Backlink là gì? Ảnh hưởng đến thứ hạng SEO như thế nào?

Backlink là gì?

Backlink là khi một trang web đề cập đến một trang web khác bằng cách liên kết đến nó. Link phải là một liên kết có thể nhấp được để các công cụ tìm kiếm nhận ra chúng như các Backlink. Ví dụ: nếu tôi sử dụng Horse Digital, https://www.horsedigital.net sẽ không được tính là backlink nhưng nếu tôi để https://www.horsedigital.net thì sẽ được gọi là backlink. Backlink chất lượng cao là yếu tố quyết định chính giúp trang web của bạn tăng thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, các backlink này phải nằm trên các trang web có nội dung liên quan. Hơn nữa, các điểm đặt này phải là những điểm độc quyền có vị trí cao. Các backlinks chất lượng cao hơn từ các trang web khác nhau sẽ giúp xếp hạng của bạn càng cao.

Backlink là gì và nó ảnh hưởng đến xếp hạng SEO như thế nào

Tại sao chúng ta cần Backlink?

#1 Nhận dạng thương hiệu / Tiếp xúc với nhiều người

Khi mọi người đang đọc nội dung trực tuyến, họ sẽ nhìn thấy các liên kết đầu tiên. Nếu họ nhìn thấy trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trong suốt bài viết, thương hiệu của bạn sẽ tự động liên kết với chủ đề bài viết đó trong tâm trí của một người. Cách mà các công cụ tìm kiếm nhận ra liên kết trên trang web của bạn và cho biết trang web của bạn có thông tin hữu ích, người dùng cũng thấy rằng trang web của bạn có ý nghĩa để họ quan tâm đến thương hiệu của bạn.

#2 Dẫn lối đi mới / mối quan hệ

Có rất nhiều backlinks có thể giúp bạn có được những người bạn mới, dẫn dắt và duy trì mối quan hệ với người dùng của bạn. Khi ai đó đọc bài đăng hay và thấy một liên kết trỏ tới nguồn, có một cơ hội tốt để họ nhấp vào liên kết để tìm hiểu thêm về người và nơi bài viết đó đến từ đâu. Nếu người đó thực sự thích bài đăng của bạn thì họ có thể theo dõi bạn trên phương tiện mạng xã hội. Một liên kết đơn giản có thể mang lại cho người dùng trang web của bạn mà không cần sự trợ giúp của bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.

#3 Sự đề xướng

Backlink là một cách quảng bá trang web hoặc sản phẩm của bạn thông qua việc bình luận về các trang web đáng tin cậy và chia sẻ trên các phương tiện mạng xã hội. Nếu các trang bạn đang cố xếp hạng có nội dung nghèo nàn hoặc ở mức độ cơ bản, bạn sẽ gặp khó khăn khi cố xếp thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

#4 Lượng truy cập giới thiệu

Mặc dù hầu hết lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm, nhưng cũng có một số trong số chúng đến từ các trang giới thiệu. Lượng truy cập giới thiệu nghĩa là mọi người đang nhấp vào liên kết trong nội dung và được đưa đến nội dung được liên kết. Hầu hết, lượng truy cập giới thiệu được nhắm mục tiêu và có tỷ lệ thoát thấp.

#5 Xếp hạng tự nhiên trên kết quả tìm kiếm

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền là kết quả có từ khóa phù hợp với cụm từ tìm kiếm ban đầu. Trái ngược với các kết quả là quảng cáo phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Backlink đóng góp vào bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nếu bài đăng của bạn đang nhận liên kết từ các trang web khác, nó sẽ xếp hạng cao hơn với công cụ tìm kiếm.

