7 Thực hành SEO WordPress tốt nhất cho người mới

WordPress là một nền tảng CMS có các tùy chọn rất tốt cho SEO. Tuy nhiên, người mới bắt đầu với SEO phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Có quá nhiều thứ phải làm và học hỏi ngay từ khi bạn bắt đầu làm việc. Bạn cần phân biệt được giữa các nhiệm vụ quan trọng và cần được thực hiện trước và những nhiệm vụ ít quan trọng nhất có thể được thực hiện sau, điều này này là khó đối với người mới bắt đầu.

Đúng là có rất nhiều thông tin về ‘SEO WordPress’ trên các website nhưng vấn đề là nếu bạn là người mới sử dụng WordPress và SEO, bạn không biết bắt đầu từ đâu và nên theo dõi nội dung như thế nào.

Tôi biết bạn muốn tăng lượng truy cập càng nhanh càng tốt nhưng bạn không chắc về các nguyên tắc SEO khác nhau và thực hành tốt nhất có thể được áp dụng cho một trang web WordPress.

Những nội dung bạn sẽ học trong bài viết này là làm thế nào để tiếp cận tối ưu hóa SEO của một trang web WordPress (hoặc là trang wordpress mới hoặc là trang hiện tại bạn có) bằng cách làm theo các phương pháp SEO hay nhất đã được chứng minh để bạn áp dụng vào.

Thực hành SEO WordPress
7 Thực hành tốt nhất dành cho người mới SEO WordPress

Áp dụng 7 thực hành tốt nhất dành cho người mới SEO WordPress

#1 Chọn theme Wordpres thân thiện với SEO

Tôi quyết định thêm điều này ở trong danh sách và ưu tiên nó vì nếu bạn không sử dụng một giao diện thân thiện với SEO, sẽ rất khó khăn để cải thiện được thứ hạng của bạn.

Từ kinh nghiệm của tôi, rất nhiều người hoặc là không biết phải tìm gì trong một themes WordPress để nó thân thiện với công cụ tìm kiếm hoặc họ đã bỏ qua điều này hoàn toàn và đây là một sai lầm lớn.

Làm thế nào để bạn có được một giao diện thân thiện với SEO?

Một giao diện WordPress tốt có các tính năng sau:

Thân thiện với thiết bị di động – Có trang web thân thiện với điện thoại di động và nếu giao diện WordPress của bạn không đáp ứng thì đây là một lý do rất tốt để xem xét việc thiết kế lại trang web.

Có nhiều lý do tại sao điều này lại quan trọng. Đối với người mới bắt đầu, Google đã giới thiệu tính thân thiện với thiết bị di động như một tín hiệu xếp hạng vào năm 2013 và điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không được tối ưu hoá cho thiết bị di động thì bạn sẽ bỏ lỡ 50% lượng truy cập tiềm năng đang điều hướng trang web trên thiết bị di động.

Thứ hai, bạn không tận dụng được nhiều lợi ích mà thiết kế đáp ứng cung cấp cho doanh nghiệp trực tuyến và điều này có thể có tác động tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu của bạn.

Có hỗ trợ tích hợp Schemas (lược đồ) – Lược đồ hoặc biểu diễn dữ liệu có cấu trúc đang trở nên quan trọng trong vài năm gần đây và mặc dù đây không phải là một phần của thuật toán xếp hạng của Google, nhưng nó có thể giúp bạn trong việc kết quả của nỗ lực SEO.

Nói tóm lại, các lược đồ hoặc biểu diễn dữ liệu là một cách để mô tả dữ liệu của bạn cho các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các thẻ nhất định trong mã html của bạn. Google đang sử dụng thông tin này khi hiển thị đoạn chi tiết hoặc các mục lục đồ thị kiến trúc trong kết quả tìm kiếm của họ.

Schemas dữ liệu có cấu trúc Google

Nếu themes của bạn không có thông tin lược đồ được tích hợp, thì bạn cần thuê một nhà phát triển để thực hiện các thay đổi này cho bạn hoặc sử dụng plugin của bên thứ ba. Bạn vẫn có thể làm cho nó hoạt động được nhưng tốt hơn nhiều nếu dữ liệu cấu trúc được hỗ trợ bởi themes.

Ở đây tôi không khuyến khích dùng plugins của bên thứ 3 nên tôi không giới thiệu Plugins giúp bạn làm việc này trong nội dung, nếu bạn cần thì để lại bình luận tôi sẽ phản hồi plugins nên dùng.

Một nhà phát triển thân thiện – Một trang web WordPress không bao giờ là tĩnh. Sẽ có trường hợp trong vòng đời của một trang web bạn sẽ cần thực hiện những thay đổi. Các themes WordPress tốt có các kết nối và bộ lọc giúp các nhà phát triển thực hiện những thay đổi nhanh chóng và hiệu quả.

Thông thường, điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng framework (xem thêm chi tiết bên dưới), đây là lớp trung gian giữa các tệp chủ chốt của WordPress và themes.

Tải nhanh – Mọi người đều thích một trang web tải nhanh. Google đánh giá tốt các trang web nhanh bằng cách cung cấp cho họ một điểm cộng tăng hạng nhỏ và người dùng có nhiều khả năng tương tác và xem lại một trang web tải nhanh mà không có sự chậm trễ.

Mặc dù có nhiều kỹ thuật để cải thiện tốc độ tải của một trang web WordPress, nếu themes của bạn không được thiết kế với mục tiêu đem lại tốc độ cao, sẽ rất khó đạt được tốc độ tải trong khoảng 2-4 giây.

Các yếu tố như slide ảnh, video nền, hiệu ứng của rê chuột, hình động hoặc plugin chỉnh sửa hình ảnh làm cho trang web trông tuyệt đẹp nhưng cũng rất chậm. Nếu bạn phải chọn giữa một trang web đầy chủ chức năng + tải nhanh chóng và trang web ‘quá tuyệt vời’ chỉ hoạt động trên các kết nối Wi-Fi tốc độ cao, thì bạn chắc chắn cần phải thiên về lựa chọn đầu tiên.

#2 Hosting thân thiện với SEO

Tiếp theo trong danh sách là Hosting thân thiện với SEO. Các nhà cung cấp gián tiếp có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực SEO của bạn, mà bạn không nhận ra nó.

Tôi đã thấy các trường hợp các nhà cung cấp hosting thêm các hạn chế trong robots.txt của một trang web để ngăn chặn các chương trình truy cập nội dung đầy đủ của trang web hoặc bằng cách hạn chế thời gian thu thập thông tin trang web hoặc bằng cách thêm sự chậm trễ vào tốc độ thu thập thông tin và điều này có tác động tiêu cực về SEO của bạn.

Có một số nhà cung cấp hosting tốt nhưng tôi sẽ không đưa ra một khuyến nghị cụ thể bên nào cung cấp tốt ngoài việc đề cập đến WordPress chạy tốt hơn khi được lưu trữ trên một VPS (Virtual Private Server) so với hosting chia sẻ.

Nếu bạn có định hướng nghiêm túc về blog của bạn hoặc về công việc kinh doanh trực tuyến, thì VPS lưu trữ là sự lựa chọn duy nhất của bạn. Trang web của bạn sẽ chạy nhanh hơn, an toàn hơn và nếu bạn chọn nhà cung cấp dịch vụ hosting đáng tin cậy, bạn cũng sẽ được hỗ trợ nhanh chóng khi cần.

#3 Bảo mật WordPress

Bảo mật WordPress liên quan đến SEO như thế nào? Các trang web không có chức năng bảo vệ mạnh mẽ bị tấn công và chúng được tải với mã độc hại cho phép thêm liên kết đi tới các trang web nổi tiếng xấu.

Thống kê tỷ lệ nguyên nhân WordPress bị hack
Thống kê tỷ lệ nguyên nhân WordPress bị hack

Trong nhiều trường hợp chủ sở hữu trang web không biết được điều này đang xảy ra, tin tặc sử dụng các cách thông minh để xâm nhập vào trang web và thêm mã hiển thị dưới các điều kiện nhất định. Kết quả? Thứ hạng của bạn bị tụt xuống và trang web của bạn bị xóa khỏi Google tìm kiếm cho đến khi bạn thực hiện hành động để làm sạch phần mềm độc hại và gửi yêu cầu xem xét lại.

Nếu bạn đã từng bị hack thì chắc sẽ biết sự bực bội khi gặp phải nó và đặc biệt là nếu thu nhập của bạn phụ thuộc vào trang web của bạn.

Trong bài viết tới tôi sẽ đưa ra nội dung hướng dẫn để bạn có những cách bảo mật Website của bạn được tốt. Nếu bạn chưa theo dõi Website của chúng tôi thì có thể theo dõi để nhận được nội dung cập nhật mới, hoặc theo dõi chúng tôi qua Facebook.

#4 Thực hành tốt nhất về kỹ thuật SEO

Chúng ta đã giải quyết các nhiệm vụ quan trọng ở trên ảnh hưởng gián tiếp đến SEO của bạn, tôi có thể bắt đầu làm việc trên những thứ có ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng và lượng truy cập.

Đầu tiên trong danh sách là kỹ thuật SEO. Kỹ thuật SEO là thuật ngữ dùng để mô tả cài đặt bạn cần định cấu hình để cải tiến việc lập chỉ mục trang web của bạn và đảm bảo rằng không có gì ngăn cản kỹ thuật tìm kiếm các công cụ tìm kiếm truy cập nội dung của bạn.

Để có thực tiễn tốt nhất, bạn cần phải kiểm tra những điều sau:

  • Các công cụ tìm kiếm có thể truy cập vào trang web của bạn hay robots.txt của bạn đang chặn không?
  • Sơ đồ trang XML của bạn đã được tối ưu hoá và gửi cho Google và Bing?
  • Bạn đã thiết lập một miền ưa thích trong WordPress và Google Search Console?
  • Bạn có cung cấp cho người dùng sơ đồ trang HTML không?
  • Bạn có trang 404 tùy chỉnh được cấu hình đúng không?
  • Bạn có sử dụng chuyển hướng (301, 302) chính xác không?
  • Trang web của bạn được cấu hình để xử lý cả http:// và http://www khi người dùng yêu cầu?
  • Bạn có lợi dụng dữ liệu có cấu trúc và các lược đồ (Schemas)?
  • Có bất kỳ liên kết bị hỏng nào trong nội dung của bạn?
  • Có bất kỳ vấn đề thu thập dữ liệu hoặc lỗi không tìm thấy được báo cáo trong Google Search Console?
  • Bạn đã đặt đúng các URL theo chuẩn canonical cho tất cả các trang trong trang web của bạn?
  • Trang web của bạn có thân thiện với điện thoại di động?
  • Bạn có bật breadcrumbs và nó được gắn đúng cách?
  • Bạn có thực hiện ‘phân trang’ chính xác cho các bài viết hoặc chuyên mục có nhiểu trang?
  • Nếu trang web của bạn có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ, được xác định chính xác trong mã của bạn và Google Search Console không?
  • Nó có tải nhanh?
  • Bạn có sử dụng SSL?

Nếu điều này nghe quá phức tạp đối với bạn, bạn có thể đọc hướng dẫn kỹ thuật SEO của tôi. Và nếu có vấn đề nào bạn thực hiện còn khó khăn, hãy để lại bình luận dưới bài viết chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện.

#5 SEO OnPage

Một khi bạn hoàn thành với các công cụ kỹ thuật SEO ở trên, bây giờ bạn có thể tập trung vào SEO OnPage của bạn. SEO OnPage, như tên của nó, có liên quan đến trang (hoặc bài viết) và cách bạn có thể tối ưu hóa nó tốt hơn.

