18 Lỗi SEO thường xuyên gặp ( Hướng dẫn cách khắc phục)

Những bạn mới bắt đầu SEO cũng thường mắc sai lầm vì họ không nhận thức được các thực hành tốt nhất về SEO cơ bản hoặc vì họ không hiểu đúng về chúng.

SEO là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng và những gì hoạt động một vài năm hoặc vài tháng trước có thể không hoạt động ở hiện tại. Do đó, điều quan trọng là duy trì việc học và cập nhật thông báo về những thay đổi của SEO mới nhất.

Lỗi SEO thường gặp

Trong bài đăng này, bạn sẽ đọc về 18 lỗi SEO phổ biến nhất cần tránh và bạn biết được khi gặp chúng thì ta nên làm gì.

Đây là Menu nội dung của bài này:

  1. Bạn không sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa
  2. Tiêu đề và mô tả trang của bạn không phải là duy nhất
  3. Bạn không hoạt động trong mạng xã hội
  4. Bạn không tích cực quảng bá bài viết
  5. Bạn không sử dụng Google Search Console và những công cụ quản trị trang web khác
  6. Bạn không theo một lịch trình xuất bản nhất quán
  7. Nội dung của bạn không có chất lượng cao
  8. Bạn không thực hành tốt nhất về liên kết nội bộ
  9. Bạn có một trang web tốc độ tải chậm
  10. Bạn đang xây dựng liên kết quá nhanh
  11. Bạn đang xây dựng các liên kết chất lượng thấp
  12. Bạn đang tạo trang chỉ cho mục đích SEO
  13. Bạn đang sử dụng thông cáo báo chí để xây dựng liên kết
  14. Bạn chỉ nhắm đến mục tiêu từ khóa có lượng truy cập cao
  15. Bạn đã tách SEO khỏi chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tổng thể của bạn
  16. Bạn không sử dụng thẻ h1 chính xác
  17. Bạn không định dạng nội dung của bạn
  18. Hình ảnh của bạn không được tối ưu hóa

Chúng ta cùng bắt đầu đến và hiểu thêm từng lỗi này

#1 Không sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Có một thực tế mà theo tôi đa số các bạn đang nhận định chưa đúng về nó đó là việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra những cụm từ, nhóm cụm từ và áp đặt nó quẩn quanh trong nội dung của bạn. Đây là điều rất sai lầm trong SEO nếu các bạn lạm dụng nó.

Một công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMRUSH (Có phí) hoặc Google Keywords tool sẽ cung cấp cho bạn một tín hiệu về những truy vấn mà mọi người nhập vào Hộp Tìm kiếm của Google.

Việc thực hiện tốt là bạn nên bao gồm các từ khóa đó trong nội dung bài viết hoặc trang của bạn, bạn làm cho nội dung phù hợp hơn với người dùng và dễ hiểu hơn cho các công cụ tìm kiếm. Thay vì bạn chỉ khăng khăng làm 1 vế cung cấp cho công cụ tìm kiếm mà quyên đi việc phù hợp, làm người dùng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi tiếp nhận nội dung từ bạn.

#2 Tiêu đề và mô tả trang không phải là duy nhất

Đây có lẽ là lỗi SEO lớn nhất và mặc dù các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…đều có nhiều lần nhấn mạnh nhắc nhở vấn đề này, nhưng vẫn có một số quản trị web không cung cấp tiêu đề duy nhất cho mỗi trang.

Tiêu đề của một trang là một tín hiệu SEO rất quan trọng. Đây là những gì công cụ tìm kiếm và người dùng đọc đầu tiên khi họ cố gắng hiểu biết nội dung của trang.

Nếu bạn không cung cấp cho họ một tiêu đề có ý nghĩa đối với cả hai (công cụ thu thập thông tin và người dùng), bạn sẽ giảm thiểu cơ hội xếp hạng cao trên Google (và các công cụ tìm kiếm khác) và ngoài ra, bạn còn khiến khách truy cập rời khỏi trang web của bạn.

