SEO cần bao lâu để có kết quả?

Khi nói đến SEO, mọi người đều muốn có kết quả nhanh chóng để mong muốn số lượng trang trên trang web xếp hạng trên Google. Nhiều chủ sở hữu trang web giữ kỳ vọng nhưng không có thực tế, họ hình dung ra kết quả ngay tức thì khi họ bắt đầu làm việc về chiến lược SEO của họ, nhưng sự thật không phải vậy. Chúng ta phải mất thời gian và rất nhiều nỗ lực để có được những kết quả tốt. Và trong nội dung dưới đây, tôi sẽ đưa ra các ý giải quyết vấn đề về thời gian, sự cố gặp phải khi các bạn thực hiện 1 chiến dịch SEO.

SEO cần bao lâu để có kết quả

Đừng đề cập đến thời gian trong SEO, công việc của bạn là không bao giờ thực sự hoàn thành vì SEO không phải là một hợp đồng một thời gian. Đây là một khoản đầu tư đòi hỏi sự duy trì và chăm sóc liên tục để duy trì kết quả. Có rất nhiều điều tác động đến vấn đề mất bao lâu thời gian cho SEO nhưng hãy lặng vấn đề đó xuống.

SEO có thể mất nhanh trong một ngày, hoặc chỉ cần 6 tháng để xem kết quả.

Khoảng thời gian cần thiết phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như độ tuổi và định hướng của trang web của bạn, nếu bạn có bất kỳ hình phạt nào, và nếu bạn đang hướng tới kết quả dài hạn hoặc ngắn hạn.

Không có sự thúc đẩy ma thuật nào cho SEO vì phải mất thời gian, lập kế hoạch và điều chỉnh để đạt được và duy trì thứ hạng, ROI (Return On Investment – Lợi tức đầu tư) và kết quả lượng truy cập mà bạn muốn đạt được. Nếu bạn đang tìm kiếm các kết quả nhanh chóng, những chiến thuật đó sẽ làm bạn bị tổn thương lâu dài, đặc biệt là kể từ khi Google trở nên tự tin về bất kỳ trang web nào có mức tăng đột ngột trong xếp hạng, theo bản năng giả định chiến thuật mũ đen đang được sử dụng.

Khi nhằm vào một trang web có hiệu suất tốt hơn và xếp hạng cao hơn, tốt nhất bạn nên suy nghĩ lâu dài, ngay cả khi bạn phải đợi một thời gian để xem kết quả mong muốn.

7 yếu tố quyết định đến kết quả SEO cần bao lâu

Quyền hạn và độ tuổi

Mặc dù Matt Cutts, kỹ sư của Google, cho biết tuổi tên miền không liên quan gì đến quá trình xếp hạng, nhưng có nhiều nghiên cứu điển hình cho thấy các lĩnh vực tuổi được hưởng lợi từ SEO nhanh hơn các tên miền mới.

Video Matt Cutts nói về độ tuổi của tên miền (Phụ đề được tôi bật chế độ dịch tự động)

Biểu đồ thống kê Traffic

Trong trường hợp khách hàng này (ảnh trên), cuối năm 1 họ đã xếp hạng cho 111.000 từ khóa, cuối năm 2 là 200.000 từ khoá và năm 3 lên tới 1.000.000 từ khoá trên hai trang đầu tiên của Google. Khách hàng này là một nhà xuất bản báo chí, vì vậy nội dung liên tục đã giúp họ nhanh đạt được việc này.

Cutts nói, “The difference between a domain that’s six months old vs. one year old is really not that big at all. As long as you’ve been around for at least a couple of months, you should be able to make sure that you can show up in search results.

“Sự khác biệt giữa một tên miền 6 tháng tuổi so với một năm thực sự không hề lớn. Miễn là bạn đã ở quanh ít nhất một vài tháng, bạn sẽ có thể đảm bảo rằng bạn có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm “.

Tuy nhiên, các trang web và tên miền mới thường mất nhiều thời gian hơn để tạo ra kết quả so với các trang web cũ hơn do số lượng các backlink đóng góp vào thực tế các trang web cũ được tin cậy hơn. Các trang web được thiết lập cần một danh mục backlink cao hơn, đó là lý do tại sao nó thường mất thời gian để xếp hạng so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhiều người cố gắng tìm ra giải pháp nhanh chóng cho vấn đề này bằng cách mua backlink, đồng thời tạo ra những kết quả nhanh, nhưng hiện nay chúng được coi là một hình thức đánh lừa của SEO. Cách chính xác để thiết lập một lược đồ backlink cần thời gian và rất nhiều công việc trước khi bạn bắt đầu thấy kết quả. Ngoài ra, miễn là nó có tính chất độc quyền, tên miền của bạn càng cũ thì càng có nhiều backlink tự nhiên sẽ tạo ra với mỗi năm qua, vì vậy hãy dành thời gian.

Khắc phục lỗi, vấn đề lưu trữ, và hình phạt

Một vấn đề khác được đưa ra khi cố gắng để đạt được thứ hạng cao hơn là khắc phục những thiệt hại đã được thực hiện, chẳng hạn như lỗi SEO, lưu trữ trang web không đáng tin cậy và hình phạt của Google. Tùy thuộc vào số lỗi 404, liên kết bị hỏng, chuyển hướng 301 và tối ưu hoá không đồng đều, bạn có thể thấy kết quả tích cực trong khoảng hai tuần sau khi giải quyết tất cả các yếu tố này. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Google không lập chỉ mục tất cả thay đổi cùng một lúc, do đó bạn có thể thấy sự gia tăng nhanh chóng ở một số khía cạnh, nhưng không phải tất cả.

Khi bạn thực hiện thay đổi trang web của mình, bạn đang ở trạng thái cần sự xem xét của trình thu thập dữ liệu Google để khám phá những thay đổi đó và thực hiện những thay đổi trong chỉ mục tìm kiếm tổng thể. Đôi khi, phải mất nhiều lần thực hiện, đặc biệt là đối với các trang đã bị xóa khỏi chỉ mục.

Biểu đồ organic keywords
Khách hàng này đã bị trừng phạt và sau đó tìm đến chúng tôi. Chúng tôi đã xác định hình phạt và sau đó khôi phục xếp hạng của họ nhưng mất khoảng một năm. Bây giờ họ đang làm tốt nhất mà họ có thể.

Các vấn đề phổ biến khác để giải quyết liên quan đến việc khắc phục các sự cố thu thập thông tin và robots.txt. Điều này cũng bao gồm sơ đồ trang web, tệp tin .htaccess, các tệp web.config và các thành phần khác cho kiến trúc và cấu trúc liên kết trang web của bạn. Hầu hết thời gian, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả khá nhanh sau khi giải quyết các vấn đề, nhưng không phải luôn luôn. Ví dụ: nếu bạn đã cập nhật một vài liên kết trên sơ đồ trang web, bạn có thể thấy kết quả trong một tuần; tuy nhiên, nếu bạn đã cập nhật rất nhiều liên kết, có thể mất vài tuần. Ngoài ra, các trang web cũ hơn có xu hướng cập nhật nhanh hơn, đặc biệt là khi có nhiều liên kết gửi đến hơn các trang web mới hơn với ít liên kết hơn.

Thiết kế, cấu trúc và kiến trúc thân thiện với SEO

Một thành phần lớn trong lượng truy cập trang web và xếp hạng cũng bao gồm thiết kế, hệ thống CMS và cấu trúc URL của trang web, tất cả đều là mối quan tâm vì chúng có thể kéo thứ hạng trang của bạn đi xuống. Bạn muốn đảm bảo kiến trúc và cấu trúc URL của trang web của bạn hỗ trợ tối ưu hóa phù hợp cho một thứ hạng cao. Điều này cũng bao gồm việc chọn đúng CMS phù hợp với công cụ tìm kiếm và cung cấp khả năng SEO tăng lên.

Lựa chọn thiết kế Web chuẩn đáp ứng tối ưu hóa cho điện thoại di động là rất quan trọng vì hơn một nửa số lần tìm kiếm trên Internet bắt nguồn từ các thiết bị di động; do đó, bạn phải dành thời gian đảm bảo đáp ứng các yêu cầu tối ưu hoá trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Thêm vào đó, hơn 90% người dùng internet nói rằng họ sử dụng nhiều màn hình thiết bị. Bằng cách thiết kế đáp ứng, bạn sẽ đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động chính xác trên tất cả các thiết bị, bất kể kích thước màn hình nào.

Tôi đã từng nói với những bạn làm kinh doanh  khi muốn tôi đưa ra lời khuyên cho Web: “Thiết kế đáp ứng (Responsive) tốt cho SEO bởi vì nó cho phép bạn tận dụng giá trị SEO mà bạn đã phát triển trên các trang dành cho máy để bàn của mình để cải thiện thứ hạng trên điện thoại di động.”

Bạn cũng cần phải tính đến các yếu tố khác cần thay đổi, chẳng hạn như các tệp CSS và javascript lớn, liên kết với các tệp bên ngoài. Tuy nhiên, một khi tất cả các vấn đề này được giải quyết và trang web của bạn có cấu trúc tốt, bạn sẽ nhận thấy một sự gia tăng chậm nhưng chắc chắn trong xếp hạng.

Nhắm mục tiêu theo vị trí và Phân tích đối thủ cạnh tranh

Thông thường, việc phân tích đối thủ cạnh tranh bị đánh giá thấp. Bạn có thể học hỏi rất nhiều bằng cách phân tích các đối thủ cạnh tranh của bạn, đặc biệt là nếu họ thống trị các kết quả tìm kiếm. Bạn không thể ăn cắp bí mật của họ, nhưng thay vì tìm hiểu các công cụ có giá trị để kết hợp vào chiến lược SEO của riêng bạn để đạt được thứ hạng cao hơn nhanh hơn, chẳng hạn như từ khoá, xác định các mẫu và thực hiện các thực tiễn mới mà bạn chưa thử. Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu từ khoá tốt hơn liên quan đến ngành của bạn. Quá trình này cần thời gian và có thể đóng vai trò trong việc SEO kéo dài bao lâu.

Chiến lược nội dung

Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta thực sự thấy sự gia tăng lớn trong lượng truy cập. Chúng ta đều biết rằng nội dung chất lượng nắm giữ vị trí quan trọng nhất cho kết quả SEO; do đó, bạn cần phải dành rất nhiều thời gian để tạo ra một chiến lược nội dung và thực hiện nó có hiệu quả. Tôi cũng đã giải thích một vấn đề đưa ra đó là tại sao nội dung là điều quan trọng nhất trên Website của bạn. Nó không chỉ giúp bạn gia tăng lượng truy cập tốt mà còn giúp bạn có tỷ lệ chuyển đổi rất cao.

Chất lượng nội dung organic keywords
Ở đây chúng ta thấy một ví dụ về một trang web có nội dung mỏng, không chất lượng cao. Mặc dù trang web đã làm rất tốt cho đến năm 2013, nội dung chất lượng kém bắt đầu đưa xếp hạng vào năm 2014. Đây không phải là khách hàng, chỉ là trang web mà chúng tôi đang theo dõi.

Nếu trang web của bạn không có nội dung liên quan và độc quyền, bạn có một ngọn đồi dốc trước bạn vì bạn cần phải khắc phục nội dung trên trang web của mình. Sau đó, tập trung vào tạo thêm nội dung để tiếp tục chiến lược của bạn. Đây không phải là một biện pháp khắc phục nhanh bằng bất kỳ phương tiện nào và sẽ mất vài tháng để xem kết quả đầy đủ, nhưng khi kết quả được thực hiện, chúng sẽ là dài hạn.

On-Page và Off-Page SEO

Nếu bạn chưa rõ về On-Page và Off-Page thì có thể tham khảo trước bài này: SEO là gì? Tại sao nó lại quan trọng?

Nếu bạn đang hy vọng thấy kết quả nhanh hơn một chút, hãy kiểm tra việc tối ưu On-Page của bạn. Bằng cách điều chỉnh thẻ meta của bạn, tiêu đề, văn bản neo, thẻ Headding, mô tả và các thẻ alt, bạn sẽ thường thấy kết quả trong vòng vài ngày. Đây thường là một trong những mục đầu tiên người làm thực hiện trong SEO. Thực hiện việc này nhanh chóng và có thể rút ngắn thời gian SEO mất bao lâu để tạo ra kết quả.

Tối ưu Off-Page của bạn cần thêm một ít thời gian để xây dựng kết quả vì bạn sẽ cần liên kết tới các trang web có tính độc quyền; do đó, giúp bạn xây dựng danh mục liên kết bằng cách khuyến khích các trang web khác liên kết lại. Xem xét nhận xét về blog, các thư mục và trích dẫn cao cấp, viết nhật ký cho khách và chia sẻ trên mạng xã hội để tối ưu hoá Off-Page của bạn. Chỉ cần chắc chắn bạn không phải là spam nếu không thì bạn sẽ bị phạt.

Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết là một thách thức rất tốn thời gian; tuy nhiên, đó là một thành phần thiết yếu cho các thuật toán của Google. Tránh tất cả các chiến thuật mũ đen khi xây dựng liên kết vì một hình phạt của Google là một sai lầm tốn kém để sửa chữa. Cách tốt nhất để xây dựng liên kết là phát triển chất lượng và hấp dẫn nội dung trên cơ sở thường xuyên. Sử dụng tiếp thị qua mạng xã hội để quảng bá nội dung để khuyến khích sự đóng góp và sự tham gia của độc giả. Để tận dụng thời gian và công sức của bạn, hãy tìm kiếm các cách bổ sung để tái sử dụng lại nội dung khéo léo, sẽ cho bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các lĩnh vực khác và tăng thêm thành công SEO của bạn.

KẾT LUẬN

Không có câu trả lời dứt khoát về thời gian SEO bao lâu sẽ có kết quả vì không có ai kiểm soát các công cụ tìm kiếm và các yêu cầu luôn thay đổi. Thêm vào đó, mọi trang web đều khác nhau. Bạn không thể đo được giờ, ngày, tuần hoặc tháng trong việc làm SEO sẽ mất bao nhiêu, bạn cũng không thể đo được số giờ bạn nên dành để thực hiện nó.

Không có việc khắc phục nhanh chóng cho thứ hạng trang web. Bạn sẽ cần phải dành một số thời gian làm việc về chiến lược SEO của bạn, nhưng nỗ lực sẽ chậm nhưng chắc chắn. Sự kiên trì sẽ chiếm ưu thế, chỉ cần gắn bó với nó để đạt được mục tiêu của bạn.

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console toàn diện

Digital marketing là gì? Tìm hiểu về các hình thức

Digital Marketing là gì? Tìm hiểu tất cả các hình thức

Cách SEO Website mới

Cách SEO một Website mới khi ngân sách hạn chế

SEO Expert chuyên gia SEO là gì

SEO Expert là gì? 10 bước để trở thành một chuyên gia SEO

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *