Khác nhau giữa Onsite và Offsite SEO là gì?

Onsite và Offsite hay còn gọi là SEO OnPage và SEO OffPage. Đó là hai thành phần chính của quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Để tiếp xúc tối đa với kết quả của công cụ tìm kiếm và cho thứ hạng cao hơn, bạn cần phải hiểu sự khác biệt giữa hai cách và làm thế nào để sử dụng chúng tốt hơn.

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

SEO Onsite và SEO Offsite
SEO Onsite và SEO Offsite

SEO OnSite là gì?

SEO Onsite là quá trình làm cho công cụ tìm kiếm trang web của bạn thân thiện.

Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là điều chỉnh các yếu tố nhất định trên trang web của bạn để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và hiểu nội dung và cấu trúc trang web của bạn.

Càng nhiều thông tin và dữ liệu mà họ có thể nhận được từ trang web của bạn, thì cơ hội của bạn càng cao trong chỉ mục của họ càng cao.

Làm việc và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến SEO Onpage là bước đầu tiên bạn nên thực hiện khi tối ưu hóa trang web của mình cho công cụ tìm kiếm và đặc biệt là Google.

Hầu hết các yếu tố của SEO Onsite là quan trọng

SEO Onsite thì rất dễ để bạn có được quyền chỉnh sửa, vì đó là trang web của bạn quản lý. Có một số điều bạn có thể kiểm tra và sửa một vài lỗi cần tránh để đảm bảo mọi thứ được thiết lập theo cách cần thiết.

Các yếu tố SEO quan trọng nhất trên trang là:

Tiêu đề và mô tả trang của bạn – Nếu bạn tham gia SEO, bạn phải đọc điều này một triệu lần bởi vì nó là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất.

Tiêu đề trang và mô tả là công cụ tìm kiếm ‘đọc’ trước tiên khi thu thập dữ liệu trang.

Nếu tiêu đề và mô tả của bạn không được tối ưu hóa theo cách mà trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm muốn, bạn đang làm nhiệm vụ của mình khó khăn hơn và điều này không có lợi cho bạn.

Làm cách nào để tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của bạn?

Tiêu đề SEO Google hướng dẫn

Các quy tắc rất đơn giản:

  • Giữ tiêu đề gần 60 ký tự và mô tả không quá 150 ký tự.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa tức là thêm từ khóa vào tiêu đề hoặc mô tả không có ý nghĩa, nhưng hãy cố gắng cung cấp cho công cụ tìm kiếm và người dùng ý tưởng tốt để hình dung được về nội dung của trang.

Cách tiếp cận tốt khi tối ưu hóa các tiêu đề này là đưa ra các tiêu đề và mô tả hấp dẫn và khuyến khích người dùng nhấp vào nhưng đồng thời đảm bảo rằng chúng có liên quan đến những gì mọi người có thể tìm kiếm (có liên quan đến nội dung của trang).

Có rất nhiều công cụ giúp bạn tối ưu hóa tiêu đề của mình, tôi thường làm 1 quá trình lặp lại và quá trình này như sau:

  • Nghĩ về các truy vấn tìm kiếm mà người dùng có thể sử dụng để tìm trang của bạn
  • Vượt qua các truy vấn đó thông qua Google, công cụ từ khóa của Google (Google keywrods Tool) để tìm lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa và những gì người khác đang sử dụng làm tiêu đề cho các truy vấn đó.
  • Xác định từ khóa nào (tốt nhất là từ khóa đuôi dài) phù hợp với trang của bạn
  • Cố gắng bao gồm những từ khóa đó trong tiêu đề của bạn, đồng thời tạo tiêu đề đó cần thân thiện và có sự thu hút hơn.

Ví dụ:

Cụm từ tìm kiếm: ‘Lợi ích của chuối’

Từ khóa chốt (sau khi nghiên cứu): ‘Lợi ích của chuối đối với sức khỏe’

Tiêu đề: ‘10 lợi ích cho sức khỏe tuyệt vời khi ăn chuối mỗi ngày ’

Mô tả: “Ăn chuối mỗi ngày cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Có 10 tác dụng chính chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên! Đọc để tìm hiểu chi tiết về nó.’

Thẻ H1: Một trang được tối ưu hóa tốt chỉ nên có một thẻ H1 và một số thẻ h2, h3. Thẻ h1 thường giống với title trang (mặc dù nó không nhất thiết phải giống nhau).

Một cách nhanh chóng để tìm hiểu xem trang của bạn có tuân thủ quy tắc này hay không, là nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang của bạn và chọn VIEW SOURCE (XEM NGUỒN TRANG) từ trình đơn bật lên.

Sau đó nhấp CTRL-F để mở hộp ‘Tìm’ và tìm kiếm H1. nếu bạn thấy nhiều hơn hai trường hợp <h1> và </ h1>, hãy yêu cầu người phát triển Website của bạn sửa lỗi để trang chỉ có một thẻ H1.

Văn bản ALT cho hình ảnh: Nếu bạn sử dụng hình ảnh trong văn bản (và bạn nên làm thế), bạn cần đảm bảo rằng văn bản ALT có giá trị có ý nghĩa sẽ cung cấp dấu hiệu tốt cho công cụ tìm kiếm về nội dung của hình ảnh và cách thức này liên quan đến trang của bạn.

Ví dụ cho hình ảnh bên dưới, tôi đã đặt văn bản ALT thành ‘Nguyên tắc SEO OnPage’.

Nguyên tắc SEO OnPage
Nguyên tắc SEO OnPage

Liên kết nội bộ (internal link): Tôi có lẽ là người dành nhiều quan tâm lớn nhất của các liên kết nội bộ (internal link) là bởi vì:

  • Chúng nâng cao trải nghiệm người dùng
  • Chúng an toàn để sử dụng
  • Chúng giúp công cụ tìm kiếm khám phá nhiều trang hơn từ trang web của bạn
  • Chúng giúp bạn tạo nội dung liên quan mạnh mẽ
  • Chúng giảm tỷ lệ thoát của trang web
  • Chúng giúp bạn dẫn dắt độc giả đến các trang quan trọng nhất trên trang web của bạn.

Đọc bài viết này của tôi về các phương pháp hay nhất của internal link để biết thêm chi tiết nhưng theo quy tắc chung, khi bạn thực hiện đánh giá SEO Onsite, hãy đảm bảo các trang của bạn có các liên kết nội bộ hữu ích cho người dùng xem và nhấp vào.

Khả năng truy cập: Không có kỹ thuật nào ở trên hữu ích nếu công cụ tìm kiếm không thể truy cập trang web của bạn.

Đây là một điều rất cơ bản nhưng bạn cần đảm bảo bạn không vô tình chặn trình thu thập dữ liệu truy cập vào các trang của mình.

Kiểm tra url Google search console
Kiểm tra url Google search console

Cách tốt nhất để tìm hiểu xem Website của bạn có vấn đề với khả năng truy cập hay không là đăng ký trang web của bạn với Google Search Console và nhấp tùy chọn ‘Kiểm tra URL’.

Bằng cách thực hiện kiểm tra này, Google sẽ cho bạn biết nếu có điều gì ngăn họ lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác nhất.

Nội dung: Tôi không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung chất lượng cao, thú vị và độc đáo trong toàn bộ quá trình SEO.

Nếu bạn không có nội dung có những đặc điểm đó thì bạn gặp muôn vàn khó khăn chứ đừng nói đến việc đã thực hiện SEO Ónite và SEO Offsite.

Tôi sẽ không đi vào nhiều chi tiết ở đây về nội dung, bạn có thể đọc bài đăng của tôi về nội dung thường xanh để tìm hiểu cách tạo nội dung xếp hạng tốt và bài đăng này giải thích thời gian thực hiện bài viết của bạn. (LINK BÀI VIẾT ĐÓ)

Những gì bạn cần phải luôn ghi nhớ khi làm việc với các trang web và tiếp thị kỹ thuật số là nội dung luôn phải đi trước và sau đó mới đến mọi thứ khác.

Các yếu tố SEO Onsite khác:

Bên cạnh đó, các yếu tố SEO khác cần xem xét khi thực hiện tối ưu hóa onsite là:

  • URL được định dạng tốt (các từ được phân tách bằng ‘-’)
  • Sử dụng đúng cách breadcrumbs (Ví dụ trang này bạn thấy: Trang chủ » Blog » Kiến thức SEO » Khác nhau giữa Onsite và Offsite SEO là gì?)
  • Sử dụng dữ liệu có cấu trúc
  • Tốc độ trang web
  • Thân thiện với thiết bị di động
  • Tính minh bạch (người đã viết bài đăng)
  • Liên kết bị hỏng
  • Các trang 404 được định cấu hình đúng cách

Để có danh sách đầy đủ các yếu tố SEO, hãy xem Danh sách kiểm tra SEO Audit của tôi.

SEO Offsite là gì?

Tôi đã dành nhiều thời gian để nói về SEO Onsite vì tôi coi đây là bước đầu tiên bạn cần phải thực hiện trước khi suy nghĩ về SEO Offsite.

Tuy nhiên, SEO OffPage cũng không kém phần quan trọng và cần thiết.

SEO OffPage
SEO OffPage

SEO Offsite là đề cập đến các hành động bạn có thể thực hiện để quảng bá trang web của mình trên website khác (bên cạnh quảng cáo).

Các phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Các liên kết trỏ đến trang web của bạn từ các trang web khác.
  • Tiếp thị mạng xã hội.

Xây dựng liên kết: Khi người dùng nhập truy vấn vào hộp tìm kiếm (của công cụ tìm kiếm), họ phải quyết định trang web nào sẽ hiển thị ở vị trí đầu tiên của bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm và thứ tự họ sẽ hiển thị chúng.

Để có thể làm điều đó theo cách giúp người dùng hài lòng về kết quả, họ sử dụng một số yếu tố (Google đang sử dụng hơn 255 yếu tố xếp hạng) trong thuật toán xếp hạng của họ.

Các thuật toán bị ảnh hưởng (hoặc tích cực hoặc tiêu cực) từ các liên kết trỏ đến một trang web.

Nếu các liên kết đến từ các trang web đáng tin cậy và có liên quan, chúng được coi là “điểm cộng hay còn gọi là phiếu bầu của sự tin tưởng” và chúng có thể giúp xếp hạng trang web cao hơn.

Mặt khác, nếu chúng đến từ các trang web chất lượng thấp, chúng có thể hạ thấp thứ hạng của trang web cụ thể hoặc thậm chí làm cho nó gặp rắc rối lớn (Ví dụ dính hình phạt của Google – Google penalties).

Trong những năm qua đã có rất nhiều thảo luận trong cộng đồng SEO về các liên kết tự nhiên và không tự nhiên, thực hành được cho phép và thực hành được coi là mũ đen nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc về cách tiếp cận quá trình này.

Để hiểu cách sử dụng xây dựng liên kết một cách chính xác, bạn cần biết Google đang nói gì về các liên kết.

Tóm lại, Google xem xét bất kỳ loại liên kết nào được tạo cho mục đích thao túng thuật toán của họ là không tự nhiên.

Rất nhiều liên kết không tự nhiên cuối cùng sẽ dẫn đến một hình phạt.

Điều này có nghĩa là bạn không nên mua, bán, trao đổi hoặc yêu cầu liên kết vì mục đích tăng thứ hạng của bạn.

Bạn có thể làm gì một cách an toàn?

Không tham gia vào thói quen tạo liên kết (đặc biệt là từ các trang web chất lượng thấp) nhưng đi theo các liên kết tự nhiên.

Liên kết tự nhiên được cung cấp cho bạn bởi các trang web khác bởi vì họ đã tìm thấy nội dung và trang web của bạn thú vị và đáng giá.

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nó hoạt động tốt hơn nhiều so với dành thời gian và công sức để xây dựng các liên kết có thể khiến bạn gặp rắc rối.

Bạn cần liên kết, đừng hiểu sai, nhưng bạn có thể nhận được chúng một cách tự nhiên nếu bạn có nội dung tốt và nếu bạn có thể đưa nội dung của mình tiếp cận trước nhiều người.

Cách tốt nhất để làm việc này là gì? Thông qua tiếp thị nội dung, chiến thuật quảng bá vững chắc, viết bài gửi đến những trang chất lượng kèm mong muốn đính kèm liên kết và tiếp thị mạng xã hội.

Tiếp thị nội dung có thể giúp bạn xuất bản đúng nội dung và kỹ thuật quảng bá tốt có thể đưa nội dung của bạn lên trước những người phù hợp.

Những bài viết của bạn đăng lên những website chất lượng cũng rất quan trọng vì chúng giúp Google có thêm niềm tin vào website của bạn, điều này có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn so với việc xây dựng hàng chục liên kết chất lượng thấp.

Tiếp thị mạng xã hội: Tiếp thị mạng xã hội là cách nhanh nhất để quảng bá nội dung của bạn cho những người có thể thể hiện sự quan tâm. Nó không phải dễ dàng để làm, bạn cần một kế hoạch và bạn có thể phải chi tiêu một số tiền nhưng nó đúng và nó là an toàn và vững chắc.

SEO Onsite và SEO Offsite. Bạn cần cái nào?

Như đã giải thích ở trên, bạn cần cả hai. Mối quan tâm đầu tiên của bạn là có được SEO onpage của bạn đúng để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung của bạn.

Sau đó, một khi bạn có đủ nội dung chất lượng được công bố trên trang web của bạn, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về SEO OffPage và làm thế nào để có được liên kết tự nhiên mạnh mẽ từ các trang web khác -> tiếp tục tăng thứ hạng của bạn.

Đừng bắt đầu theo cách khác. Nếu một trang web không có tất cả những đặc điểm đó để được coi là một trang web tuyệt vời thì đó không phải là một ứng cử viên tốt cho các liên kết tự nhiên.

Ngày đăng: 15/10/2018 - Cập nhật lúc: 6:35 PM , 03/12/2018
Phong Vũ

8 Năm kinh nghiệm về lĩnh vực SEO và internet marketing.

Hiện tại đang quản lý Website VietNetGroup.vn và là người chịu trách nhiệm chính về nội dung trên Website này.

Về tác giả

Kiến thức SEO /
Thẻ Rel Canonical tag

Canonical link là gì? tại sao bạn nên Canonical URL của bạn

xây dựng profile và seo linkesdin

SEO LinkedIn - Bí quyết xây dựng Profile và SEO LinkedIn hiệu quả

7 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của SEO 2019

10 Xu hướng SEO 2019 giúp bạn thống trị Google

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.