phát từ một trang web có liên quan – Nếu bạn có một trang web về SEO, tự nhiên của nó có liên kết từ các trang web liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số, truyền thông mạng xã hội vv nhưng không phải tự nhiên có các liên kết chỉ từ blog kiểu thời trang hoặc các chủ đề không liên quan khác.
  • Nó đến từ một trang web đáng tin cậy của Google – Không phải tất cả các trang web đều bình đẳng trong mắt của Google. Google yêu thích các trang web chất lượng cao và liên kết từ một trang web như vậy được hoan nghênh.
  • Nó không phải là một phần của việc trao đổi hoặc trả tiền – Các liên kết được trả tiền hoặc trao đổi (bạn liên kết đến trang web của tôi và tôi liên kết đến của bạn) có thể làm bạn gặp rắc rối (xem bên dưới).
  • Nó không đến từ một trang web chất lượng thấp – Nói chung, các trang web có ít hoặc không có nội dung gốc và có nhiều liên kết ra bên ngoài mà không có liên kết đến, không mang lại giá trị cho người dùng, được công cụ tìm kiếm coi là các trang web chất lượng thấp.

Liên kết xấu là gì và tại sao nên tránh?

Một ‘liên kết xấu’ không có các đặc tính của một liên kết tốt. Thông thường các liên kết tồi tệ được trả tiền hoặc được tiêm vào các bài viết có chất lượng thấp cho mục đích duy nhất để lừa các thuật toán công cụ tìm kiếm.

Có thể gây ngạc nhiên cho người mới bắt đầu nhưng có một số trang web hiện có mục đích duy nhất khi xuất bản nội dung có chất lượng thấp với việc bán liên kết.

Vấn đề ở đây là gì? Rất nhiều liên kết xấu chỉ đến một trang web có thể dẫn đến hình phạt của Google và nói đơn giản điều này có nghĩa là mất xếp hạng, mất lượng truy cập và mất đi sự tin tưởng của Google.

Hình phạt của Google là gì?

Để bảo vệ tính toàn vẹn và duy trì chất lượng kết quả tìm kiếm của họ, Google đã giới thiệu 2 loại hình phạt: tác vụ thủ công và thuật toán.

Hình phạt thủ công xảy ra khi Nhóm Chất lượng Tìm kiếm của Google áp đặt hình phạt trên trang web vì vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Khi trang web bị xử phạt, nó sẽ mất tất cả (hoặc một phần) bảng xếp hạng của nó. Thông thường, quản trị viên web có thể xem lý do dẫn đến hình phạt bằng cách xem báo cáo ‘Tác vụ thủ công’ trên công cụ Google Search Console.

Tác vụ thủ công của Google Search Console
Website không chịu hình phạt tác vụ thủ công của Google

Để quay trở lại chỉ mục của Google, quản trị viên web phải gửi ‘yêu cầu xem xét lại’, được đội ngũ chất lượng tìm kiếm xem xét theo cách thủ công. Yêu cầu xem xét thành công không có nghĩa là trang web sẽ trở lại vị trí trước khi bị phạt.

Hình phạt thuật toán xảy ra tự động và là kết quả của các thực hành SEO vi phạm xấu được kiểm tra tự động theo thuật toán của Google. Để phục hồi từ một hình phạt thuật toán, bạn phải thực hiện các thay đổi cần thiết và chờ đợi thuật toán đó được cập nhật mới.

Hình phạt của Google có tên các con vật như Panda, Penguin, Hummingbird. Đó cũng là những cái tên có thể bạn đã nghe qua khi tiếp xúc với SEO.

Làm thế nào để nhận được liên kết chất lượng cho trang web?

Tới đây bạn đã biết, liên kết tốt là quan trọng đối với thành công của việc SEO một trang web, nhưng làm thế nào để bạn có được các liên kết này mà không có bất kỳ rủi ro?

Đây là một chủ đề rất lớn và tôi tin mỗi người sẽ có những phương pháp đa dạng khác nhau nhưng để cung cấp cho bạn một số ý tưởng và thực hiện, hãy xem xét điều này:

  • Không nên lấy các liên kết quá dễ dàng để có được. Khó có được thường có giá trị hơn.
  • Chỉ liên kết từ các trang web có chất lượng tốt hơn của bạn cả về lượng truy cập, chất lượng nội dung và danh tiếng.
  • Không tin bất cứ điều gì bạn đọc về “hệ thống riêng” hoặc các chương trình khác tồn tại với mục đích duy nhất là tạo liên kết tới bất kỳ loại trang web nào.
  • Sử dụng bài viết một cách khôn ngoan, không nên tiêu tốn công sức và thời gian của bạn trên bài đăng mà không ai đọc.
  • Sử dụng mạng xã hội để nhận thấy nội dung của bạn. Chia sẻ qua mạng xã hội / thích vv không được coi là yếu tố xếp hạng trực tiếp nhưng bạn có thể sử dụng tiếp xúc mà bạn có thể nhận được từ mạng xã hội để định vị nội dung của bạn trước những người có nhiều khả năng tương tác với nó hơn (nhận xét, chia sẻ vv ) và liên kết đến nó.

Ngoài những điều trên:

Đừng ngại liên kết với các trang web có chất lượng và có chất lượng cao khác. Cách liên kết đến các trang liên quan có thể dẫn đến việc nhận được nhiều liên kết hơn?

Các quản trị web có xu hướng kiểm tra thống kê, lượng truy cập giới thiệu và liên kết của họ một cách thường xuyên và nếu họ nhận thấy lượng truy cập hoặc liên kết từ một trang web, họ sẽ kiểm tra nó và họ có thể trả lại một việc cảm ơn.

Đối với những người nghĩ rằng đây là một việc ‘trao đổi liên kết’, hoàn toàn không phải. Trước hết, các quản trị web khác không bắt buộc trả lời bất cứ điều gì và thứ hai là một phương pháp do Google đề xuất trong hướng dẫn của họ

Ngoài ra, một cách trực tiếp nữa để đảm bảo rằng quản trị viên web bạn đã liên kết đến, sẽ nhận thấy nội dung của bạn là gửi email cho họ và đề cập đến họ rằng bạn thích công việc của họ và đã thêm một liên kết trong các bài viết của bạn.

Bạn không phải yêu cầu bất cứ điều gì trong trở lại nhưng chắc chắn rằng một tỷ lệ phần trăm trong số họ sẽ đánh giá cao hành động này và liên kết lại với bạn.

SEO cần bao lâu để có kết quả?

Cho dù bạn làm SEO một mình hoặc thuê một dịch vụ SEO để làm điều đó cho bạn, điều quan trọng là phải hiểu rằng SEO sẽ không tạo ra các kết quả mong đợi qua một đêm.

Như tôi đã giải thích trong bài viết trước, SEO mất thời gian để làm việc bởi vì bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện với trang web của bạn sẽ phải được đánh giá bởi Google và sau đó được tính đến.

Vì vậy, bất kỳ bản sửa lỗi nào bạn làm ngày hôm nay để làm cho trang web của bạn thân thiện với SEO, có thể mất vài tháng cho đến khi Google được sử dụng đúng cách và được sử dụng để cải thiện vị trí xếp hạng của bạn.

Điều này cũng đúng với việc xây dựng liên kết. Khi một liên kết mới được phát hiện bởi trình thu thập dữ liệu của Google, nó phải được thông qua qua quá trình đánh giá trước khi nó được đánh giá là một tín hiệu xếp hạng tích cực.

Không ai có thể cung cấp cho bạn một số chính xác khoảng thời gian để tăng lượng truy cập của bạn sau khi bạn làm công việc SEO trên trang web của bạn nhưng như một quy tắc chung, có thể mất 3-6 tháng để thấy được kết quả công việc của bạn.

Do đó điều rất quan trọng là phải kiên nhẫn và không mất tập trung. Tiếp tục làm việc để cải thiện SEO, nội dung và trải nghiệm người dùng của bạn và sớm hay muộn bạn sẽ nhận được xứng đáng cho những công việc khó khăn của bạn đã làm.

Những người không kiên nhẫn có xu hướng thất vọng và bỏ cuộc trước khi họ nhìn thấy bất kỳ kết quả nhưng những người làm việc liên tục trong một thời gian dài, là những người thành công cuối cùng.

Kết luận và bước tiếp theo

SEO và Digital Marketing nói chung là các ngành mà thay đổi theo thời gian. Mỗi tuần có những thay đổi mới đối với thuật toán và thực tiễn trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến SEO nhưng các thành phần cơ bản của SEO là như nhau trong hơn 10 năm qua.

Nếu tôi phải tóm tắt những điều này bằng một câu, tôi sẽ nói rằng SEO là làm cho người dùng của bạn hạnh phúc và thỏa mãn “ý định” của họ thông qua nội dung chất lượng cao và các trang web dễ sử dụng.

Những gì tôi đã cố gắng đưa vào trong bài viết tự tay làm SEO toàn diện này là những gợi ý cho các khía cạnh quan trọng nhất của SEO để bạn có được bức tranh đầy đủ về những gì bạn phải làm để có được thứ hạng tốt hơn trong Google.

Như tôi đã đề cập trong phần giới thiệu, nó là rất nhiều công việc và nó không phải là một nhiệm vụ một lần rồi thôi.

Khi bạn quyết định tham gia vào thế giới SEO, bạn nên nhớ rằng bạn đang tham gia một cuộc thi với hàng trăm người có cùng mục tiêu với bạn. Đối thủ cạnh tranh của bạn đang cố gắng làm cho nội dung và trang web của họ tốt hơn nhằm nhằm nâng cao hơn và nếu bạn muốn giành chiến thắng trong cuộc đua này, bạn phải làm tốt hơn họ, về mọi mặt.

Những người có can đảm để làm điều này, có thể có được lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm để hoạt động các doanh nghiệp của họ trực tuyến mà không cần quảng cáo hoặc lo lắng làm thế nào để có được khách hàng mới.

Những người nhìn theo các bước tắt và không có sự kiên nhẫn hoặc ý chí để làm tất cả công việc, họ bỏ cuộc và thất bại.

Cuối cùng, nếu bạn đang bị lẫn lộn chồng chéo vì các vấn đề của SEO và không biết bạn đang làm gì sai hoặc bước tiếp theo của bạn nên là gì, hãy xem xét Dịch vụ SEO Audit (450$) của chúng tôi và nhận được tất cả câu trả lời mà bạn cần bằng cách loại bỏ vấn đề không chắc chắn và phỏng đoán.

Hy vọng bạn thích đọc hướng dẫn này và hy vọng bạn bây giờ có một ý tưởng tốt hơn về cách tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cho tôi biết trong các nhận xét dưới đây và tôi sẽ cố gắng hết sức để trả lời chúng.

Biên soạn: Phong Vũ

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Cách viết bài chuẩn SEO - Hướng dẫn từng bước

Nội dung mỏng - Cách tìm và khắc phục trang xấu

Nội dung mỏng: Cách tìm và khắc phục trang chất lượng thấp

Google RankBrain là gì

Google RankBrain là gì? Tại sao bạn cần quan tâm?

PA và DA trong SEO

Chỉ số PA và DA là gì trong SEO? Điều gì là quan trọng?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website sử dụng công cụ chống bình luận rác (spam). Mọi bình luận được kiểm duyệt trước khi xuất .