Hướng dẫn sử dụng Google Search Console toàn diện

Một trong những công cụ tốt nhất cho SEO là Google Search Console.

Tại sao? Bởi vì nó cho phép bạn tối đa hóa khả năng hiển thị của bạn trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Nó cũng cung cấp các phân tích cho bạn thấy mọi người đang tìm kiếm trang web của bạn như thế nào. Nhiều hơn thế nữa, nó cho bạn thấy được tất cả những gì tác động lên Website của bạn.

Và tốt hơn hết: nó hoàn toàn miễn phí 100%

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích các lợi ích của Google Search Console, chỉ cho bạn cách thiết lập nó cho trang web, mô tả các báo cáo khác nhau và thậm chí cho phép bạn tìm hiểu vị trí của công cụ này trong tương lai. Thời gian vừa qua tôi cũng nhận được nhiều thắc mắc về theo dõi và xử lý sự cố, rất nhiều vấn đề phát hiện và xử lý kịp thời cần thông qua Google Search Console. Tôi sẽ cố gắng trình bày một cách dễ hiểu nhất và nếu cần thiết thì tôi sẽ thực hiện những videos diễn giải trong thời gian tới. Nội dung bài viết này tôi biết sẽ khá dài, nhưng tôi sẽ không tách ra làm nhiều bài vì tôi muốn các bạn biết hết, sau đó áp dụng vào Website của các bạn.

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Lợi ích của Google Search Console

Google Search Console cung cấp cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số những gì?

Rất nhiều.

Đối với người mới bắt đầu, nó sẽ thông báo cho Google về nội dung trực tuyến của bạn. Nếu không có Search Console, bạn có thể có một trang web mà không ai có thể tìm thấy bằng một tìm kiếm đơn giản.

Tiếp theo, Search Console cho phép bạn xóa nội dung khỏi chỉ mục tìm kiếm của Google mà bạn đã xóa trên trang web của mình. Bằng cách đó, mọi người sẽ không tìm thấy liên kết hỏng đến trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Thứ ba, Search Console hiển thị cho bạn cụm từ tìm kiếm nào đang thu hút mọi người đến trang web của bạn. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn kiến thức bạn cần để tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khoá có liên quan.

Search Console cũng sẽ tư vấn cho bạn về các vấn đề phần mềm độc hại hoặc spam trên trang web của bạn. Google có thể cứu sống website của bạn bằng những cảnh báo đó.

Tiếp theo, Search Console sẽ thông báo cho bạn nếu chi tiết sản phẩm của bạn làm cho nó trở thành kết quả phong phú. Nếu không, bạn có thể khắc phục để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Nếu bạn là fan hâm mộ của trang di động nhanh (AMP) (Search Console) cũng cung cấp cho bạn các cảnh báo về các trang không tuân thủ.

Ngoài ra, Search Console sẽ cho bạn biết trang web nào đang liên kết với trang web của bạn. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về sự phổ biến trên trực tuyến của bạn.

Nếu bất kỳ người dùng điện thoại di động nào gặp sự cố khi truy cập vào trang web của bạn, Search Console sẽ thông báo về ảnh hưởng đó. Bằng cách đó, bạn có thể thực hiện thay đổi thiết kế để đảm bảo trải nghiệm thân thiện với thiết bị di động.

Cuối cùng, nếu bạn muốn đặt một số trang web của bạn vào chỉ mục tìm kiếm ngay lập tức, Search Console cung cấp cho bạn một công cụ để làm điều đó.

Nói tóm lại, Google Search Console là một trợ giúp không thể thiếu khi tối ưu hóa trang web của bạn cho các kết quả tìm kiếm.

Cài đặt Google Search Console cho Website

Khi bạn đã sẵn sàng để cài đặt Google Search Console cho trang web của mình, bạn sẽ phải làm một số kỹ thuật đơn giản để xác nhận. Nếu bạn không biết mấy kỹ thuật để xác nhận này thì có thể nhờ hỗ trợ kỹ thuật hoặc tôi có thể giúp bạn.

