Anchor Text là gì? Cách sử dụng Anchor Text tốt nhất cho SEO

Anchor Text hay “neo văn bản”, là một thuật ngữ khá quen thuộc trong SEO. Đây là một dạng văn bản liên kết mà bạn có thể nhấp vào nó để đi đến một trang khác mà nó liên kết đến. 

Dưới đây là một ví dụ về neo văn bản (Anchor Text) trong HTML

<a href="https://www.vietnetgroup.vn/thiet-ke-website.html">dịch vụ thiết kế web</a>

Bạn có thể dễ dàng nhận ra các anchor text trên website khi nó hiển thị nổi bật giữa các đoạn văn bản với màu xanh dương hoặc gạch chân tuỳ theo định dạng của mỗi website. Hình ảnh dưới đây là ví dụ về Anchor Text.

ví dụ về anchor text
Đây là một ví dụ về Anchor Text

Đến đây chắc bạn đã hiểu được Anchor Text là gì rồi. Để hiểu sâu hơn về nó cũng như cách sử dụng nó hiệu quả mà không bị phạt bởi các thuật toán của công cụ tìm kiếm bạn có thể tìm hiểu chi tiết qua các mục sau đây.

I.Tầm quan trọng của Anchor Text trong SEO

Anchor Text không đơn thuần chỉ là một văn bản liên kết được sử dụng để điều hướng người dùng đi từ trang này đến một trang khác khi nhấp vào nó, mà trong SEO nó cũng đóng một vai trò cực kì quan trọng. Bởi vì các công cụ tìm kiếm dựa trên các neo văn bản này để xác định chủ đề của trang được liên kết đến và từ khoá nào cần xếp hạng. Đó là một yếu tố có ảnh hưởng rất lớn trong thuật toán xếp hạng của các công cụ tìm kiếm và do đó các neo văn bản cũng rất quan trọng trong bất kì hình thức xây dựng liên kết nào cho các chiến lược seo.

Anchor Text là gì
Anchor Text là một trong những yếu tốt quan trọng trong các thuật toán xếp hạng

Các neo văn bản sẽ cung cấp ngữ cảnh cho các liên kết được chèn vào nó bằng cách điều hướng cho các công cụ tìm kiếm truy vấn đến liên kết cần xếp hạng. Nếu bạn sử dụng anchor text với từ khoá mục tiêu của bạn và từ khoá đó mô tả đúng nội dung của liên kết mà bạn điều hướng đến nó sẽ làm tăng sức mạnh của liên kết đó trên bảng xếp hạng tìm kiếm khi bạn search với từ khoá đó. Một liên kết sẽ có cơ hội được xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm khi nó được nhiều anchor text với các từ khoá phù hợp trỏ đến nó. => Anchor text có tác động rất lớn đến khối lượng và hiệu suất của tìm kiếm không phải trả tiền của trang web.

II. Các loại Anchor Text thường được sử dụng

Để tạo ra một hồ sơ neo văn bản đa dạng và tránh bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm, bạn cần phải hiểu tất cả các loại neo văn bản và sử dụng nó một cách thật là thông minh.

#1. Anchor text chung (Generic anchors)

Đây là loại văn bản liên kết sử dụng cụm từ chung chung không cung cấp ngữ cảnh rõ ràng về chủ đề của trang được liên kết đến và thường đóng vai trò là một lời gọi hành động. Các ví dụ phổ biến nhất bao gồm “nhấp vào đây”, “đọc thêm”, “trang web này”, “xem bài này”, “truy cập tại đây”, v.v.

Nên hạn chế sử dụng các neo văn bản chung chung này mặc dù nó gây chú ý cho người dùng nhưng nó ít mang lại giá trị SEO cho liên kết do ngữ cảnh nó mô tả mơ hồ và không rõ ràng.

#2. Anchor Text thương hiệu (Branded anchors):

Đây là văn bản liên kết sử dụng tên thương hiệu, ví dụ tên thương hiệu của chúng tôi là “VietNet Group” thì anchor text của là từ “VietNet Group” và liên kết đến trang chủ của chúng tôi.