Các lỗi phổ biến nhất là:

  • Có nhiều trang trên web cùng một tiêu đề
  • Bao gồm tên trang web trong tiêu đề trang (nó phù hợp cho trang chủ nhưng nó không cần thiết cho các trang còn lại)
  • Làm cho tiêu đề trang dài hơn 65 ký tự

Cách viết tiêu đề thân thiện với SEO:

  • Các tiêu đề nên có tối đa 60 ký tự.
  • Chúng tự nhiên và mô tả tổng quan về trang đó nói gì.
  • Chúng cần bao gồm các từ khóa nhưng không nhồi từ khóa.
  • Chúng phải là duy nhất cho mỗi trang web.
  • Các tiêu đề được hiển thị trong SERPS (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), vì vậy chúng cũng cần phải hấp dẫn người dùng để nhận được nhiều nhấp chuột hơn.

Không phải mô tả tìm kiếm (Meta description) duy nhất

Một lỗi SEO khác là không cung cấp một mô tả tìm kiếm duy nhất cho mỗi trang.

Một meta description tốt có thể tăng tỷ lệ nhấp (TLB) của bạn và nếu nội dung của bạn cung cấp những gì đã hứa trong mô tả đó thì nhiều khả năng cũng sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Mô tả phải là duy nhất (trong khoảng 150-160 ký tự), không nhồi nhét từ khóa và hấp dẫn người dùng.

Gợi ý bài đọc: Bài viết của tôi dành cho người mới bắt đầu về SEO sẽ giúp bạn tốt hơn trong việc tối ưu tiêu đề và mô tả trang

#3 Không hoạt động trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để quảng bá trang web hoặc nội dung mới của bạn.

Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn không hoạt động trong ít nhất một nền tảng mạng xã hội.

Hầu hết các chuyên gia SEO đồng ý với việc các tín hiệu mạng xã hội đang ngày càng trở thành một yếu tố xếp hạng và bên cạnh các lợi ích âm thầm đối với SEO, mạng xã hội cũng là một nguồn giúp bạn có được lượng truy cập tốt.

Bạn không phải là người tích cực trong tất cả các mạng xã hội hoặc dành nhiều thời gian để hoạt động trên đó mà không có mục đích.

Bạn cần tìm nền tảng nào phù hợp nhất với độc giả của mình và cố gắng xây dựng sức mạnh của mình trên đó và củng cố thêm sự tin tưởng bằng cách theo dõi những người tài giỏi trong lĩnh vực của bạn và chia sẻ nội dung thông tin và hữu ích.

#4 Không tích cực quảng bá bài viết

Đừng kỳ vọng vì bạn đã viết những gì bạn nghĩ là một bài viết hay, mọi người sẽ bắt đầu chia sẻ nó trên Facebook hoặc chia sẻ tweet về nó.

Điều này sẽ không xảy ra ngay từ đầu cho đến khi bạn xây dựng được một lượng độc giả tốt (bao gồm hàng trăm người đăng ký email, hàng ngàn người theo dõi Facebook và hàng chục người theo dõi twitter).

Thúc đẩy công việc của bạn ngay từ đầu không phải là một sai lầm và nó không phải là điều bạn nên e ngại.

Tôi biết sẽ cần rất nhiều công sức, nỗ lực của bạn, nội dung tốt và sự kiên trì để người khác chia sẻ những gì bạn làm, nhưng một khi bạn đạt đến điểm này, mọi thứ khác sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Làm thế nào để quảng bá bài viết trên blog của bạn? Có rất nhiều cách nhưng hiệu quả nhất là:

  • Xuất bản nó trên các trang mạng xã hội của bạn (cả cá nhân và doanh nghiệp)
  • Chia sẻ nó với những người theo dõi của bạn (cả cá nhân và doanh nghiệp)
  • Sử dụng Quảng cáo trên Facebook để quảng cáo bài đăng của bạn đến đối tượng được nhắm mục tiêu được xác định trước (dựa trên hồ sơ của khách truy cập của bạn)
  • Viết một bản tóm tắt của bài đăng và xuất bản nó trên LinkedIn (sử dụng nền tảng xuất bản bài viết LinkedIn cho các bài viết dài)
  • Gửi nó vào danh sách email của bạn
  • Liên kết với nó từ các bài viết cũ hơn (liên kết nội bộ)
  • Viết một bài đăng trên một trang web có độ uy tín cao và liên kết đến bài viết của bạn.