Bắt đầu bằng cách truy cập vào Google Search Console. Nếu đây là chuyến thăm đầu tiên của bạn, bạn sẽ phải đăng nhập. Chỉ cần sử dụng tài khoản Google của bạn để đăng nhập.

Sau khi đăng nhập bạn sẽ nhận được giao diện với lời chào mừng và ngắn gọn về tính hữu ích của công cụ, ở khung trang web bạn nhập link đầy đủ trang web của bạn như hình bên dưới.

Chào mừng bạn đến với Google Search console

Tiếp theo là bước xác thực, Google cho chúng ta có nhiều cách để xác thực mình là chủ website. Bạn có thể chọn 1 trong những cách đó để thực hiện, ở mỗi cách Google có hướng dẫn rất chi tiết.

Phương thức khuyến nghị của Google là tải lên tệp HTML mà Google cung cấp cho bạn lên thư mục root của trang web.

Xác minh Google search console

Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng 4 phương thức xác minh thay thế

Phương thức thay thế search console

Trên đây là những phương thức Google muốn bạn xác minh bạn là chủ của trang web đó.

Sử dụng Google Search Console toàn diện

Khi bạn đã xác thực trang web của mình, bạn sẽ thấy bảng điều khiển hiển thị một hình thu nhỏ trang chủ của trang web bên ngang URL của nó.

Nhấp vào URL. Bạn sẽ thấy rằng nó không đưa bạn đến trang web của bạn, nhưng đến một bảng điều khiển khác cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về chính trang web.

Trạng thái hiện tại của trang web

Bên dưới các dấu kiểm, bạn sẽ thấy một phần khác có nhãn “Lỗi URL”. Vì bạn vừa thiết lập trang web này, bạn không nên thấy bất cứ điều gì ở đó. Trong tương lai, Search Console sẽ sử dụng điểm này để thông báo cho bạn về các trang đã được lập chỉ mục nhưng không còn trên trang của bạn.

Trong phần phân tích tìm kiếm, bạn sẽ thấy một biểu đồ đường. Vì bạn mới thêm trang web nên nó trống rỗng. Sau một thời gian, biểu đồ đó sẽ hiển thị cho bạn số lần nhấp chuột mà trang web của bạn nhận được mỗi ngày.

Phần Sơ đồ trang web cũng sẽ trống rỗng. Đó là vì bạn chưa nhập bất kỳ sơ đồ trang web nào.

Ở đầu trang tổng quan của trang, ở giữa màn hình, bạn sẽ thấy thông báo về trang web của mình. Vì bạn vừa thiết lập nó lần đầu tiên, có thể bạn sẽ thấy một thông báo về cách bạn có thể tăng khả năng hiển thị trang web của bạn.

Hoặc bằng việc bạn nhấp vào lựa chọn THÔNG BÁO để xem.

Thông báo Google search console

Mọi vấn đề về tình trạng Website của bạn nên cải thiện, gặp sự cố đều được Google thông báo, và bạn nên thực hiện nó một cách kịp thời.

Nếu bạn thấy bất kỳ lỗi nào, Search Console sẽ giải thích lỗi và những gì bạn cần làm để giải quyết chúng.

Danh sách bên trái bao gồm:

  • Giao diện tìm kiếm
  • Lưu lượng tìm kiếm
  • Chỉ mục Google
  • Thu thập dữ liệu
  • Vấn đề bảo mật
  • Công cụ web

Chúng ta cùng lần lượt tìm hiểu ngay ở nội dung dưới đây.

Giao diện tìm kiếm của Google Search Console

#1 Dữ liệu có cấu trúc

Nằm trong danh sách của giao diện tìm kiếm bằng việc bạn thao tác Giao diện tìm kiếm -> Dữ liệu có cấu trúc

Ở giữa trang, bạn sẽ thấy một biểu đồ đường cho biết bạn tìm thấy bao nhiêu phần tử dữ liệu có cấu trúc Search Console trên trang web của bạn. Biểu đồ đó cũng sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu dữ liệu có cấu trúc lỗi nó tìm thấy trên trang web của bạn.

Số “hàng tìm thấy” được hiển thị bằng một đường màu xanh lam. Số lỗi được hiển thị bằng một đường màu đỏ.

Bên dưới biểu đồ, Search Console hiển thị một bảng với nhiều chi tiết hơn về các phần tử dữ liệu có cấu trúc và các lỗi mà nó tìm thấy. Nếu có lỗi, bạn có thể nhấp vào liên kết để biết thêm chi tiết về những gì gây ra lỗi.

Ví dụ: bạn có thể thấy một cái gì đó như “Thiếu: author” trong danh sách lỗi. Điều đó có nghĩa là bạn đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc đòi hỏi tác giả nhưng bạn không đưa ra.

#2 Thẻ Rich

Thao tác nhấp vào Giao diện tìm kiếm -> Thẻ Rich

Nếu bạn không dùng bất kỳ thẻ Rich nào tại thời điểm này thì Search Console chỉ hiển thị thông báo về hiệu ứng đó. Nó cũng cho bạn thấy 1 liên kết (Bắt đầu với thẻ Rich) để bạn nhấp vào để đến với trang khám phá những thể loại Rich rất phong phú.

Thẻ rich của Google search console
Hướng dẫn thẻ Rich của Google search console

Trong trường hợp bạn chưa quen với khái niệm này, thẻ Rich cung cấp cho bạn một cách để nâng cao khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về họ ở đây.

Nếu bạn có thẻ Rich trên trang web của mình, Search Console sẽ cho bạn thấy một biểu đồ xếp chồng lên nhau cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về chất lượng của thẻ của bạn.

Cụ thể, bạn sẽ thấy một số thẻ không hợp lệ (màu đỏ), thẻ có thể nâng cấp (màu vàng) và thẻ nâng cấp đầy đủ (màu xanh lá cây).

Một lần nữa, điểm chú ý của báo cáo này là để bạn có thể hành động khắc phục.

#3 Công cụ đánh dấu dữ liệu

Thao tác nhấp vào Giao diện tìm kiếm -> Công cụ đánh dấu dữ liệu

Nhấp vào nút “Bắt đầu Đánh dấu”. Sau đó, xuất hiện trong cửa sổ bật lên, nhập URL trên trang web của bạn (bạn có thể sử dụng trang chủ hoặc bài viết trên blog). Trong trình đơn thả xuống “Loại thông tin cần đánh dấu”, hãy chọn tùy chọn có liên quan nhất đến loại dữ liệu trên trang web.

Nếu bạn đang gắn thẻ một bài đăng trên blog, hãy chọn “Gắn thẻ trang này và trang khác tương tự” từ nút lựa chọn bên dưới. Nếu bạn đang gắn thẻ một trang duy nhất, hãy chọn “Chỉ gắn thẻ trang này”.

Cuối cùng, nhấp vào “OK”.

Search Console sẽ hiển thị trang của bạn và cung cấp cho bạn tùy chọn chỉ cần trỏ, nhấp và làm nổi bật các phần tử khác nhau trên trang. Khi bạn đã đánh dấu một phần tử (ví dụ như tiêu đề), công cụ sẽ hiển thị trình đơn ngữ cảnh để bạn có thể chỉ định loại dữ liệu trong phần nổi bật.

Khi bạn đã hoàn tất làm nổi bật dữ liệu trên trang, hãy nhấp vào nút “Xuất bản”.

Sau đó, báo cáo Đánh dấu dữ liệu sẽ hiển thị cho bạn một biểu đồ với dữ liệu được đánh dấu của bạn. Bạn chỉ cần nhấp vào một trang để xem chi tiết về những điểm nổi bật.

#4 Cải tiến HTML

Thao tác nhấp vào Giao diện tìm kiếm -> Cải tiến HTML

Hy vọng rằng bạn sẽ thấy một thông báo rằng Search Console đã không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nội dung nào với trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu không, bạn sẽ thấy một hoặc nhiều thông báo cho biết chính xác điều gì sai với HTML của bạn. Bằng cách đó bạn sẽ biết chính xác những gì bạn cần để sửa chữa.

Điều quan trọng là giữ cho HTML của bạn ở dạng tốt nhất vì xếp hạng của bạn có thể bị ảnh hưởng.

