Tỷ lệ thoát là gì? 10 Cách giảm tỷ lệ thoát (bounce rate) – SEO phải biết

Tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập vào một trang. Nói cách khác, họ đã vào xem một trang trong trang web của bạn và rời đi ngay mà không cần truy cập bất kỳ trang nào khác

Một trong những số liệu được coi là quan trọng khi đánh giá hiệu quả của một trang web đó là tỷ lệ thoát. Việc cải thiện tỷ lệ thoát (bằng cách giảm nó) sẽ làm tăng tương tác với trang web của bạn và có thể tạo nên nhiều chuyển đổi hơn. Nội dung dưới đây tôi sẽ nói về làm cách nào để giảm tỷ lệ số trang không truy cập trên trang web của bạn và tầm quan trọng của việc làm này.

Tỷ lệ thoát là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập vào một trang. Nói cách khác, họ đã vào xem một trang trong trang web của bạn và rời đi ngay mà không cần truy cập bất kỳ trang nào khác. Bounce rate trong Google Analytics nếu bạn chưa hiểu về con số thống kê này thì nên xem bài viết này của tôi đã hướng dẫn: Cách sử dụng Google Analytics phát triển SEO

Một trang web có tỷ lệ phần trăm số trang không nhận được truy cập cao là xấu trong khi tỷ lệ số trang không truy cập càng thấp thấp là tốt. Nói chung khi mọi người ghé thăm trang web của bạn, bạn muốn họ nhấp và truy cập các trang khác hoặc chuyển đổi (tức là mua sản phẩm, truy cập một trang cụ thể, đăng ký vào danh sách email của bạn và nhiều hơn nữa). Vì vậy, tỷ lệ thoát thấp càng thấp thì càng tốt cho bạn.

Cách làm giảm tỷ lệ thoát cho SEO tốt hơn

Tỷ lệ thoát và SEO

Tỷ lệ thoát cao không liên quan trực tiếp đến hiệu suất SEO của trang web vì:

  • Nó không phải là luôn luôn xấu. Như chúng ta sẽ thấy dưới đây tỷ lệ phần trăm số trang không truy cập phụ thuộc vào loại trang web vì vậy nó không phải là số liệu có thể được sử dụng trên tất cả các loại trang web.
  • Google không biết tỷ lệ thoát của trang web của bạn. Google chính thức cho biết họ không sử dụng bất kỳ dữ liệu Google Analytics nào trong các thuật toán xếp hạng của họ để họ không biết tỷ lệ thoát của một trang web.

Những gì họ biết và một số người cho rằng tỷ lệ thoát là xấu cho SEO là khi ai đó nhấp vào một liên kết từ kết quả tìm kiếm của họ đi đến một trang web và sau đó trở lại một lần nữa về trang kết quả tìm kiếm. Đây là một dấu hiệu cho thấy người dùng đã không tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm và đây là điều mà Google không thích, sự hài lòng của người dùng là rất quan trọng đối với họ.

Những lý do phổ biến nào khiến các trang web có tỷ lệ thoát cao?

Có 5 lý do chính khiến tỷ lệ thoát của trang web có thể cao:

  • Người dùng truy cập trang web vì quảng cáo hoặc mô tả văn bản gây nhầm lẫn và ngay khi họ đến trang họ nhận ra rằng đây không phải là điều họ muốn nên họ đã thoát ra.
  • Trang web quá chậm hoặc có thiết kế thực sự xấu dẫn đến việc người dùng sẽ thất vọng và thoát ra.
  • Trang web đặt quá nhiều quảng cáo, biểu ngữ và cửa sổ bật lên và những thủ thuật này khiến người dùng khó khăn hoặc không truy cập vào các trang khác.
  • Trang web là tốt nhưng người dùng đã không tìm thấy những thông tin mà họ đang cần tìm kiếm.
  • Trang web chỉ là một trang mà bất kỳ nhấp chuột nào của người dùng đưa ra cũng dẫn đến cùng một trang và do đó tỷ lệ thoát sẽ luôn luôn cao.

Tối ưu tỷ lệ thoát là gì?

Không có con số tỷ lệ thoát cụ thể nào là tối ưu vì nó phụ thuộc vào loại trang web và loại truy cập mà nó nhận được nhưng theo một con số chung lấy tương ứng thì có một số thống kê (mà tôi không thể xác nhận nguồn gốc của chúng) cho thấy tỷ lệ thoát theo sau:

  • Blogs – từ 70% đến 90%
  • Trang web thương mại điện tử – từ 20% – 40%
  • Trang đích (Landing page) – 75% – 90%
  • Cổng thông tin, báo chí – 10% – 30%

Làm thế nào để tìm tỷ lệ thoát trang web của bạn?

Cách tốt nhất để tìm ra tỷ lệ thoát của bạn là xem báo cáo Google Analytics. Hầu như tất cả các lựa chọn báo cáo đều có cột tỷ lệ thoát. Nếu bạn chưa cài Analytics thì nên xem lại một lần nữa bài viết này của tôi, có hướng dẫn sử dụng và khai thác Google Analytics rất tốt cho SEO. Hình ảnh dưới đây là tỷ lệ thoát của 1 trang blog tôi xin được giấu thông tin và cho thấy tỷ lệ thoát là rất thấp khi người dùng truy cập vào bằng tìm kiếm không phải trả tiền, tỷ lệ thoát của nó cao hơn khi lượng truy cập được giới thiệu đến từ mạng xã hội.

Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

Lưu ý: nếu mức lượng truy cập của bạn thấp (tức là ít hơn 100 lượt truy cập mỗi ngày), tỷ lệ phần trăm này có thể không chính xác 100% nên đừng bị ám ảnh quá nhiều nếu mức độ rất cao. Tất nhiên, bạn có thể thử và cải tiến nó nhưng hãy nhớ rằng các số liệu có thể không chính xác do mức lượng truy cập thấp.

10 cách làm giảm tỷ lệ trang không truy cập của trang web?

# 1 – Xem lại các tiêu đề và mô tả meta của bạn – Đây là những gì người dùng nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù mô tả tìm kiếm mà Google cho thấy có thể khác với mô tả mà bạn chỉ định nó trong thẻ meta description. Làm cho mô tả của bạn và tiêu đề hấp dẫn với người dùng có nhiều khả năng nhìn thấy các trang của bạn thú vị hơn. Hiện nay Google đã thay đổi số lượng ký tự hiển thị ở mô tả tìm kiếm từ 165 ký tự lên tới 330 ký tự, bạn có thể đọc cập nhật nội dung thay đổi đó tại bài viết: Google cho hiển thị mô tả nhiều hơn – SEO nên làm gì?

# 2 – Thực hiện kiểm tra A / B – Nếu trang đích của bạn có tỷ lệ thoát cao, bạn có thể thử các phiên bản khác nhau của trang để bạn có thể tìm ra trang nào có tỷ lệ thoát thấp hơn. Ví dụ bạn có thể thay đổi nội dung, cách viết, cách đặt gợi ý…trên những trang có tỷ lệ thoát cao đó. Bạn phải làm điều này một cách kiểm soát bằng cách đo trước và sau mỗi lần kiểm tra.

# 3 – Cải thiện tốc độ tải trang web của bạn – Đôi khi mọi thứ cần để cải thiện tỷ lệ thoát là làm cho trang tải nhanh hơn. Người dùng không muốn đợi một thời gian dài để tải trang và họ se rời đi nếu cảm thấy mất thời gian để chờ đợi. Tốc độ tải trang là một yếu tố SEO được biết đến và trong số các lợi ích khác có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng của bạn trên Google.

# 4 – Xem xét trang web và xác định những thứ có thể được cải tiến – Có một công thức làm thế nào để tạo ra một trang web tuyệt vời và bằng cách làm theo các điều này, bạn cũng sẽ cải thiện tỷ lệ thoát của bạn. Nội dung tốt, tính thân thiện với thiết bị di động, tối ưu hóa SEO là các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong khả năng sử dụng trang web và tỷ lệ thoát.

# 5 – Thêm liên kết nội bộ vào trang của bạn – Liên kết nội bộ là kỹ thuật SEO ưa thích của tôi nhưng cũng là một cách dễ dàng để giúp người dùng khám phá thêm các trang từ trang web của bạn. Nếu bạn xem xét kỹ hơn bài viết bạn đang đọc, có một số liên kết nội bộ hiển thị trong văn bản giúp người đọc điều hướng dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những lý do khiến blog này có tỷ lệ thoát thấp.

# 6 – Làm thanh điều hướng và nút gọi hành động hiển thị mọi lúc – Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ nhận thấy rằng vị trí trên đầu của trang web luôn có trên trình duyệt. Đây là một cách hay để khuyến khích người dùng nhấp và truy cập nhiều trang hơn. Một kỹ thuật tốt khác là có nút gọi hành động ở nhiều nơi để chúng hiển thị khi người dùng duyệt trang. Ở một vài trang khi chúng tôi thiết kế web đã nêu gợi ý  cho khách hàng những tùy chọn này khi họ muốn thêm 1 thông tin nội dung gì đó muốn người đọc Click ngay khi vào trang web. Đó là những điểm nhấn.