#5 Không sử dụng Google Search Console và Bing Webmaster tools

Trang web của bạn không đăng ký với Google Search Console và công cụ quản trị trang web của Bing thì giống như lái xe với đôi mắt nhắm lại.

Cả Google và Bing đều tạo ra các công cụ quản trị trang web như một cách giúp chủ sở hữu trang web tìm hiểu thêm về các thuộc tính web của họ.

Hoàn toàn không có lý do để bạn giải thích cho việc tại sao bạn không nên đăng ký trang web của bạn với chúng.

Có rất nhiều lợi ích từ việc làm này và quá trình này khá đơn giản và thậm chí một người mới bắt đầu cũng có thể làm điều đó.

Thay vì dự đoán những gì bạn làm có thể sai và bạn không nhận được nhiều lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm, hãy đăng ký các công cụ quản trị đó và nhận những phản hồi, thông báo về tình trạng website của bạn.

#6 Không theo một lịch trình xuất bản nhất quán

Sẽ là tốt nếu bạn xuất bản nội dung mới hàng ngày, mỗi ngày hoặc mỗi tuần một lần; điều quan trọng hơn là có một lịch trình xuất bản phù hợp.

Quyết định trước số lần bạn dự định xuất bản nội dung mới (và khi nào) và bám sát kế hoạch đó

Điều tôi thường làm để đảm bảo rằng tôi không bỏ lỡ kế hoạch của mình là chuẩn bị trước một vài bài đăng trên blog để tôi có một tuần đến 10 ngày để có được thời gian và tạo nội dung mới.

Tính nhất quán có một giá trị SEO và nó mang lại nhiều lượng truy cập hơn.

Đây cũng là điều tôi không làm được trên website vietnetgroup.vn này bởi có rất nhiều lý do. Nhưng những website dự án của khách hàng, đội ngũ của chúng tôi có một kế hoạch lên nội dung theo một tuần suất rõ ràng. Và qua đó chúng tôi nhận thấy kết quả tiến triển của dự án.

#7 Nội dung không có chất lượng cao

Xu hướng mới nhất trong SEO là về thẩm quyền (Authority) và niềm tin (trust).

Mục tiêu của bạn là xây dựng niềm tin giữa trang web của bạn với người dùng và tính thẩm quyền giữa trang web của bạn đối với các công cụ tìm kiếm.

Một trong những cách (nó không phải là cách duy nhất) để xây dựng uy quyền là liên tục xuất bản nội dung chất lượng cao.

Nó có một lỗi SEO rất lớn đó là việc tập trung vào những việc làm khác mà quên đi tầm quan trọng của nội dung.

Thay vì cố gắng có nhiều bài viết được xuất bản, hãy cố gắng xây dựng tính thẩm quyền và sự tin tưởng thông qua chất lượng nội dung của bạn. Nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích chứ không chỉ là việc bạn đạt được thứ hạng cao.

Nội dung có thẩm quyền là gì? Nội dung có các đặc điểm sau:

  • Thông tin và hữu ích cho người dùng
  • Chính xác
  • Sâu sắc
  • Phân tích
  • Không thiên vị

#8 Không thực hành tốt về liên kết nội bộ

Liên kết các trang của bạn với nhau là cần thiết vì 3 lý do:

  1. Giúp công cụ tìm kiếm khám phá thêm các trang từ trang web của bạn
  2. Liên kết đến trang nội bộ là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang này quan trọng đối với trang web của bạn
  3. Giúp người dùng tìm hiểu thêm về một chủ đề mà họ quan tâm.

Hầu hết các chủ sở hữu trang web đều không muốn tạo liên kết nội bộ vì họ cho rằng nó lãng phí thời gian hoặc vì họ không biết các liên kết nội bộ tốt cho SEO.

Liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ là khi bạn liên kết từ một trang đến một trang khác trong cùng một trang web.

Liên kết nội bộ rất tốt cho SEO vì chúng cho phép bạn tạo web nhỏ của riêng mình bằng cách liên kết các trang của bạn với nhau. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm khám phá hoặc xem lại các trang từ trang web của bạn và cũng cung cấp thêm thông tin cho người dùng về một chủ đề cụ thể.

Các lỗi phổ biến nhất mà nhiều quản trị web mắc phải với liên kết nội bộ là:

  • Không sử dụng liên kết nội bộ nào cả
  • Sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ
  • Không sử dụng neo văn bản(Anchor text) mô tả khi liên kết đến một trang khác

Thực hành tốt nhất cho các liên kết nội bộ là:

Google đã nhiều lần đề cập việc các quản trị web nên chú ý đến các liên kết nội bộ vì nó giúp họ điều hướng một trang web tốt hơn.

  • Tạo các mô tả liên kết và tránh sử dụng neo văn bản neo như “ở đây”, “nhấn vào đây”, hoặc những từ khác không giúp Google và người dùng hiểu được trang liên kết nói về cái gì.
  • Không sử dụng các tags vô nghĩa – đây là một thực tế xấu của các liên kết nội bộ (Đọc bài này: Category và Tag trong WordPress)
  • Khi có thể, hãy thêm các liên kết nội bộ trong văn bản chính của trang (và không phải trong thanh bên)
  • Không được luôn luôn sử dụng từ khóa trong neo văn bản nhưng sử dụng những văn bản tự nhiên trong nội dung của bạn.
  • Đừng chỉ liên kết các trang mới với các trang cũ hơn mà bạn cần quay lại và liên kết các trang cũ với các trang mới. Tôi biết điều này là khó khăn nhưng bạn phải thêm nhiệm vụ này trong lịch trình làm việc của bạn.
  • Đảm bảo các trang bạn muốn xếp hạng cao hơn trong SERPS có nhiều liên kết nội bộ nhất. Bạn có thể xem trong báo cáo ở mục liên kết trong Google Search Console.
  • Đặt mục tiêu có 2-10 liên kết nội bộ trên mỗi trang (tùy thuộc vào độ dài và loại nội dung).

#9 Trang Web có tốc độ tải chậm

Thực sự là một sai lầm rất lớn nếu bạn không tận dụng tốc độ tải trang là một yếu tố xếp hạng. Nếu có một yếu tố mà chúng tôi biết chắc chắn rằng nó ảnh hưởng rất lớn đến vị trí xếp hạng của bạn, thì đây là tốc độ của trang.

Google và Bing muốn làm cho web nhanh hơn và họ đang làm mọi thứ có thể để thực hiện điều này.

Từ kinh nghiệm của tôi khi nói chuyện với khách hàng về việc cố gắng cải thiện thời gian tải trang web không phải là việc dễ thực hiện nhất nhưng đó là một sai lầm lớn nếu bỏ qua nó.

Một trang web nhanh hơn sẽ mang lại nhiều lượng truy cập hơn (do thứ hạng cao hơn), sẽ tạo ra nhiều doanh số hơn và nhiều lượt xem trang hơn.

Nếu bạn đang chạy quảng cáo trên trang web của mình (như AdSense), một trang web nhanh hơn cũng sẽ tạo ra nhiều nhấp chuột quảng cáo và doanh thu quảng cáo hơn.

Làm thế nào để cải thiện thời gian tải trang web của bạn?

Về cơ bản bạn có 2 lựa chọn. Cách thứ nhất là thuê nhiệm vụ này cho một nhóm chuyên nghiệp và để họ tìm đường tối ưu kích thước file, hệ thống và cách khác là tự mình thực hiện.

Đối với tùy chọn đầu tiên, bạn có thể thuê một đơn vị phát triển website.

Đối với giải pháp thứ hai, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích trang web của mình thông qua dịch vụ Google PageSpeed ​​Insights và làm theo hướng dẫn của họ.

Nếu bạn đang sử dụng Website trên nền tảng WordPress thì có thể đọc bài hướng dẫn: Cách tối ưu tốc độ Website WordPress này của tôi.

#10 Xây dựng liên kết đến quá nhanh

Tôi không phải là một người yêu thích thuật ngữ “xây dựng liên kết”

Tuy nhiên, thực tế là như vậy. Cho dù bạn gọi nó là xây dựng liên kết hay SEO Offpage thì đó là một trong những quy trình SEO quan trọng nhất, nếu bạn muốn đạt được thứ hạng cao.

