10 mẹo tiếp thị qua mạng xã hội cho người mới bắt đầu

Tiếp thị qua mạng xã hội là quá trình xây dựng nhận thức về bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua các kênh mạng xã hội khác nhau.

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị qua mạng xã hội nào là hướng lượng truy cập vào trang web, tăng khả năng hiển thị của sản phẩm, tăng thêm nhiều người theo dõi trên kênh mạng xã hội hoặc tìm được thêm khách hàng.

Mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là: Facebook, Twitter, Google+, Pinterest, YouTube , Instagram và Linkedin.

10 Mẹo tiếp thị qua mạng xã hội cho người mới
10 mẹo tiếp thị qua mạng xã hội dành cho người mới bắt đầu

Tại sao tiếp thị qua mạng xã hội lại quan trọng?

Tiếp thị qua mạng xã hội là rất quan trọng bởi vì:

  • Đây là cách nhanh nhất để truyền bá thông tin về một sản phẩm, dịch vụ hoặc tin tức mới – Một nội dung trên Facebook có thể trở thành đối thủ trong vài phút và truyền bá thông điệp quanh thế giới nhanh hơn truyền hình hoặc các phương tiện truyền thông khác
  • Đó là một xu hướng – Hàng triệu người dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, vì vậy nếu bạn cần chúng thì bạn sẽ biết khai thác chúng.
  • Đó là cách tiếp thị mới – Trở lại thời xưa, các nhà tiếp thị phát hiện ra nhiều người dành nhiều thời gian để lái xe di chuyển nên họ nghĩ đến các bảng quảng cáo trên đường. Ngày nay mọi người đang dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, để tiếp thị thì bạn phải bắt đầu suy nghĩ theo cách này.
  • Đó là sức ảnh hưởng mới – Các nghiên cứu gần đây cho thấy mạng xã hội đang trở thành một kênh bán hàng tuyệt vời và ngày càng có nhiều công ty tuyên bố rằng họ có được khách hàng từ Facebook hoặc Twitter.

Mẹo tiếp thị qua mạng xã hội cho người mới bắt đầu

Làm thế nào bạn có thể tận dụng các kênh mạng xã hội? Làm thế nào người mới bắt đầu có thể xây dựng được một kênh mạng xã hội phù hợp?

Đọc và làm theo 10 mẹo dưới đây và đừng quên theo chúng tôi trên Facebook, Twitter.

#1 Quyết định mạng xã hội nào cần sử dụng

Là người mới bắt đầu dùng mạng xã hội, bạn phải chọn một hoặc hai nền tảng mạng xã hội và tập trung vào những kênh đó hơn là cố gắng làm việc trên tất cả các nền tảng cùng một lúc. Đây là một sai lầm mà nhiều người mới bắt đầu làm và cuối cùng họ bỏ chúng mà không có bất kỳ lợi ích nào.

Một cách hay để tìm ra nền tảng nào phù hợp nhất với vị trí của bạn là tìm ra những người có ảnh hưởng và phân tích xem họ có thành công ở đâu.

Ví dụ: tìm ra các nhà quản lý trong lĩnh vực của bạn và kiểm tra số lượng người hâm mộ trên Facebook, người theo Twitter, người theo dõi trên Google+, những người theo dõi Pinterest vv

Nếu họ có 100.000 người hâm mộ Facebook nhưng chỉ có 1.000 người theo Twitter thì đây là một dấu hiệu tốt cho thấy FB phù hợp hơn với ngách của bạn hơn twitter.

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có nhiều khả năng thành công với FB hơn twitter, vì vậy bạn có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn và tham gia nhiều hơn vào FB hơn bất kỳ nền tảng nào khác.

#2 Tối ưu hồ sơ trên mạng xã hội

Khi bạn quyết định sẽ sử dụng công cụ mạng xã hội nào (ít nhất là để bắt đầu), bước tiếp theo là tối ưu hóa tiểu sử của bạn trên các trang đó. Bằng cách tối ưu hóa hồ sơ (profiles) của bạn, bạn tăng cơ hội nhận được nhiều người theo dõi hơn và đó cũng là một cách hay để tăng cường cải thiện những cố gắng SEO của bạn.

Một số quy tắc chung áp dụng cho tất cả các trang web là:

  • Sử dụng ảnh thật, thể hiện khuôn mặt của bạn – tránh sử dụng ảnh động vật, địa điểm hoặc bất kỳ thứ gì không có thật. Mạng xã hội là để kết nối mọi người và nếu bạn muốn có một hồ sơ đáng tin cậy, bạn cần phải thể hiện ra ngoài và đưa khuôn mặt của bạn lên web!
  • Viết mô tả hay về bản thân bạn hoặc công ty bạn – Nền tảng hoặc chuyên môn của bạn là gì? Bạn tự hào về điều gì? Đó là những vấn đề bạn cần đề cập trên hồ sơ.
  • Đưa ra chỉ dẫn cho người dùng về loại thông tin bạn sẽ chia sẻ – Mặc dù điều này là không cần thiết nhưng tôi thích đọc trong tiểu sử loại thông tin mong đợi từ một người cụ thể. Ví dụ trong hồ sơ twitter của tôi, tôi đã viết: “Yêu thích SEO và tiếp thị kỹ thuật số. Theo dõi tôi để khám phá những điều tôi chia sẻ”.
  • Bao gồm một liên kết đến trang web của bạn (nếu có) – Trên Facebook có một liên kết trong phần ‘Giới thiệu’, trên Twitter và Pinterest trong ‘Phần trang web’, trên Google+ trong phần ‘Người đóng góp’. Nói cách khác, hãy sử dụng hồ sơ truyền thông xã hội của bạn cho mục đích SEO.

Đó là những lời khuyên tôi nhận ra.

3. Kết nối trang web hoặc blog của bạn với các trang mạng xã hội của bạn

Sau khi bạn có hồ sơ mạng xã hội của bạn sẵn sàng bước tiếp theo là kết nối trang web của bạn với các trang mạng xã hội. Có một quy trình nhất định để thực hiện theo từng nền tảng và điều quan trọng là bạn phải thực hiện nó một cách chính xác.

Một ràng buộc chính xác giữa hai phương tiện đó có nghĩa là các công cụ tìm kiếm và các trang web mạng xã hội biết trang web nào tương ứng với trang mạng xã hội nào.

Ví dụ: khi tôi tạo trang Google+ cho vietnetgroup.vn, Google+ không biết đây là trang chính thức của trang web cho đến khi tôi đã thêm mã xác minh nhà xuất bản trên trang web của mình.

#4 Thêm các nút mạng xã hội trên trang web của bạn

Bên cạnh việc kết nối trang web của bạn với các trang kinh doanh tương ứng trên mạng xã hội, bạn cũng cần thêm các nút mạng xã hội trên trang web của mình để người đọc có thể dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn.

Tùy thuộc vào nền tảng có nhiều cách và plugin để làm điều đó, tôi khuyên bạn nên tìm kiếm Google bằng cách “thêm các nút mạng xã hội vào xxx” – thay thế xxx bằng nền tảng trang web của bạn.

Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng tìm kiếm wordpress google cho “cách thêm nút mạng xã hội vào wordpress”.

Theo nguyên tắc chung, hãy giữ các nút trong màn hình đầu tiên để tăng hiển thị và lưu ý rằng các nút lớn hơn nhận được nhiều nhấp chuột hơn các nút nhỏ hơn.

#5 Tìm và theo dõi những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn

Cho đến nay chúng tôi đã chọn các công cụ truyền thông xã hội phù hợp nhất cho ngành của chúng tôi, tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội của chúng tôi, kết nối trang web của chúng tôi với các trang truyền thông xã hội và thêm các nút trên trang của chúng tôi để tương tác nhiều hơn.

Bước tiếp theo là tìm mọi người theo dõi nhưng quan trọng nhất là phải dần dần xây dựng cộng đồng của chúng ta.

Tôi sẽ nói rằng có 5 bước cơ bản để có được nhiều người theo dõi hơn và những điều này được mô tả trong các điểm 6-10 bên dưới.

Trước khi đi vào các điểm 6-10 đó, bạn nên tìm và theo dõi những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn.

Gần như chắc chắn rằng họ sẽ không theo dõi bạn bởi vì bạn có một tài khoản mới không có người theo dõi nhưng làm như vậy là quan trọng vì 3 lý do:

  • Nền tảng mạng xã hội sẽ sử dụng thông tin này để đưa ra đề xuất về những người theo dõi như vậy bằng cách theo dõi những người nổi tiếng trong ngành của bạn giống như nói với mạng xã hội đó rằng bạn cũng đang ở trong ngành đó.
  • Khi bạn theo dõi những người nổi tiếng, những người có khả năng được theo dõi bởi những người khác. Bí quyết mà nhiều người sử dụng là theo dõi những người nổi tiếng vì họ biết rằng một số người sẽ theo dõi họ trở lại.
  • Họ hầu như có thể chia sẻ thông tin quan trọng và hữu ích về ngành để bạn có cơ hội học hỏi điều gì đó mới mẻ và chia sẻ lại với những người theo dõi của bạn.

#6 Giữ sự cân bằng giữa những người theo dõi bạn và người bạn theo dõi

Khi bạn bắt đầu theo dõi mọi người, bạn nên nhớ rằng tốt hơn là giữ cân bằng giữa số người bạn theo dõi và số người họ theo dõi bạn.

Điều này quan trọng đặc biệt là trong Twitter, Google+ và Pinterest và lý do rất nhiều:

  • Ứng dụng phần mềm đang sử dụng tỷ lệ này (người bạn theo dõi / người theo dõi bạn) để đưa ra đề xuất về ‘người theo dõi’ vì vậy nếu bạn có tỷ lệ rất cao, bạn sẽ giảm thiểu cơ hội nhận được người theo dõi chất lượng mới.
  • Đó là vấn đề tin cậy – Bạn nghĩ ai có hồ sơ đáng tin cậy: ai đó có 1000 người theo dõi nhưng theo dõi tới 2500 hoặc ai đó có 550 người theo dõi 510 người?
  • Một hồ sơ cân bằng tốt hơn cho SEO – SEO trước đây đã nói về tầm quan trọng của mạng xã hội cho SEO và cách mọi thứ đang thay đổi và mặc dù chưa được xác nhận, nhiều khả năng những người có hồ sơ mạng xã hội mạnh hơn ở vị trí tốt hơn là những người có hồ sơ yếu.

Một hồ sơ mạnh mẽ trong trường hợp này là một người có nhiều người theo dõi hơn và một người được theo dõi bởi những người được coi là người có ảnh hưởng trong ngành.

#7 Chia sẻ nội dung thú vị (văn bản, hình ảnh, video)

Đây là nền tảng cho việc có một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội thành công. Khi chúng ta nói về việc xuất bản nội dung, chúng tôi luôn nói rằng ‘nội dung là vua’ và điều này cũng đúng trong mạng xã hội.

Nếu bạn chia sẻ nội dung thú vị và hữu ích, bạn có thể nhận được nhiều lượt chia sẻ lại, nhiều khách truy cập hơn vào trang web của bạn và trong một số điều kiện kinh doanh thì bạn có được nhiều khách hàng hơn.

Nội dung thú vị là gì? Từ kinh nghiệm của tôi (và một số nghiên cứu), đây là một sự kết hợp:

  • Bài viết / Câu chuyện / Trang liên quan đến ngành của bạn nhưng không chỉ từ trang web của riêng bạn.
  • Thống kê thú vị về ngành của bạn
  • Câu nói hấp dẫn liên quan đến ngành của bạn hoặc không phải ngành của bạn.
  • Nghiên cứu
  • Hình ảnh và video
  • Những thứ vui nhộn – bất kể bạn có thích hay không, lâu lâu bạn có thể chia sẻ một trò đùa vui, một hình ảnh vui nhộn hoặc video để làm cho những người theo dõi bạn mỉm cười.
  • Đừng quên về thẻ bắt đầu bằng # – thẻ bắt đầu bằng # (#) có thể làm cho nội dung của bạn dễ tìm kiếm hơn, do đó đừng quên sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trong các mạng hỗ trợ nó (Twitter, Google+, Facebook).