# 7 – Sử dụng thanh bên đúng – Thử thêm danh sách 5 bài viết nổi bật nhất ở thanh bên. Ghi nhận tỷ lệ thoát của bạn trước và sau thay đổi này, bạn sẽ thấy sự giảm xuống. Đây là một cách tốt đẹp và đơn giản để giảm tỷ lệ thoát của bạn hoạt động mỗi khi tôi kiểm tra nó. Tôi nhận thấy rằng, đối với những nội dung Website như VietNet thì việc có những bài đọc được xem nhiều nhất là điều mà người đọc cần. Bởi vì, tôi tin đó thực sự là những bài có tỉ lệ phần lớn người đọc cần biết.

# 8 – Quảng cáo, vị trí dính web và các bài báo liên quan – Mặc dù tôi đã đề cập ở trên rằng cửa sổ bật lên (Popup) và vị trí dính của web nên tránh, có một số trường hợp nếu sử dụng chính xác không chỉ có thể làm giảm tỷ lệ thoát của bạn mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Điều này tôi đã thử nghiệm, điều lưu ý của bạn đó là đừng lợi dụng nó. Hãy chú ý chỉ bật nó 1 lần, nên là nội dung người đọc quan tâm, còn nếu họ không quan tâm thì cũng có thể ẩn nó 1 cách dễ dàng.

Quảng cáo không được tốt khi chúng được hiển thị cho người dùng khi họ mới nhập một trang web nhưng chúng rất hiệu quả khi được hiển thị khi họ cố gắng rời khỏi hoặc khi họ đọc xong một bài báo.

Điều này tôi không làm trên Website này nhưng tôi lấy ví dụ một Website A, bạn truy cập và đọc 1 bài viết của web đó. Ngay khi bạn cuộn xuống một nửa trang, bạn sẽ nhận được một popup trượt hoặc một nền gây chú ý bật lên với các bài gợi ý để đọc thêm. Đây là một cách hợp lệ và rất hiệu quả để đưa người dùng vào tâm trạng thực hiện bước tiếp theo.

# 9 – Liên kết bên ngoài đều được mở trong tab mới – Nếu bạn có liên kết bên ngoài trong trang của mình, đảm bảo rằng họ mở một tab mới để trang web của bạn vẫn còn ẩn.

# 10 – Sử dụng các báo cáo và phân tích của Google để tìm ra chính xác nơi xảy ra sự cố – Tỷ lệ thoát trang web của bạn có thể cao nhưng điều này chỉ có thể do một số trang. Cách tốt nhất là sử dụng các báo cáo Google Analytics (Truy cập vào menu HÀNH VI -> NỘI DUNG TRANG WEB -> TẤT CẢ CÁC TRANG) và tìm ra trang nào có tỷ lệ thoát cao để cố gắng chỉnh sửa với những trang đó. Trên các trang cụ thể này, bạn có thể thêm mã theo dõi sự kiện trên các nút để xem chính xác những gì được nhấp và không được nhấp.

KẾT LUẬN

Làm việc để cải thiện tỷ lệ thoát của bạn là một phần của tối ưu hóa chuyển đổi, điều này rất cần thiết cho cả sự thành công của SEO hay một chiến dịch chạy quảng cáo PPC. Một trang web có tỷ lệ thoát thấp có nhiều khả năng phát triển và được thiết lập nhanh hơn trang web có tỷ lệ thoát cao hơn. Google ngày càng quan tâm đến hành vi của người dùng, và nếu người dùng ở lại Website của bạn lâu, điều hướng xem nhiều trang hơn thì đó là một thành công ấn tượng của bạn.

Biên soạn: Phong Vũ

Cách chuyển Website từ http sang https mà không lo ảnh hưởng SEO

Backlink là gì và nó ảnh hưởng đến xếp hạng SEO như thế nào

Backlink là gì? Xây dựng backlink và ảnh hưởng SEO

xây dựng profile và seo linkesdin

SEO LinkedIn – Bí quyết xây dựng Profile và SEO LinkedIn hiệu quả

SEO Onsite và SEO Offsite

Khác nhau giữa Onsite và Offsite SEO là gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website sử dụng công cụ chống bình luận rác (spam). Mọi bình luận được kiểm duyệt trước khi xuất .