Khi xây dựng liên kết tránh mắc phải những lỗi SEO này:

  1. Không xây dựng quá nhiều liên kết quá nhanh. Toàn bộ quá trình cần phải tự nhiên và không phải tự nhiên một trang web 3 tháng có hàng chục liên kết trỏ đến nó. Đi chậm và ổn định.
  2. Không sử dụng từ khóa liên kết trong neo văn bản. Trước đây, các liên kết neo văn bản có từ khóa chính xác rất quan trọng đối với bảng xếp hạng, nhưng bây giờ nếu bạn thực hiện lặp đi lặp lại việc ấn từ khóa vào neo văn bản, bạn có thể bị phạt.
  3. Không thực hiện trực tiếp tất cả các liên kết của bạn đến trang chủ. Đa dạng hóa là một thực hành tốt hơn.
  4. Không mua hoặc trao đổi liên kết với các blogger khác và không tham gia vào bất kỳ chương trình liên kết nào (miễn phí hoặc trả phí).

Nếu xây dựng liên kết là một khái niệm mới đối với bạn, hãy đọc hướng dẫn trước đây của tôi: Backlinks là gì

Nếu bạn hỏi bất cứ ai không hoạt đột trong ngành SEO một câu hỏi: “SEO là gì“, rất có thể họ sẽ nói với bạn:

  • Bạn cần tạo một trang
  • Thêm từ khóa bạn muốn xếp hạng
  • Xây dựng các liên kết đến các trang đó.

Mặc dù điều này từng là một chiến thuật SEO phổ biến trong quá khứ, nhưng nó không phải là cách để có được một trang ở vị trí hàng đầu của Google ngày nay.

Vấn đề với việc sử dụng các kỹ thuật như vậy thì Google không còn tha thứ cho việc xây dựng liên kết không có giá trị nào ngoài việc lấy số lượng liên kết trỏ đến.

Hướng dẫn chất lượng được cập nhật của Google cũng nêu rõ rằng bất kỳ loại liên kết nào được xây dựng cho mục đích này đều ngược với hướng dẫn của họ và có thể dẫn đến hình phạt.

Cụ thể họ nói về:

  • Đăng bài với nhiều liên kết văn bản chứa nhiều từ khóa
  • Để cho khách đăng bài tràn lan trên chuyên mục bài viết
  • Đánh dấu liên kết trang web (Có 1 danh sách các trang web liên kết)
  • Nhận xét diễn đàn với các liên kết có mục đích tối ưu hóa (trong bài đăng hoặc chữ ký)
  • Quảng cáo trả tiền hoặc quảng cáo
  • Liên kết chéo hoặc trao đổi liên kết

Điều này có nghĩa là xây dựng liên kết đã chết? Tuyệt đối không. Google là công cụ tìm kiếm đầu tiên đưa ra ý tưởng rằng một liên kết là một “phiếu bầu” tin cậy và các trang web có số lượng liên kết cao nhất sẽ xếp hạng tốt hơn các trang web có liên kết ít hơn; và điều này làm việc rất tốt cho họ trong nhiều năm.

Họ thực sự đã làm một số thử nghiệm để loại bỏ việc các liên kết là một yếu tố xếp hạng quan trọng nhưng họ đã kết luận rằng chất lượng của kết quả tốt hơn sẽ là yếu tố được xem xét.

Bên cạnh Google, Yandex cũng bắt đầu sử dụng các liên kết như một phần của thuật toán xếp hạng của họ. Bing và Yahoo cũng vậy.

Vì vậy, làm thế nào để bạn xây dựng các liên kết quan trọng mà không gặp rắc rối?

Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng trang web và nội dung của bạn có chất lượng tốt và chuyên nghiệp.

Các trang web tốt, được tin cậy không liên kết với bất kỳ trang web nào vì vậy trước khi cố gắng tìm kiếm các cơ hội xây dựng liên kết, hãy đảm bảo rằng bạn tự hào về trang web và nội dung của mình.

Thứ hai, xây dựng thương hiệu mạng xã hội cá nhân của bạn. Khi bạn đăng ký và muốn được duyệt bài viết của bạn được đăng trên các trang web lớn, một trong những điều họ nhìn là hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Bạn có nhiều cơ hội được chấp nhận nếu bạn hoạt động trên mạng xã hội với số lượng người theo dõi tốt thay vì có sự hiện diện trên mạng xã hội kém.