#8 Đăng nhiều lần mỗi ngày nhưng đừng lạm dụng nó

Một câu hỏi phổ biến của những người mới bắt đầu làm việc ở mạng xã hội là “tôi phải đăng bao nhiêu lần mỗi ngày?” Câu trả lời phụ thuộc vào mạng. Có rất nhiều nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của tần suất đăng bài và một số phương pháp hay nhất là:

  • Trang cá nhân Facebook – Nhiều lần nếu bạn muốn
  • Trang doanh nghiệp Facebook – Không quá 1-2 lần mỗi ngày và không quá 7 lần mỗi tuần.
  • Twitter – Bạn càng chia sẻ nhiều tweet càng có nhiều khả năng hiển thị.
  • Trang Google+ Doanh nghiệp và trang tiểu sử trên Google+ – bao nhiêu lần tùy thích nhưng không lạm dụng trang này vì điều này có thể tạo ra kết quả ngược lại. Có thể còn ảnh hưởng đến cả SEO
  • Pinterest – một vài lần mỗi ngày là đủ

#9 Đừng quên theo dõi lại

Hầu hết mọi người tập trung vào cách để có được những người theo dõi mới nhưng họ quên theo dõi những người đã theo dõi họ.

Mỗi ngày bạn nên tạo thói quen xem những người đã theo dõi bạn và quyết định xem ai là người bạn sẽ theo dõi lại.

Nếu bạn không làm điều này một cách thường xuyên thì rất có thể một số người sẽ không theo dõi bạn và đây là lý do tại sao đôi khi bạn có thể nhận thấy số lượng người theo dõi giảm.

#10 Thực hiện theo các quy tắc và kiên nhẫn

Mạng xã hội có các quy tắc để ngăn những người gửi spam. Ví dụ: có giới hạn trên twitter về số người bạn có thể theo dõi mỗi ngày; cũng có giới hạn trên Google+ về số người bạn có thể thêm / xóa khỏi vòng kết nối của mình, Facebook có quy tắc riêng của mình, v.v.

Điều này có nghĩa là có thể mất một thời gian để xây dựng được hàng ngàn người theo dõi, vì vậy bạn cần kiên nhẫn và không cố gắng vội vàng vào kết quả hoặc bằng cách vi phạm quy tắc (tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng) hoặc bằng cách chi tiêu tiền của bạn trong ‘mua người theo dõi hoặc mua twitter’ hoặc bất cứ điều gì tương tự.

Cố gắng dành nhiều thời gian của bạn trong việc tạo ra một hồ sơ mạng xã hội tuyệt vời mà sẽ theo dòng thời gian và tại sao bạn không nghĩ rằng một ngày nào đó hồ sơ của bạn sẽ có vị trí tốt trong ngành của bạn.

KẾT LUẬN 

Khi nói đến mạng xã hội có 2 trụ cột quan trọng. Việc đầu tiên phải làm với việc thiết lập hồ sơ trên mạng xã hội của bạn và thứ hai là về cách sử dụng tức là cách bạn sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình.

Đối với trụ cột đầu tiên, điều quan trọng là tham gia vào các mạng phù hợp hơn với  ngành của bạn và để có một kết nối thích hợp giữa các trang mạng xã hội và trang web của bạn.

Đối với trụ cột thứ hai, điều quan trọng là phải theo đúng người, được theo dõi bởi đúng người và chia sẻ nội dung liên quan và thú vị luôn bằng cách tôn trọng các quy tắc của các mạng xã hội khác nhau.

Biên soạn: Phong Vũ

Cách SEO Website mới

Cách SEO một Website mới khi ngân sách hạn chế

Slug là gì. Cách tối ưu Slug cho SEO

Slug trong SEO là gì? Tối ưu Slug một cách chính xác

Cách SEO từ khóa trên Google

Cách SEO từ khóa lên TOP cao Google [10 bước]

Thẻ Rel Canonical tag

Canonical link là gì? tại sao bạn nên Canonical URL của bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website sử dụng công cụ chống bình luận rác (spam). Mọi bình luận được kiểm duyệt trước khi xuất .