Các thuật ngữ liên quan đến Backlink bạn thường gặp

  • Link Juice: Thuật ngữ này được sử dụng để tham khảo giá trị của một liên kết đến một trang web hoặc trang nhất định. Khi một trang web hoặc bài đăng liên kết tới trang web của bạn, nó sẽ chuyển ‘link juice’ giúp bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: nếu trang A liên kết đến HorseDigital, nó sẽ chuyển link juice thành HorseDigital giúp nó xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Chất lượng của liên kết càng cao, chất lượng của link juice càng cao.
  • No-follow Link: Các liên kết này không cho bất kỳ link juice với trang web / trang và không tính vào xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nếu bạn không muốn trang web bạn đang tham khảo để tăng xếp hạng, hãy sử dụng No-follow Link. Ví dụ về No-follow Link trong HTML là

<a href="http://www.website.com" rel="nofollow">Văn bản</a>

  • Do-follow Link: Tất cả các liên kết theo mặc định là do-follow nghĩa là họ sẽ vượt qua link juice cho đến khi bạn đặt cho nó một liên kết no-follow.
  • Anchor text: Đây là văn bản được gạch chân màu xanh có thể nhấp vào trong một siêu liên kết. Các tính năng này hoạt động tốt khi bạn đang cố xếp hạng trong từ khoá nhất định. Thay vì liên kết “Nhấp vào đây”, nó phải được thay thế bằng tên của trang mà nó dẫn tới hoặc các từ khoá nó đại diện (ví dụ: “9 xu hướng SEO 2018“). Thực hiện một nghiên cứu từ khoá nhỏ để tìm các từ khóa phổ biến để mô tả trang được liên kết.
  • Linking Root Domains: Điều này đề cập đến số lượng liên kết được liên kết trở lại trang web của bạn từ cùng một tên miền. Ngay cả khi trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trên một miền nhất định, thì công cụ tìm kiếm sẽ chỉ tính một tập hợp giới hạn của chúng.
  • Internal Links: Liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một trang web được gọi là liên kết nội bộ (Internal Links) hoặc liên kết.
  • Low-quality Links: Các liên kết đến từ spam, tự động, v.v … các trang web có liên kết chất lượng thấp và có thể làm hỏng bảng xếp hạng trang web của bạn.

Toàn thuật ngữ nhàm chán nhưng bạn sẽ đụng tới chúng rất nhiều nếu bạn còn làm SEO.

Xây dựng liên kết như thế nào cho hiệu quả

Xây dựng baclink như thế nào?

Xây dựng backlink nên là một trong những ưu tiên hàng đầu cho SEO trang web của bạn vì tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm xếp hạng.

Đăng mới bài viết

Viết các bài viết có chứa từ khoá phổ biến có liên quan đến trang web / công ty / sản phẩm của bạn. Nếu bạn không biết bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khoá cho trang web của mình thì xem công cụ Google keywords tool có thể giúp bạn tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm.

Bình luận

Đăng nhận xét về các bài viết khác có liên quan đến trang web hoặc sản phẩm của bạn có thể có lợi. Khi bạn bắt đầu nhận xét hãy đảm bảo tham khảo trang web / sản phẩm của bạn có liên quan đến bài viết đó.

Theo dõi

Điều quan trọng là phải theo dõi các backlinks của bạn để bạn biết trang web nào đang liên kết lại với bạn. Bạn có thể tạo bảng tính excel và theo dõi ngày, trang web, thông tin liên lạc và nhận xét.

Tín hiệu Backlink chất lượng tốt

Các công cụ Backlinks

 KẾT LUẬN

Xây dựng backlinks có thể tốn nhiều thời gian nhưng đáng giá. Đây sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn cho SEO trên trang web của bạn vì tầm quan trọng của xếp hạng công cụ tìm kiếm. Tôi hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink, hiệu quả của chúng trên thứ hạng của công cụ tìm kiếm và tại sao bạn nên dành thời gian để xây dựng backlinks.

Biên soạn: Đức Nguyễn

Cách làm giảm tỷ lệ thoát cho SEO tốt hơn

Tỷ lệ thoát là gì? 10 Cách giảm tỷ lệ thoát (bounce rate) - SEO phải biết

Thiết lập sự hiện diện trên internet cho 1 doanh nghiệp nhỏ

9 Điều cần kiểm tra khi lập sự hiện diện internet 1 doanh nghiệp nhỏ

Cách SEO Website mới

Cách SEO một Website mới khi ngân sách hạn chế

SEO Expert chuyên gia SEO là gì

SEO Expert là gì? 10 bước để trở thành một chuyên gia SEO

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *