Các trang chuyên mục (nhóm sản phẩm) là rất quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử. Có các trang chuyên mục (hoặc nhóm sản phẩm) được tối ưu hoá đúng cách có thể giúp bạn có được thứ hạng cao cho các từ khóa có thể tạo ra doanh thu.
Trong hướng dẫn từng bước này, bạn sẽ học cách làm SEO các trang về loại sản phẩm và tăng cơ hội nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho các cụm từ có liên quan đến sản phẩm hoặc nhóm dịch vụ của bạn.
Tại sao các trang chuyên mục của web thương mại điện tử lại quan trọng?
Các trang chuyên mục thường là những trang có thẩm quyền, vị trí cao
Thực tiễn tốt nhất cho các trang web thương mại điện tử cho thấy bạn nên có một cấu trúc có thứ bậc với không quá 3 cấp độ.
Điều này có nghĩa là bên cạnh trang chủ, các trang quan trọng thứ hai của trang web là các trang chuyên mục (nhóm sản phẩm).
Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, quyền hạn và ‘link juice’ sẽ mạnh mẽ hơn trên các trang chuyên mục vì chúng nằm ở vị trí cao.
Để tận dụng lợi thế của điều này, mặc dù chúng có một số lợi ích thực tế về xếp hạng và lượng truy cập, bạn cần phải làm một số công việc SEO để tối ưu hóa các trang đó.
Nếu không làm như vậy, có thể tạo ra hiệu ứng ngược lại vì Google sẽ không coi chúng là quan trọng và toàn bộ thẩm quyền về miền chuyên mục, miền chính của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Các trang chuyên mục có thể giúp bạn đạt được thứ hạng cao hơn
Một lý do quan trọng khác tại sao các trang chuyên mục lại quan trọng về thứ hạng.
Nhiều trang web thương mại điện tử không thể xếp hạng cho các trang sản phẩm cá nhân bởi vì các sản phẩm tương tự có trên các trang web khác lớn hơn và chúng có xu hướng đạt được vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm hoặc bởi vì mọi người không sử dụng tên sản phẩm riêng lẻ để tìm kiếm mà họ sử dụng các từ chung chung.
Có các trang chuyên mục được tối ưu hóa cho các thuật ngữ tìm kiếm chung đó là cách tiếp cận tốt nhất.
Cách tối ưu trang chuyên mục nhóm sản phẩm
Hãy xem 8 bước dưới đây để biết được các trang chuyên mục nhóm sản phẩm được tối ưu hóa tốt hay chưa.
# 1 – Tối ưu hoá URL của chuyên mục
SEO chuyên mục bắt đầu bằng cách tối ưu hoá các URL. URL của chuyên mục nên mô tả chính xác trang mà không có ký tự bổ sung hoặc thông tin không cần thiết.
Ví dụ: nếu bạn có một danh mục dành cho váy công sở, URL của bạn phải là: https://example.com/vay-cong-so
Giữ cho URLS của bạn sạch sẽ, ngắn gọn và chắc chắn đảm bảo rằng người dùng có thể nhìn ra từ một URL về loại nội dung đó.
Tối ưu hóa URL chuyên mục cho WooCommerce
Nếu bạn đang sử dụng WordPress và sử dụng CMS Woocommerce cho Website thương mại điện tử của bạn thì bạn cần phải đặt ra một dạng slug cho chuyên mục. Mặc định của nó là product-category
Ví dụ: nếu bạn đang bán váy công sở, URL mặc định cho chuyên mục sản phẩm sẽ là:
http://www.example.com/product-category/vay-cong-so nhưng vì tất cả các sản phẩm bạn đang bán là thời trang, bạn có thể thay đổi slug chuyên mục sản phẩm thành thoi-trang và URL của bạn sẽ trở thành
http://www.example.com/thoi-trang/vay-cong-so
Lưu ý: Bạn có thể tìm thấy các cài đặt này trong Settings -> Permalinks.
# 2 – Tối ưu hóa tiêu đề của chuyên mục
Tiêu đề của chuyên mục là một cơ hội tuyệt vời để cung cấp tín hiệu mạnh mẽ cho Google về trang và nội dung của trang đó.
Khi tạo các danh sách tiêu đề của bạn, hãy tính đến những điều sau:
- Kết quả từ nghiên cứu từ khóa của bạn. Biết được từ khóa nào được người dùng sử dụng trong truy vấn tìm kiếm của họ sẽ giúp bạn tìm ra các tiêu đề được tối ưu hóa cao.
- Bắt đầu tiêu đề của bạn với từ khoá và sau đó thêm tên thương hiệu của bạn.
Một vài ví dụ cho bạn:
Giày phụ nữ: Giày cao gót, giày thể thao | Thương hiệu của bạn
Thay vì bạn thực hiện
Thương hiệu quả bạn | Giày phụ nữ: Giày cao gót, giày thể thao
- Sử dụng các đặc điểm cụ thể của các chuyên mục sản phẩm trong tiêu đề. Ví dụ: tôi thấy trang web của điện máy xanh thường áp dụng việc này. Ví dụ tiêu đề chuyên mục máy lọc nước của họ: Máy lọc nước giá rẻ, có bán trả góp, an toàn cho sức khỏe
Bạn có thể đọc bài viết tự học SEO của tôi để có được cái nhìn tốt nhất cho tiêu đề của bạn
# 3 – Tối ưu META description cho chuyên mục
Description của trang chuyên mục không có tác động trực tiếp đến việc SEO On-page nhưng nó có một vai trò quan trọng để tăng tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn, một khi bạn đạt được thứ hạng trang đầu tiên cho trang đó.
Những gì bạn viết trong trường meta Description có thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn không cung cấp một Description chất lượng duy nhất cho mỗi trang loại chuyên mục, đoạn mã của bạn có thể giống như ví dụ bên dưới, nó hoàn toàn là những văn bản không hợp lý.
Điều này không tốt cho thương hiệu của bạn và chắc chắn nó không tạo được sự kích thích mọi người nhấp vào nó.
# 4 – Thẻ H1 cho chuyên mục
Các trang chuyên mục của bạn phải được tối ưu hóa giống như các trang hoặc bài đăng khác trong trang web của bạn và điều này bao gồm tối ưu hóa thẻ H1 và nội dung của trang.
Chuyên mục chỉ nên có một thẻ H1 và điều này nên nằm trên đầu trang. Nó có thể giống như TITLE của trang hoặc khác, nhưng nó vẫn nên chứa các từ khoá mục tiêu của bạn.
Bên dưới thẻ H1 bạn cũng có thể thêm một vài dòng nội dung để cung cấp cho cả người dùng và trình thu thập công cụ tìm kiếm một mô tả tốt về trang này là về gì.
Nếu bạn muốn, bạn có thể hiển thị cùng một nội dung như meta description.
# 5 – Nội dung dạng văn bản cho chuyên mục
Khi nói đến nội dung, rất nhiều quản trị web cảm thấy khó khăn khi thêm nội dung văn bản vào trang chuyên mục sản phẩm của web thương mại điện tử vì nó có thể chia nhỏ thiết kế của trang và thu hút sự chú ý khỏi các phần tử quan trọng nhất của trang, nghĩa là sản phẩm.
Một cách tốt để khắc phục vấn đề này là có một vài dòng nội dung bên dưới thẻ H1 (như ví dụ được hiển thị ở trên) và sau đó thêm một số nội dung văn bản có liên quan ở cuối trang.
Hiện tại tôi đang thực hiện thiết kế website cho một công ty chuyên về bán lẻ sản phẩm, có lẽ tôi sẽ gửi đến các bạn demo trực tiếp sau khi hoàn thiện Website này. Nó đầy đủ hơn.
# 6 – Tối ưu hóa các thành phần chuyển đổi
Đừng quên rằng trang chuyên mục cũng là một trang đích và có thể là trang đầu tiên người dùng sẽ thấy truy cập từ các công cụ tìm kiếm, Facebook hay AdWords.
Điều này có nghĩa là cũng nên bao gồm tất cả những yếu tố cần thiết để thuyết phục, khuyến khích và giữ người dùng ở lại web của bạn để cuối cùng họ có thể thực hiện chuyển đổi.
Một vài vấn đề bạn cần lưu ý, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều:
- Biểu tượng và thông tin liên hệ của bạn
- Các đề nghị hoặc chương trình khuyến mại của bạn
- Các nút gọi hành động
- Liên kết tới giỏ hàng và đăng nhập tài khoản
- Đăng ký bản tin
- Tùy chọn menu
Nên tìm vị trí đặt chúng hợp lý trong các trang chuyên mục của bạn.
Làm nổi bật chú ý đến các sản phẩm phổ biến nhất của bạn
Nếu bạn có nhiều sản phẩm trong các trang của bạn, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn bằng cách hiển thị danh sách các loại và sản phẩm phổ biến nhất (hoặc bán chạy nhất).
Phần này nên được đặt trong màn hình đầu tiên và bên dưới tiêu đề chính của bạn (h1).
# 7 – Các thành phần trực quan và các yếu tố khả năng sử dụng khác
Bên cạnh việc hiển thị nội dung phù hợp, trang chuyên mục được tối ưu hoá đúng cũng nên bao gồm hình ảnh và các yếu tố khác để giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn mà số lần nhấp chuột ít nhất có thể.
Hình ảnh
Hình ảnh rất quan trọng và cần thiết cho bất kỳ trang web thương mại điện tử nào. Nếu bạn đang bán sản phẩm thực, hình ảnh là phương tiện cho khách hàng tiềm năng để tìm hiểu sản phẩm của bạn.
Chỉ sử dụng hình ảnh tối ưu hóa chất lượng cao – hình ảnh chất lượng kém có thể khiến bạn phải trả giá.
Tối ưu hóa hình ảnh của bạn về kích thước và SEO – Có một số cách để tối ưu hóa kích thước của hình ảnh mà không làm giảm chất lượng. Đối với tất cả các hình ảnh, đừng quên đặt văn bản ALT một cách chính xác và sử dụng các tên tập tin có ý nghĩa.
Các bộ lọc tìm kiếm
Nếu bạn có nhiều sản phẩm trong cùng một danh mục thì bạn nên có các bộ lọc trên trang danh mục để giúp người dùng thu hẹp lựa chọn của họ và tìm các sản phẩm họ muốn một cách nhanh dễ dàng.
Bạn hãy xem ví dụ của trang thế giới di động hoặc điện máy xanh. Sẽ thấy có rất nhiều bộ lọc tìm kiếm cho khách hàng lựa chọn
Tên sản phẩm, Xếp hạng và Giá
Bên dưới hình ảnh sản phẩm, đảm bảo bạn có mô tả chính xác về sản phẩm và nếu có thể, hiển thị xếp hạng và giá cả.
Nếu một sản phẩm là một bổ sung mới vào bộ sưu tập của bạn, hãy thêm một nhãn trên đầu hình ảnh để làm nổi bật điều này.
# 8 – Thiết lập các URL Canonical chính xác
Trong trường hợp các trang chuyên mục sản phẩm của bạn mở rộng đến nhiều trang hoặc khi bạn sử dụng các bộ lọc trên trang chuyên mục, bạn cần phải đặt URL theo cách hợp quy.
Bằng cách thiết lập các URL Canonical bất kỳ liên kết trở lại nào được quy cho trang chuyên mục chính (do đó làm cho trang của bạn mạnh hơn) và bạn tránh trùng lặp vấn đề nội dung.
Ví dụ: nếu bạn có URL chuyên mục sản phẩm trông giống như sau: https://www.example.com/chuyen-muc-san-pham và bạn đã kích hoạt phân trang, khi người dùng nhấp chuột để đi đến trang 2, URL sẽ là một cái gì đó như thế này: https://www.example.com/chuyen-muc-san-pham/2/.
Để đảm bảo rằng Google sẽ hiểu rằng các trang tiếp theo là một phần của trang danh mục chính, bạn cần hợp nhất các URL trùng lặp theo miền xác thực hiển ở đây là https đó là https://www.example.com/chuyen-muc-san-pham
Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về url canonical và cách sử dụng chúng.
KẾT LUẬN
Các trang chuyên mục sản phẩm là quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử. Điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn không có bất kỳ sự lựa chọn nào khi nói đến tối ưu hóa SEO cho các trang chuyên mục của bạn.
Các trang chuyên mục được tối ưu hoá đúng cách có thể giúp cửa hàng của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trong tìm kiếm trong khi các trang không tối ưu hoá có thể tạo ra các kết quả ngược lại.
Nói tóm lại, SEO một trang chuyên sản phẩm được tối ưu hóa nên:
- Có một URL thân thiện với SEO mô tả chuyên mục
- Tiêu đề bao gồm các từ khoá liên quan đến các sản phẩm trong chuyên mục
- Bản mô tả cung cấp cho người dùng đủ thông tin để biết tại sao họ nên nhấp vào liên kết của bạn từ SERPS.
- Một thẻ H1 độc đáo (với từ khoá)
- Nội dung văn bản bao gồm thông tin liên quan về thể loại và liên kết nội bộ với các trang con hoặc các trang khác của trang web.
- Hình ảnh chất lượng cao của sản phẩm (hoặc các chuyên mục con)
- Bộ lọc và các tính năng khác để giúp người dùng thu hẹp lựa chọn của họ và tìm thấy những gì họ muốn theo cách nhanh nhất có thể
- Kết hợp tất cả các yếu tố tối ưu hoá chuyển đổi như trang chủ cửa hàng (cung cấp, đánh giá của khách hàng, nút gọi hành động, v.v …)
- Thiết lập chính xác URL để không gặp vấn đề với các backlinks bị mất hoặc trùng lặp nội dung.
Xem thêm:
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!