Nội dung trùng lặp làm tổn hại đến SEO của bạn như thế nào?

Có thể bạn biết rằng để seo tốt thì nội dung không được trùng lặp nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tại sao không? Có thể bạn cũng biết rằng nội trùng lặp ảnh hưởng rất xấu cho SEO nhưng không đưa ra được bất kì lời giải thích cụ thể nào

Thật khó để điều chỉnh nội dung của bạn để đáp ứng những nhu cầu nhất định của SEO nếu bạn chưa hiểu rõ nội dung trùng lặp là gì? Nó ảnh hưởng tiêu cực đến SEO như thế nào. Làm cách nào để phát hiện và loại bỏ những nội dung trùng lặp và cải thiện SEO của bạn. Đó cũng là những vấn đề sẽ được giải đáp qua bài viết ngay sau đây.

I. Nội dung trùng lặp là gì?

Nội dung trùng lặp là nội dung rất giống hoặc tương tự với một nội dung khác trên cùng một trang web hoặc ở một hay nhiều trang web khác trên internet. Nếu nội dung tương tự xuất hiện trên internet ở hai vị trí khác nhau, đó là nội dung trùng lặp.

Về cơ bản nội dung trùng lặp có thể gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm để xác định phiên bản nào là nội dung phù hợp nhất và sẽ được hiển thị trước tiên. Điều này thực sự có thể làm giảm đáng kể thứ hạng SEO của bạn.

nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp làm cho Google Bot gặp khó khăn

II. Tại sao nội dung trùng lặp là một vấn đề xấu đối với SEO?

Giới SEO thường nói với nhau rằng “Nội dung luôn là Vua” tức là nội dung là yếu tố hàng đầu trong SEO. Vậy điều gì sẽ xảy ra với kết quả SEO khi nội dung không độc nhất và trùng lặp với những nội dung khác có thể do copy hoặc bị người khác copy?

Nội dung trùng lặp ảnh hưởng đến cả công cụ tìm kiếm và chủ sở hữu trang web. Nội dung trùng lặp có thể sẽ không được hiển thị ở thứ hạng cao hoặc có thể không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Vì Google không chắc chắn cách thức xếp hạng giữa các nội dung trùng lặp giống nhau, mặc khác các thuật toán xếp hạng của Google cũng không cho phép xếp hạng các nội dung giống nhau, vì vậy đa phần những nội dung trùng lặp thường bị loại khỏi bảng xếp hạng. Điều này dẫn đến thiệt hại đáng kể cho SEO của bạn

Nếu Google thông báo rằng bạn có nội dung trùng lặp, tại thời điểm nào đó, trang web của bạn có thể sẽ bị phạt. Google đang trở nên khắt khe hơn về bản sao tương tự vì nó đã trở thành một vấn đề nổi bật.

Nếu bạn nhận được hình phạt từ Google do nội dung trùng lặp, điều này sẽ dẫn đến hậu quả đáng kể cho bạn và trang web của bạn. Trang web của bạn sẽ không còn hiện diện khi được tìm kiếm bởi vì Google sẽ xác định lại chỉ mục xếp hạng của bạn, Khi đó di chuyển bạn từ trang kết quả đầu tiên đến trang thứ 10 hoặc thậm chí nó có thể đưa website của bạn vào bộ lọc Google Sandbox và rất khó có cơ hội xếp hạng cao trở lại.

Bạn có thể nghĩ rằng nếu bạn bị dính phải hình phạt, bạn chỉ cần xóa những nội dung trùng lặp và mọi thứ sẽ ngay lập tức trở lại bình thường, nhưng điều này không đúng. Google có thể để bạn ra khỏi kết quả công cụ tìm kiếm trong nhiều tháng tiếp theo. Đây sẽ là một trở ngại lớn cho trang web của bạn.

III. Các loại nội dung trùng lặp có thể dẫn đến hình phạt SEO

Có nhiều loại nội dung trùng lặp khác nhau mà bạn nên tránh.

1. Biểu mẫu sản phẩm trùng lặp

Các trang web thương mại điện tử thường sử dụng mô tả mặt hàng của nhà sản xuất để mô tả các sản phẩm mà họ bán. Vấn đề là các sản phẩm đó thường được bán cho các trang web thương mại điện tử khác nhau. Sau đó, cùng một mô tả xuất hiện trên các trang web khác nhau và tạo ra các nội dung trùng lặp.

2. Nội dung được phân phối hoặc sao chép

Nhiều chủ sở hữu trang web sao chép và sử dụng nội dung, trích dẫn hoặc nhận xét từ các trang web khác để minh họa bài viết của họ. Không có gì sai với điều đó nếu bạn liên kết trở lại bản gốc. Tuy nhiên, Google vẫn có thể coi đây là một bản sao và sẽ đánh giá thấp những phần nội dung đó.

3. Sắp xếp và danh sách nhiều trang

Các trang web thương mại điện tử lớn có các tùy chọn lọc và danh mục tạo URL duy nhất. Các trang sản phẩm có thể xuất hiện trong các danh mục khác nhau và được sắp xếp theo thứ tự khác nhau tùy thuộc vào cách sắp xếp danh sách. Ví dụ: nếu bạn bao gồm 45 sản phẩm theo giá hoặc theo thứ tự bảng chữ cái, bạn sẽ kết thúc với hai trang có chứa cùng một nội dung, nhưng với các URL khác nhau.

4. Các vấn đề về URL

Google xem xét các URL trong www, http, https, .com và .com / index.html là các URL khác nhau ngay cả khi chúng trỏ đến các trang giống nhau và sẽ đánh giá chúng là nội dung trùng lặp.

5. ID phiên

Các vấn đề về ID phiên tham chiếu đến các ID phiên khác nhau được lưu trữ trong cùng một URL được chỉ định cho khách truy cập khi họ truy cập trang web.

III. Cách tìm nội dung trùng lặp

Chúng tôi có thể chia nội dung trùng lặp thành hai phần, đầu tiên là nội dung trùng lặp bên ngoài (trên internet) và thứ hai là nội dung trùng lặp nội bộ (bên trong trang web).

1. Nội dung trùng lặp bên ngoài: 

Trước hết, bạn cần biết trang web nào có thể đã sao chép nội dung trang hoặc trang của bạn, bạn có thể sử dụng trình kiểm tra nội dung trùng lặp trực tuyến ( copyscape.com ) để tìm nội dung trùng lặp trên internet. Nếu bạn thấy nội dung của mình được sao chép bởi ai đó thực hiện thao tác thủ công, hãy truy cập trang web và nếu bạn thấy nội dung của mình tương tự như nội dung khác thì hãy thử thay đổi nội dung của bạn để làm cho nội dung khác với nội dung đó.

cách tìm nội dung trùng lặp
Copyscape có thể giúp bạn tìm thấy những nội dung trùng lặp bên ngoài internet

Tại đây bạn có thể thêm URL của trang web hoặc nội dung bạn muốn kiểm tra xem đó có phải là bản sao hay không bằng cách tìm kiếm nội dung trên trang web khác. Công cụ này cũng có thể giúp bạn tạo nội dung độc đáo hoặc thậm chí giải quyết vấn đề ai đó “sao chép” nội dung của bạn mà không có sự cho phép của bạn.

Bạn sẽ thấy một danh sách các trang khác tương tự như trang của bạn. Nhấp vào trang đó và kiểm tra từng cái một. Xem, có bao nhiêu phần trăm của trang tương tự với trang của bạn.

2. Tìm nội dung trùng lặp nội bộ:

Bây giờ, thứ hai là kiểm tra nội dung trùng lặp bên trong trang web. Siteliner là một trong những công cụ hỗ trợ tìm kiếm nội bộ dung trùng lặp. Trình kiểm tra nội dung trùng lặp này sẽ tìm nội dung trùng lặp trên trang web của riêng bạn.

Các Siteliner lặp lại kiểm tra nội dung sẽ hiển thị cho bạn rất nhiều điều, nhưng chỉ giới hạn đến 250 trang và 30 ngày. Một lần nữa, có một phiên bản cao cấp, nhưng phiên bản miễn phí sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng hay. Chỉ cần thực hiện tìm kiếm, tìm trang tổng quan.

cách tìm nội dung trùng lặp

Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn Google Search Console  để kiểm tra nội dung trùng lặp nội bộ trong website của bạn.