Thứ ba, tạo kết nối với những người có thể giúp bạn có được vị trí đăng bài đó. Nó dễ dàng hơn nếu bạn được một người đã xuất bản nội dung trên trang đó giới thiệu hơn là áp dụng một mình.

Thứ tư, bạn cần hiển thị các mẫu bài viết nội dung đã xuất bản của bạn ở những trang khác (bên cạnh blog của bạn). Nếu bạn muốn xuất bản nội dung của mình trên các trang web tốt, bạn sẽ phải cho họ xem các ví dụ về công việc của bạn được xuất bản trên các trang web khác.

#12 Tạo trang chỉ có một mục đích SEO

Các trang web có nhiều trang trong chỉ mục (được index) xếp hạng cao hơn các trang web có ít trang hơn, đúng không? Không cần thiết.

Các trang web có nhiều trang chất lượng được lập chỉ mục sẽ xếp hạng cao hơn.

Các trang có nội dung mỏng, nội dung trùng lặp hoặc nội dung lặp lại không làm tăng giá trị cho trang web, chúng thực sự gây hại cho hiệu suất SEO của toàn trang web.

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu nhận được càng nhiều trang được lập chỉ mục trong Google, bạn có thể phải dừng và sửa đổi chiến lược SEO của mình.

Trong một số trang web, chuyên mục (Category), lưu trữ (Archive), thẻ (Tag) và các trang không có nội dung duy nhất nên được đặt thành “noindex”.

Điều này rất có thể sẽ làm giảm số lượng các trang được lập chỉ mục nhưng nó là một cách tiếp cận tối ưu hơn và sẽ giúp trang web của bạn về lâu dài.

Thay vì cố gắng sao chép các trang của bạn, hãy tập trung vào việc tạo các trang có nội dung giá trị để có nhiều cơ hội xếp hạng hơn.

#13 Sử dụng thông cáo báo chí để xây dựng liên kết

Tôi không đề cập đến thông cáo báo chí ở trên, vì tôi muốn làm cho nó chú ý hơn với số thứ tự 13.

Một số người vẫn tin rằng việc thêm liên kết vào thông cáo báo chí và phân phối chúng thông qua các kênh khác nhau sẽ giúp SEO.

Đây là một chiến thuật xấu nên tránh. Google với phiên bản Panda mới nhất muốn truyền thông điệp rằng thông cáo báo chí không giúp ích gì cho SEO và họ đã làm điều đó theo cách rõ ràng nhất.

Bạn có nên ngừng sử dụng thông cáo báo chí? Hoàn toàn không, vẫn có những lợi ích từ việc sử dụng các thông cáo báo chí như một kênh quảng cáo nhưng bạn cần đảm bảo rằng bất kỳ liên kết nào trong thông cáo báo chí đều là “nofollow”.

#14 Chỉ nhắm mục tiêu từ khóa lượng truy cập cao

Điều đầu tiên mà nhiều chuyên gia SEO làm khi cố gắng tối ưu hóa một trang web là nghiên cứu từ khóa. Càng rộng càng tốt.

Sai lầm họ đang làm là họ chỉ xem xét các từ khóa có lượt tìm kiếm lớn vì họ tin rằng theo cách này họ sẽ nhận được nhiều lượng truy cập hơn.

Từ khóa có lượng truy cập cao thì có tính cạnh tranh cao và nếu bạn bắt đầu ngay bây giờ (hoặc có một trang web tương đối mới), bạn sẽ không bao giờ có được xếp hạng cho các từ khóa đó, ít nhất là trong khoảng thời gian ngắn này.

Có thể tôi đang nói quá lên để cung cấp cho bạn biết được việc khó khăn như thế nào để có được các từ khóa có lượng truy cập cao với một trang web ‘bình thường.

Thay vào đó, bạn nên làm gì?

Có rất nhiều lượng truy cập dễ dàng hơn khi bạn nhắm mục tiêu vào các từ khóa dài.

Từ khóa dài như đúng cái tên của chúng ngụ ý là các truy vấn tìm kiếm có hơn 2+ từ. Ví dụ: đây là một từ khóa có lưu lượng truy cập cao học SEO và một từ khóa dài học SEO cho người mới bắt đầu.

Để sử dụng kỹ thuật này, bạn cần biết cách tìm các từ khóa dài, nhưng chắc chắn là một phương pháp hoạt động tốt và có thể tạo lượng truy cập cho tất cả các loại trang web.

#15 Tách SEO ra khỏi chiến lược tiếp thị số tổng thể

Để SEO thành công trong thời nay, bạn cần phải làm nhiều hơn là chỉ SEO. SEO cần sự giúp đỡ của mạng xã hội, tiếp thị nội dung, tiếp thị trên di động và tất cả các công cụ khác có sẵn trong tập hợp tiếp thị kỹ thuật số (Digital marketing).

Nếu chiến thuật của bạn là chỉ tập trung vào SEO, bạn sẽ không đi lâu dài được.

Cần phải vượt ra ngoài SEO và tạo ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thay vì chỉ có chiến lược SEO.

Sử dụng các kỹ thuật SEO truyền thống để tối ưu hóa trang web và nội dung của bạn nhưng vì mục đích quảng cáo, hãy nghĩ ra những chiến dịch ngoài và đừng ngại thử mọi thứ.

Đừng cố gắng nghĩ cách để có được nhiều liên kết hơn nhưng cần nghĩ cách để có được nhiều lượng truy cập hơn và các liên kết tự nhiên sẽ tăng theo.

#16 Không sử dụng thẻ <H1> chính xác

Đây là một chút kỹ thuật nhưng dễ hiểu. Khi trình thu thập thông tin của Google đang đọc một trang web, nó sử dụng một số kỹ thuật để diễn giải nội dung của một trang.

Thẻ Title như tôi đã đề cập là một tín hiệu tuyệt vời, thẻ H1 cũng vậy.

Sai lầm mà nhiều trang web mắc phải là trong một trang nhất định, họ sử dụng nhiều hơn một thẻ H1.

Điều này có thể là do chủ đề trang web không được tối ưu SEO hoặc lập trình chưa tốt, nhưng điểm mấu chốt là điều này gây nhầm lẫn cho các bot công cụ tìm kiếm.

Cách dễ nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có vấn đề này hay không, truy cập một trang trên trang web của bạn và chọn VIEWSOURCE từ menu trình duyệt.

Điều này sẽ hiển thị cho bạn mã HTML của trang và sau đó bạn có thể tìm kiếm trong H1 bằng cách sử dụng menu TÌM.

Nếu có nhiều hơn 2 lần mở thẻ H1 (<H1>), thì điều này có nghĩa là bạn có vấn đề.

Trong trường hợp bạn có nhiều hơn các thẻ H1 và không biết cách khắc phục, bạn có thể yêu cầu một lập trình viên thực hiện thay đổi này cho bạn.

#17 Không định dạng nội dung

Đây cũng là một lỗi khá phổ biến khi bạn không chú trọng đến việc định dạng nội dung cho đẹp bằng cách sử dụng tiêu đề (kích thước chữ lớn), định dạng danh sách, sử dụng in nghiêng, đậm…

Điều này không chỉ xấu cho trải nghiệm người dùng mà còn là điều mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và nếu đây là một hiện tượng lặp lại, nó sẽ dẫn đến sự mất giá của chất lượng trang web.

Khi bạn xuất bản văn bản trên trang web, đừng chỉ dán văn bản (ngay cả khi nó là duy nhất và nguyên bản) trên trang mà cố gắng làm cho trang trông đẹp bằng cách sử dụng các tiêu đề (H2, H3), in đậm và in nghiêng để giúp người dùng đọc và tương tác với trang.

Nhiều người nghĩ rằng điều này không quan trọng vì Google không thể xem từng trang một nhưng điều đó cũng quan trọng đối với họ.

Trong một bài viết của Google được xuất bản vào năm 2011 nói về xây dựng các trang web chất lượng cao, họ đã đề cập rằng kiểu dáng trình bày, kiểm soát chất lượng và chỉnh sửa là một yếu tố quan trọng khi cố gắng phân biệt giữa các trang web chất lượng cao và thấp.

#18 Không tối ưu hình ảnh cho SEO

Hình ảnh làm cho các trang hấp dẫn hơn để đọc và chia sẻ.

Các lỗi phổ biến liên quan đến việc sử dụng hình ảnh là:

  • Sử dụng hình ảnh có kích thước tệp quá lớn – điều này khiến trang web tải chậm hơn, đặc biệt là trên các thiết bị di động (chưa kể băng thông cần thiết để tải xuống hình ảnh lớn trên thiết bị di động).
  • Sử dụng quá nhiều hình ảnh – Trừ khi bạn là một trang web tin tức thời trang, còn không thì việc sử dụng nhiều hình ảnh không cần thiết sẽ khiến trang web quá tải, rối mắt người dùng.
  • Không sử dụng văn bản ALT – Thẻ ALT giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được hình ảnh nói về cái gì và không sử dụng văn bản thay thế khiến công việc của họ khó khăn hơn nhiều.

Thực hành SEO hình ảnh tốt nhất

Tối ưu hóa kích thước tập tin hình ảnh của bạn trước khi xuất bản. Nếu bạn có một hình ảnh lớn (tức là 2400 × 1200) thì hãy suy nghĩ trước khi xuất bản nó.

Sử dụng bất kỳ phần mềm chỉnh sửa ảnh nào để cắt hình ảnh thành kích thước hợp lý, tức là 800 × 600, sau đó lưu file ảnh đó cho web, để kích thước tệp được tối ưu hóa.

Bất kỳ phần mềm chỉnh sửa ảnh hiện đại nào như photoshop hoặc pixelmator đều có nhiều tùy chọn để giảm thiểu kích thước tệp hình ảnh mà không làm giảm chất lượng.

Nếu bạn cần sử dụng nhiều hình ảnh trên một trang, đừng thêm chúng với kích thước đầy đủ nhưng sử dụng hình thu nhỏ để hiển thị các phiên bản hình ảnh nhỏ hơn và nếu người dùng muốn thấy phiên bản lớn nhất, họ có thể nhấp vào hình thu nhỏ.

Trước khi thêm hình ảnh vào trang, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng văn bản ALT để mô tả.

Văn bản thay thế không cần phải phân tách bằng dấu ‘-‘ nhưng bạn có thể sử dụng văn bản thuần túy. Để làm cho văn bản ALT của bạn được tối ưu hóa SEO hơn, hãy đảm bảo nó bao gồm một số từ khóa chính của bạn nhưng không nhồi từ khóa.

Thảm khảo thêm bài viết của tôi trước đây nói kỹ về cách tối ưu hình ảnh

Còn nhiều lỗi SEO hơn nữa

Đây là những lỗi SEO hàng đầu mà mọi người mắc phải nhiều lần.

Điểm mấu chốt là hầu hết chúng đều rất dễ tránh. Tất cả bạn phải làm là đi qua danh sách và thực hiện các việc sửa cần thiết.

Những lỗi SEO nào ở trên là phổ biến nhất? Còn lỗi SEO nào thường gặp bị thiếu trong danh sách tôi kể ở trên không? Hãy giúp tôi bổ sung nội dung này.

Ngày đăng: 31/03/2019 - Cập nhật lúc: 6:47 PM , 31/03/2019
Phong Vũ

Tôi tìm hiểu SEO và bắt đầu thực hiện nó từ năm 2010. Trong quá trình thực hiện dự án tôi tích lũy kinh nghiệm tổng quan về Digital Marketing và chia sẻ giúp các bạn mới tìm hiểu sẽ được chi tiết hơn.

Hiện tại, tôi đang quản lý Website VietNetGroup.vn và là người chịu trách nhiệm chính về nội dung trên Website này.

Về tác giả

Kiến thức SEO /
Mẹo tiếp thị nội dung, máy bay giấy

15 mẹo hay về tiếp thị nội dung phù hợp với 2019 và sau đó

brand mention

Brand Mention và tầm quan trọng của nó đối với SEO

Thuật ngữ SEO, Thuật ngữ SEM

150+ thuật ngữ SEO / SEM làm trong ngành phải biết

7 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của SEO 2019

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.