Việc sử dụng neo văn bản là tên thương hiệu thường khá là an toàn, trừ khi bạn sử dụng miền đối sánh chính xác. Miền đối sánh chính xác là tên miền khớp chính xác với truy vấn tìm kiếm sẽ hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

#3. Anchor text dạng link trần (Naked Link Anchors) :

Loại  neo văn bản này sử dụng URL trần làm văn bản liên kết (ví dụ: https://www.vietnetgroup.vn/). Bạn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn khi sử dụng dạng neo văn bản này mà không lo bị phạt.

#4. Anchor text chính xác (Exact Match Anchors): 

Loại neo văn bản này sử dụng cụm từ từ khóa mục tiêu chính xác mà bạn muốn xếp hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Đây là loại neo văn bản quan trọng nhất vì nó có nhiều quyền lực nhất để cải thiện thứ hạng của bạn. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi sử dụng các khớp neo chính xác, vì chúng cũng có thể là lý do khiến bạn bị phạt.

Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng để xếp hạng cao cho từ khoá “mercedes c200” và neo văn bản của bạn cũng duy nhất là từ khoá “mercedes c200” với 1 tỷ lệ rất lớn so với các từ khoá khác thì có thể bạn đang tự đưa mình đến với một hình phạt của google

#5. Anchor Text liên quan (LSI Anchor) :

LSI là viết tắt của từ “Latent Semantic Indexing”. Loại neo văn bản này sử dụng các biến thể hoặc từ đồng nghĩa của từ khóa mục tiêu của bạn.

Ví dụ nếu từ khóa mục tiêu của bạn là “dịch vụ viết bài chuẩn seo”, thì từ khóa LSI có thể là các từ như: “dịch vụ viết bài cho website”, “nhận viết bài chuẩn seo”, “nhận viết bài cho website”, v.v. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy từ khóa LSI bằng cách nhập từ khóa mục tiêu vào Google và ghi chú tùy chọn trong thanh tìm kiếm.

anchor text lsi
Đây là một ví dụ về từ khoá LSI

 

#6. Anchor text đuôi dài (Long Tail Anchor):

Loại văn bản neo này chứa các biến thể dài hơn của từ khóa mục tiêu của bạn.

Ví dụ về một anchor text đuôi dài của từ khoá “cách trị mụn trứng cá” là những anchor text như “cách trị mụn trứng cá hiệu quả nhất, cách trị mụn trứng cá hiệu quả tận gốc,…”

#7. Anchor text hình ảnh (Image anchors):

Việc tạo anchor text hình ảnh có một chút khác biệt so với những dạng anchor text khác vì thực tế anchor text của hình ảnh chính là thẻ ALT của hình ảnh đó, và các công cụ tìm kiếm xem thẻ alt của hình ảnh như là một neo văn bản.

#8. Anchor text thương hiệu + từ khóa (Brand + Keyword Anchor) 

Loại văn bản neo này chứa cả tên thương hiệu và từ khóa mục tiêu của bạn. Ví dụ nếu tên thương hiệu của chúng tôi là ‘VIETNET” và từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu là “dịch vụ seo”, thì neo văn bản sẽ là: “dịch vụ seo VIETNET”.

III. Cách tối ưu hóa Anchor Text tốt nhất cho SEO

Nếu như phần trên tôi đã nêu khái quát về các loại anchor text thì phần này tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng và tối ưu anchor text đúng và tốt nhất cho SEO.

#1. Phải có sự liên quan giữa anchor text và nội dung của trang được liên kết đến:

Neo văn bản là bộ mặt, là mô tả ngắn gọn nhất về nội dung của trang được liên kết đến. Do đó, khi sử dụng anchor text có liên quan đến ngữ cảnh của trang hiện tại là một phần quan trọng của việc tối ưu anchor text. Để cải thiện xếp hạng của bạn, bạn phải đảm bảo từ khóa mục tiêu của mình được đặt trong nội dung có liên quan.

Ví dụ nếu bạn có 1 anchor text là “cách giảm cân hiệu quả” thì nội dung trọng tâm của trang mà bạn liên kết đến phải là một số cách giảm cân.

#2. Đảm bảo nội dung trang mà bạn đặt anchor text lên đó và nó phải có sự liên quan:

Khi bạn viết các bài viết cùng lĩnh vực và liên quan với trang đích mà bạn muốn xếp hạng lên các webtiste vệ tinh, blog của bạn bè, hay chính trên website của bạn thì việc trỏ anchor text về trang đích từ các bài viết đó là một cách xây dựng liên kết rất hiệu quả, nó giúp thúc đẩy các nỗ lực seo tổng thể của bạn rất tốt. Bởi khi 1 anchor text trỏ liên kết đến một trang tức là trang đó đã được bỏ 1 phiếu bầu, các anchor text này sẽ truyền sức mạnh cho trang mà nó liên kết đến, và nếu một trang được càng nhiều anchor text trỏ đến thì trang đó sẽ có cơ hội được xếp hạng tốt hơn. Tất nhiên là bạn phải sử dụng anchor text đa dạng

Nếu bạn đặt anchor text lên 1 trang có nội dung không liên quan đến anchor text đó ví dụ như trong 1 bài viết về “bệnh chữa yếu sinh lý” mà bạn đặt lên đó 1 anchor text là “cách trị mụn trứng cá” trỏ đến 1 bài viết về chia sẻ cách trị mụn trứng cá thì đây là một thực hành sai và có thể dẫn đến 1 hình phạt trong tương lai.

#3. Sử dụng đa dạng anchor text:

Hồ sơ neo văn bản của bạn sẽ có tác động đáng kể đến thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Để xây dựng một hồ sơ tự nhiên đa dạng, bạn cần phải có chiến lược về cách bạn phân phối các loại neo văn bản khác nhau. Không nên sử dụng duy nhất 1 anchor text đến 1 trang, mà hãy sử dụng đa dạng anchor text đến 1 trang.

Ví dụ nếu tôi có 1 bài viết về “cách trị mụn trứng cá” thì hồ sơ anchor text mà tôi có thể sử dụng đó là : cách trị mụn trứng cá, điều trị mụn trứng cá, trị mụn trứng cá, chữa mụn trứng cá … đó là một ví dụ dễ hiểu về việc sử dụng đa dạng anchor text.

Lời kết:

Anchor Text là một yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng trong thuật toán xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Nếu sử dụng đúng kỹ thuật và không lạm dụng nó có thể thúc đẩy chiến lược seo của bạn lên rất cao. Bài viết này tôi đã tổng hợp tất cả những gì về anchor text và cách sử dụng nó hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn rõ hơn về thuật ngữ này. Chúc bạn thành công!

Biên soạn : Đức Nguyễn

Ngày đăng: 16/05/2018 - Cập nhật lúc: 10:44 PM , 03/12/2018
Đức Nguyễn

Tôi có 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO & Content Marketing, hiện tại tôi chịu trách nhiệm quản lý Content & SEO tại VietNetGroup.

Về tác giả

Kiến thức SEO /
xây dựng liên kết nội bộ

Nghệ thuật xây dựng liên kết nội bộ tối ưu SEO và người dùng

Landing Page là gì

Landing Page là gì? Các dạng Landing Page và cách tạo

7 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của SEO 2019

10 Xu hướng SEO 2019 giúp bạn thống trị Google

  1. khiem says: Trả lời

    chào ad,
    Hiện tại trang web mình lúc nào cũng hiển thị chữ “home” đằng sau link website. VD flashct.vn/home/… vậy chữ home này có phải là anchor text hay không? nó có lợi hay hại gì không ah. Thanks ad

    1. Admin says: Trả lời

      Chào bạn !
      Trước tiên bạn cần phải hiểu về Anchor Text. Chữ home ở đây không phải là anchor text mà nó là 1 phần của link.
      Việc để chữ home này không có ảnh hưởng gì nhưng nếu để tốt hơn cho trang chủ thì bạn nên thêm Canonical link cho trang chủ về domain không có home. Điều này giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được link trang chủ flashct.vn/home đó chính là flashct.vn !

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.