IV. Bạn có thể làm gì để loại bỏ nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp được coi là có vấn đề nghiêm trọng đối với SEO vì nguyên tắc của công cụ tìm kiếm là tránh đưa các trang web tương tự vào kết quả tìm kiếm, vì chúng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, theo Matt Cutts, nội dung trùng lặp sẽ không làm tổn thương SEO của trang web của bạn trừ khi nó là “spam”.

Nếu bạn lo lắng về nội dung trùng lặp trên trang web của mình, hãy tham khảo một số phương pháp để phát hiện và khắc phục hiệu quả vấn đề nội dung trùng lặp ngay sau đây:

  • Để bắt đầu, bạn nên kiểm tra tất cả nội dung và thẻ mà bạn đã sử dụng. Thông thường, bạn nên sử dụng các từ khóa ngắn và tìm chúng trên trang web của bạn. Khi đó bạn sẽ nhận được những nội dung tương tự tương ứng với từ khóa mà bạn tìm trên trang web. Bạn nên phân tích kỹ lưỡng trang web của mình và nếu bạn nhận thấy bất kỳ nội dung tương đối tương tự nào, bạn nên loại bỏ hoặc thực hiện một số thay đổi để nó trở nên khác biệt.
  • Bạn có thể thiết lập các tín hiệu nhất định như chuyển hướng 301 sẽ được gửi tới Google để thông báo cho các bot của họ về các trang có thể có nội dung tương tự. Nếu bạn biết rằng bạn có nội dung web trùng lặp, hãy thiết lập một trong các chuyển hướng này. Về cơ bản, nó cho phép Google biết trang nào là chính xác và cần được xem xét để xếp hạng.
  • Bởi bây giờ bạn đã hiểu nội dung trùng lặp là gì và cách bạn có thể tránh nó. Vì vậy, các dự án trong tương lai đảm bảo bạn đang thực hiện các biện pháp đề phòng cần thiết để đảm bảo rằng nội dung của bạn là duy nhất và không bị trùng lặp. Bạn có thể sử dụng một số tool phổ biến như Copyscape để kiểm tra đạo văn và trùng lặp cho nội dung của bạn.
  • Bạn cần đảm bảo rằng nếu các trang web khác đã chọn nội dung của bạn hoặc thông cáo báo chí mà bạn đã viết, thì các trang web này có uy tín. Bạn sẽ không bị phạt nếu nội dung của bạn đã được đăng trên một trang web hợp pháp.
  • Bạn cần phải hành động nếu bạn nhận thấy rằng các trang web khác đã đánh cắp nội dung của bạn. Nếu bạn nắm bắt điều này trước, SEO của bạn sẽ không bị ảnh hưởng gì vì những sai lầm của người khác. Bạn có thể liên hệ với Google và cho họ biết rằng nội dung ban đầu là của bạn.
  • Nếu bạn sao chép từ một trang web, hãy sử dụng thuộc tính rel = canonical để chuyển tất cả các quyền (xếp hạng sức mạnh, liên kết và nội dung) đến URL được chỉ định mà nội dung được lấy từ đó. Điều này sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn chỉ sử dụng nội dung làm tài liệu tham khảo không ăn cắp nội dung đó.
  • Thêm thẻ meta Robot Noindex vào đầu HTML của các trang có nội dung trùng lặp để loại bỏ chúng khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Các trang này sẽ vẫn được thu thập thông tin, nhưng bạn sẽ không bị phạt do chúng.

Trên đây là những vấn đề cơ bản về nội dung trùng lặp và những ảnh hướng của nó đối với SEO. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn rõ hơn về các vấn đề trùng lặp nội dung và cách khắc phục nó để mang lại hiệu quả tốt nhất

Đức Nguyễn

Đọc thêm: Content Audit là gì? Tại sao nó quan trọng với SEO

Ngày đăng: 29/08/2018 - Cập nhật lúc: 3:31 PM , 03/12/2018
Đức Nguyễn

Tôi có 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO & Content Marketing, hiện tại tôi chịu trách nhiệm quản lý Content & SEO tại VietNetGroup.

Về tác giả

Kiến thức content /
content audit là gì?

Content Audit là gì? Tại sao nó rất quan trọng đối với SEO

Thẻ Rel Canonical tag

Canonical link là gì? tại sao bạn nên Canonical URL của bạn

7 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của SEO 2019

10 Xu hướng SEO 2019 giúp bạn thống trị Google

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.