#5 Trang đã tối ưu cho thiết bị di động

Điện thoại di động ngày nay có tất cả mọi thứ. Đó là lý do tại sao Google đã giảm kích thước tải trang với AMP.

Trong Search Console, bạn có thể truy cập vào báo cáo AMP bằng cách nhấp vào “Trang đã tối ưu cho thiết bị di động” trong “Giao diện tìm kiếm”.

Nếu bạn dùng AMP thì trên giao diện chính giữa, bạn sẽ thấy biểu đồ đường thẳng với đường màu xanh và đỏ quen thuộc.

Đường màu xanh cho biết có bao nhiêu trang AMP mà bạn đã lập chỉ mục. Đường màu đỏ cho biết có bao nhiêu trang AMP có lỗi. Nếu có bất kỳ lỗi nào được phát hiện, Google sẽ cho bạn biết chính xác điều gì sai để bạn biết phải khắc phục.

Dự án AMP cung cấp một hướng dẫn tuyệt vời để bắt đầu với AMP nếu bạn chưa làm như vậy.

Lưu lượng tìm kiếm trong Google Search Console

#1 Phân tích tìm kiếm

Thao tác Lưu lượng tìm kiếm -> Phân tích tìm kiếm

Trên màn hình trung tâm, bạn sẽ không thấy bất cứ điều gì hữu ích ngay bây giờ. Đó là bởi vì bạn chỉ mới bắt đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn sẽ thấy một biểu đồ đường cho bạn thấy có bao nhiêu lần nhấp chuột mà trang web của bạn nhận được mỗi ngày. Đó là đồ thị mặc định.

Bạn có nhiều tùy chọn khi thay đổi biểu đồ đó để hiển thị các chỉ số hữu ích khác.

Phân tích tìm kiếm trong Google search console
Kiểm tra tỷ lệ CTR trong Google search console

Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể theo dõi các nhấp chuột, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và vị trí trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm (SERPs).

Bạn cũng có thể chọn một phạm vi ngày cho biểu đồ của mình. Biểu đồ mặc định cho thấy trong 28 ngày qua. Vào năm 2018, dữ liệu này sẽ bắt đầu cho hiển thị 12 tháng.

Ngoài ra còn có một bảng bên dưới đồ thị hiển thị cho bạn thông tin mà bạn đang theo dõi. Theo mặc định, bảng đó hiển thị cho bạn các truy vấn tìm kiếm đang đưa khách truy cập vào trang web của bạn. Nó được sắp xếp theo hầu hết các truy vấn tìm kiếm phổ biến theo thứ tự giảm dần.

Bạn có thể theo dõi nhiều hơn là chỉ tìm kiếm truy vấn. Bạn cũng có thể theo dõi các trang, quốc gia, thiết bị, loại tìm kiếm (web, hình ảnh hoặc video) và diện mạo tìm kiếm (AMP, kết quả của thẻ Rich hoặc kết quả không phải là AMP).

Đây có lẽ là báo cáo mà bạn sẽ dành phần lớn thời gian khi bạn truy cập Google Search Console trong tương lai.

#2 Các liên kết tới trang Web của bạn

Thao tác Lưu lượng tìm kiếm -> Các liên kết tới trang web của bạn. Báo cáo đó sẽ cho bạn biết trang web nào đang liên kết đến trang của bạn và những trang cụ thể nào mà họ liên kết.

Ở trên cùng, bạn sẽ thấy tổng số liên kết của mình.

Ngay bên dưới, bạn sẽ thấy hai phần: một phần hiển thị cho bạn trang web nào liên kết đến trang web của bạn nhất và trang web khác hiển thị nội dung được liên kết nhiều nhất của bạn. Dưới các bảng này, bạn sẽ thấy phần khác hiển thị danh sách các thẻ neo văn bản (Anchor text) mà mọi người đang sử dụng để liên kết đến trang web của bạn.

Theo dõi mục này mỗi tháng. Nếu bạn thấy các liên kết xấu đến, đây là cách để làm sạch chúng.

#3 Liên kết nội bộ

Thao tác Lưu lượng tìm kiếm -> Liên kết nội bộ. Bạn sẽ thấy một báo cáo mà không có gì đáng ngạc nhiên cho bạn biết tất cả về các liên kết nội bộ của bạn. Đó là bảng hiển thị các trang được liên kết đến phổ biến nhất theo thứ tự giảm dần. Có thể bạn sẽ thấy trang chủ của mình ở trên cùng.

Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo đó để tìm kiếm các liên kết nội bộ mục tiêu.

#4 Tác vụ thủ công

Nếu có một báo cáo mà bạn không muốn thấy nhiều thông tin, đó là báo cáo về Tác vụ thủ công. Bạn có thể truy cập nó dưới trình đơn “Lưu lượng tìm kiếm” trên thanh bên trái.

Có thể bạn sẽ thấy thông báo sau trên trang đó ngay bây giờ: “Không tìm thấy hành động webspam thủ công nào.” Đó là một điều tốt vì nó có nghĩa là trang web của bạn đã không bị phạt.

Nếu trang web của bạn trở thành mục tiêu của hình phạt thủ công, bạn sẽ thấy thông tin có hiệu lực trên trang này.

Trang web của bạn có thể bị phạt nếu bạn thực hành chiến thuật SEO hoặc các kỹ thuật tối ưu hóa vi phạm các nguyên tắc của Google. Hoặc một tình trạng mà các bạn sử dụng WordPress thường bị đó là Website của các bạn bị hack dẫn đến việc bị hình phạt từ tác động thủ công này, sau khi xử lý xong vấn đề về các liệt kê đó thì bạn gửi lại yêu cầu xem xét cho Google.

#5 Nhắm mục tiêu quốc tế

Thao tác Lưu lượng tìm kiếm -> Nhắm mục tiêu quốc tế. Đây là gợi ý hàng đầu của Google sau khi bạn thêm trang web vào Search Console. Ở giao diện bạn sẽ thấy lựa chọn về nhắm mục tiêu trên quốc gia.

Tab đầu tiên cung cấp chi tiết về ngôn ngữ mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn chưa chỉ định thẻ hreflang, thì bạn sẽ thấy một cảnh báo về hiệu ứng đó.

Tab kia cung cấp chi tiết về quốc gia bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn có thể thay đổi quốc gia mục tiêu của mình nếu bạn đang sử dụng một tên miền “chung chung” (như “.com” hoặc “.net”). Nhưng nếu bạn đang sử dụng một phần mở rộng miền cụ thể theo quốc gia (như “.vn”) thì bạn sẽ không thể thay đổi bất cứ điều gì.

#6 Tính khả năng trên thiết bị di động

Đây cũng là một báo cáo mà bạn rất muốn nó càng ngắn càng tốt. Thao tác Lưu lượng tìm kiếm -> Tính khả năng trên thiết bị di động

Hy vọng rằng, bạn sẽ thấy thông báo này: “Không phát hiện ra lỗi nào về khả năng sử dụng trên thiết bị di động (hãy đảm bảo kiểm tra tất cả biến thể của trang web).” Nếu không phải là thông báo đó thì Search Console sẽ cung cấp báo cáo chi tiết các lỗi.

Chỉ mục của Google

#1 Trạng thái chỉ mục

Thao tác Chỉ mục của Google -> Trạng thái chỉ mục. Ở giữa trang, bạn sẽ thấy một biểu đồ đường cho bạn biết có bao nhiêu trang của bạn đã được lập chỉ mục trong năm qua.

Trạng thái của chỉ mục Google
Thống kê số lượng trang đã được index bởi Google

Ở trên cùng, bạn sẽ thấy tổng số trang được lập chỉ mục. Trên chính đồ thị, bạn sẽ thấy số lượng các trang được lập chỉ mục cho mỗi ngày.

Nếu bạn quan tâm đến việc xem chi tiết hơn, bạn có thể nhấp vào “Nâng cao” phía trên cùng của báo cáo. Điều đó sẽ cho bạn thấy bao nhiêu trang của bạn bị chặn bởi robot hoặc đã bị xóa khỏi chỉ mục.

#2 Tài nguyên bị chặn

Nếu bạn quan tâm đến việc xem các phần của trang web bị chặn bởi các chỉ thị từ robots.txt, hãy nhấp vào mục “Tài nguyên bị chặn” trong menu chính “Chỉ mục của Google” ở thanh bên trái.

Có thể bạn đã cố gắng lập chỉ mục toàn bộ trang web, vì vậy bạn sẽ thấy thông báo sau: “Không tìm thấy tài nguyên bị chặn.”

Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng robots.txt để cố tình ngăn Googlebot thu thập thông tin các trang nhất định, bạn sẽ thấy báo cáo về các tài nguyên bị chặn.

#3 Xóa URL

Tiếp theo, nhấp vào “Xoá URL” trong “Chỉ mục của Google”. Giao diện ở giữa trang, bạn sẽ thấy bảng URL mà bạn đã yêu cầu xóa khỏi chỉ mục tìm kiếm.

Rõ ràng, sẽ không có bất cứ điều gì kể từ khi bạn thiết lập tài khoản Google Search Console. Tuy nhiên trong tương lai, nếu bạn muốn xóa URL khỏi kết quả tìm kiếm, chỉ cần nhấp vào nút “Ẩn tạm thời” và nhập URL bạn muốn xóa.

Thu thập dữ liệu của Search Console

#1 Lỗi thu thập dữ liệu

Thao tác Thu thập dữ liệu -> Lỗi thu thập dữ liệu

Ở giữa trang, bạn sẽ thấy báo cáo về lỗi trang Web và lỗi URL. Hy vọng rằng, bạn có dấu kiểm tra màu xanh lá cây trong cả hai phần đó. Nếu có bất kỳ lỗi, bạn sẽ thấy chúng được báo cáo ở vị trí ngay bên dưới.

Phần “Lỗi trang web” sẽ hiển thị cho bạn các lỗi đã ngăn không cho Googlebot thu thập thông tin trang web của bạn. Bạn sẽ thấy rất nhiều lỗi trang web nếu trang web của bạn bị lỗi hoặc bị định cấu hình sai.

Phần “Lỗi URL” sẽ hiển thị cho bạn các lỗi liên quan đến thu thập dữ liệu URL cụ thể. Bạn sẽ thấy lỗi URL khi bạn có chuyển hướng không hay một sơ đồ trang liệt kê các liên kết không chính xác.

#2 Số liệu thống kê và thu thập dữ liệu

Nhấp vào “Số liệu thống kê và thu thập dữ liệu” trong “Thu thập dữ liệu” ở thanh bên trái. Ở giao diện giữa trang, bạn sẽ thấy ba biểu đồ đường.

Biểu đồ trên cùng cho bạn thấy số trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày trong 90 ngày qua. Biểu đồ giữa hiển thị cho bạn tổng số kilobytes đã tải xuống trong cùng khoảng thời gian. Cuối cùng, biểu đồ cuối cùng cho bạn thấy phải mất bao lâu để Google tải xuống một trang trong khoảng thời gian đó.

Bên cạnh mỗi biểu đồ, bạn sẽ thấy bảng cao / thấp / trung bình.

Cặp đồ thị / bảng cuối cùng có thể là quan trọng nhất của nhóm. Nó cho bạn thấy bạn phải mất bao lâu để truy cập trang web của bạn.

Bạn có thể mất người dùng và xếp hạng nếu trang web của bạn chậm, vì vậy hãy chú ý đặc biệt tới dữ liệu đó.

#3 Tìm nạp như Google

Thao tác Thu thập dữ liệu -> Tìm nạp như Google. Bạn sẽ thấy một biểu mẫu nhỏ ở giữa trang. Bạn có thể sử dụng biểu mẫu đó để yêu cầu Google “tìm nạp” (hoặc tìm nạp và hiển thị) một trang trên trang web của bạn.

Tại sao bạn muốn làm điều đó? Có một vài lý do.

Trước tiên, bạn có thể sử dụng yêu cầu tìm nạp để hiển thị nội dung trang của bạn. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn về những gì nó hiển thị trên một trình duyệt khác của bạn.

Tìm nạp như Google search

Ngoài ra, Google sẽ cho bạn biết nếu có lỗi khi tải trang đó. Sau đó, bạn có thể khắc phục sự cố.

Tuy nhiên, một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người sử dụng “Tìm nạp như Google” là họ có thể tự yêu cầu lập chỉ mục.

Để làm điều đó, chỉ cần nhập URL vào khung. Sau đó, nhấp vào nút “Tìm nạp” bên cạnh trình đơn thả xuống ngay bên dưới. Khi trang được tải, bạn sẽ thấy nút “Yêu cầu lập chỉ mục” trong danh sách dưới biểu mẫu. Nhấp vào nút đó.

Một popup sẽ xuất hiện yêu cầu bạn chứng minh rằng bạn không phải là một robot. Hãy làm thao tác và nhấp vào “Tôi không phải là robot”.

Bên dưới hộp kiểm đó, bạn có hai lựa chọn:

  • Chỉ thu thập thông tin URL này
  • Thu thập URL này và liên kết trực tiếp

Tốt nhất là dành sự lựa chọn thứ hai cho các trang có nhiều liên kết nội bộ. Trên thực tế, một số trang thiết kế cho SEO có liên kết nội bộ tới tất cả các bài đăng trên blog của họ chỉ để họ có thể nạp chúng ở đây.

Nếu bạn chỉ cố gắng lập chỉ mục cho một trang, hãy nhấp vào nút đầu tiên.

Cuối cùng, nhấp vào nút “Gửi yêu cầu”. Google sẽ “xử lý” yêu cầu lập chỉ mục của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn phải đợi một chút để đưa nó vào chỉ mục tìm kiếm.

#4 Bộ kiểm tra Robots.txt

Nếu bạn muốn xem cách Google xem tệp robots.txt của bạn, hãy nhấp vào “Bộ kiểm tra robots,txt” trong “Thu thập dữ liệu”. Bạn sẽ thấy nội dung tệp robots.txt của mình ở giữa màn hình.

Trong trường hợp bạn không quen thuộc với robots.txt, đó là tệp tin cho phép bạn “nói” chương trình công cụ tìm kiếm biết những điều gì nên thu thập và điều gì bị ngăn cản khi trình thu thập thông tin vào web của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để ngăn các chương trình nhất định thu thập dữ liệu trang web của bạn hoặc để chặn truy cập vào các nguồn trang web cụ thể.

Tuy nhiên, lưu ý rằng không có luật nào yêu cầu các chương trình thực hiện theo các chỉ thị trong tệp robots.txt của bạn.

Nếu bạn muốn cập nhật tệp robots.txt, hãy đảm bảo rằng bạn biết bạn đang làm gì. Tôi có viết một bài rất chi tiết dành cho Robots.txt tại bài viết: Robots.txt là gì? Cách tối ưu SEO và xác nhận Robots.txt

#5 Sơ đồ trang Web

Sơ đồ trang web là một cách tuyệt vời để cho Google biết cách thu thập thông tin trang web của bạn. Nó thực sự cần thiết cho SEO.

Bạn có thể xem thông tin về sơ đồ trang web bằng cách nhấp vào “Sơ đồ trang web” trong “Thu thập dữ liệu”. Ở giữa trang, bạn sẽ thấy các biểu đồ thanh cho thấy các loại nội dung khác nhau (trang, hình ảnh, video) được tìm thấy trong sơ đồ trang web đã được gửi để lập chỉ mục và lập chỉ mục.

Vì bạn vừa tạo tài khoản của mình, tất cả những gì bạn thấy là nút “Thêm / Kiểm tra Sơ đồ trang web” ở phía bên phải của màn hình. Nhấp vào nút đó để gửi sơ đồ trang web.

Bạn sẽ phải tham khảo tài liệu của nhà phát triển hoặc trang web để tìm URL của sơ đồ trang web của mình. Nếu bạn đang sử dụng Yoast SEO, bạn nên kiểm tra nó ở http://yourdomain.com/sitemap_index.xml.

Khi sơ đồ trang web của bạn được gửi, hãy trở lại trang này để kiểm tra lỗi. Nếu không có lỗi, Google sẽ gửi tất cả các liên kết trong sơ đồ trang của bạn vào chỉ mục của nó. Có thể mất một thời gian nhưng hãy chắc chắn là bạn đã kiểm tra lại một lần nữa.

Tôi đã hướng dẫn chi tiết tất cả về sơ đồ trang tại: Tối ưu hóa sơ đồ trang Web XML tốt nhất cho SEO

#6 Tham số URL

Nếu bạn cần thông báo cho Google về cách bạn sử dụng các tham số URL nhất định, hãy nhấp vào “Tham số URL” trong “Thu thập dữ liệu”.

Ở giữa trang, nhấp vào liên kết “Định cấu hình tham số URL »”. Sau đó, làm theo popup để xác định một tham số và xác định mục đích của nó.

Lưu ý rằng việc thêm các thông số URL là một chủ đề nâng cao nên được để lại cho các SEO có kinh nghiệm. Các trang của bạn có thể biến mất khỏi tìm kiếm nếu bạn sai thông số.

Vấn đề bảo mật

Tiếp theo, nhấp vào “Vấn đề Bảo mật” ở bên tay trái. Điều đó sẽ cho bạn thấy một báo cáo khác mà bạn muốn được tóm tắt.

Hy vọng rằng, bạn sẽ thấy một vài đoạn văn trên trang chính thông báo rằng bạn không có bất kỳ vấn đề bảo mật nào.

Tuy nhiên, nếu không, bạn sẽ thấy thông tin về các mối đe dọa trên trang web của bạn. Bạn có thể sẽ phải xin viện trợ của một chuyên gia chống vi-rút để chăm sóc vấn đề.

Công cụ Web

Nếu bạn nhấp vào “Công cụ Web” ở dưới cùng của thanh bên Search Console, bạn sẽ chuyển sang một trang khác cho bạn thấy một danh sách các công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm tra trang web của bạn. Mặc dù những công cụ này là hữu ích, nhưng nó là nội dung nằm ngoài bài viết này.

Google Search Console trong tương lai

Trong bài viết này, thế hệ tiếp theo của Google Search Console đang thử nghiệm bản beta. Nó có ít nhất một tính năng quan trọng mà SEO đã được chờ đợi.

Nó hiển thị 12 tháng đầy đủ dữ liệu tìm kiếm.

Ngoài ra, ảnh chụp màn hình đầu của phiên bản mới có vẻ như cho thấy bạn có thể xem dữ liệu tìm kiếm cho “toàn bộ thời gian.” Có vẻ như bạn sẽ có thể kiểm tra phân tích của mình trong suốt thời gian Search Console đã theo dõi trang web của bạn.

Google search console trong tương lai

Đó là những sự phát triển thú vị. Từ đó, bạn sẽ có nhiều dữ liệu lịch sử hơn để bạn có thể làm việc để cải thiện nỗ lực tối ưu hoá của mình.

KẾT LUẬN

Sử dụng Search Console là rất quan trọng trong việc phát triển SEO của bạn. Hãy chú ý theo dõi những yếu tố tôi có nhấn mạnh ở trên vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Website của bạn. Nên tạo cho bạn một thói quen thường xuyên theo dõi và kiểm tra bảng điều khiển của Search Console, mọi thông báo từ phía Google sẽ được đưa lên ở đó. Và tất nhiên, những lỗi nghiêm trọng từ trang web thì bạn sẽ nhận được thông báo từ Email của Google.

Công ty SEO là gì? Nó Hoạt động như thế nào

Công ty SEO là gì? Hoạt động như thế nào?

SEO cần bao lâu để có kết quả

SEO cần bao lâu để có kết quả?

Google RankBrain là gì

Google RankBrain là gì? Tại sao bạn cần quan tâm?

PA và DA trong SEO

Chỉ số PA và DA là gì trong SEO? Điều gì là quan trọng?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website sử dụng công cụ chống bình luận rác (spam). Mọi bình luận được kiểm duyệt trước khi xuất .