Các yếu tố quan trọng nhất cần được chú ý là:

Tiêu đề (title) – Đây có lẽ là yếu tố được thảo luận nhiều nhất trong SEO. Tiêu đề của trang rất quan trọng vì đây là tín hiệu mạnh đầu tiên bạn có thể gửi cho người dùng và công cụ tìm kiếm và mô tả chúng dưới 60 ký tự, nói rõ trang này là về vấn đề gì.

Một trong những ví dụ tôi thích sử dụng để giải thích làm thế nào để tìm ra một tiêu đề trang tốt, là bạn hãy nhìn vào Google AdSense.

Hãy xem ảnh chụp màn hình bên dưới và chú ý cách các từ khoá pha trộn độc đáo trong title.

Title Google Adsense

Nó không phải là nhồi nhét từ khóa và sử dụng các từ khóa trong tiêu đề của bạn, trái lại bạn làm cho việc tìm kiếm (và người sử dụng) công việc dễ dàng hơn. Sẽ là nhồi nhét từ khóa nếu như ở ví dụ Google Adsense ở trên họ dùng như thế này:

“Make money online | Make Money | Make money with AdSense”

Mô tả tìm kiếm (meta Description ) – Phần này có thể được Google lựa chọn để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm do đó nó phải mang tính mô tả và thú vị để khuyến khích người dùng nhấp và truy cập trang web của bạn.

Đây là mô tả được sử dụng bởi Google AdSense. Một lần nữa, hãy chú ý cách họ sử dụng các từ khoá “Make money online”, “make money” theo cách có vẻ tự nhiên và hấp dẫn.

Thẻ H1 – Một yếu tố SEO OnPage là thẻ H1. Như đã đề cập ở trên, điều này phụ thuộc vào cách cấu hình themes của bạn. Điều bạn cần làm là đảm bảo rằng chỉ có một thẻ <h1> trên mỗi trang.

Giá trị của H1 của bạn có thể giống như tên trang của bạn (thường là trường hợp với hầu hết các themes WordPress), hoặc nó có thể là một biến thể gần gũi với tên trang.

Trong ví dụ AdSense, giá trị thẻ H1 là “Ads you can count on.”

Liên kết nội bộ (internal link) – Các liên kết trỏ đến các trang khác trong trang web của bạn được coi là liên kết nội bộ. Bạn có thể sử dụng chúng để giúp người dùng tìm hiểu thêm thông tin về một chủ đề nhất định và đồng thời bạn hỗ trợ trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm khám phá nhiều trang hơn từ trang web của bạn.

Khi thêm liên kết nội bộ, bạn có thể sử dụng các từ khoá trong neo văn bản của mình, nó không giống như liên kết bên ngoài nhưng đừng lạm dụng nó. Giữ các liên kết nội bộ của bạn ngắn và chỉ thêm vào các nội dung khi vấn đề đó được quan tâm thêm.

Các liên kết đi – Thường là liên kết có trong nội dung của bạn trỏ đến các trang web bên ngoài. Google giải thích các liên kết này là ‘phiếu tín nhiệm’ và vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của trang.

Vấn đề về các liên kết nói chung là chúng có thể được nhấp chuột. Rất nhiều quản trị web cố gắng nâng cao thứ hạng của mình, họ có thể liên hệ với các quản trị web khác để yêu cầu họ liên kết miễn phí hoặc cung cấp cho họ những ưu đãi khác (ví dụ: gửi sản phẩm miễn phí cho các bài đánh giá).

Điều này liên quan đến SEO Onpage như thế nào? Nếu Google tin rằng các liên kết đi kèm trong trang của bạn là một phần của thỏa thuận mua bán, trang web của bạn sẽ bị phạt và xếp hạng của bạn và Google tin tưởng sẽ giảm xuống.

Để tránh tình huống như vậy, bạn chỉ nên liên kết ra khi nó mang lại lợi ích cho người dùng của bạn và bạn nên tránh sử dụng neo văn bản được tối ưu hóa theo từ khóa, trừ khi nó được làm một cách tự nhiên.

Sử dụng thẻ rel = “nofollow” trong trường hợp bạn muốn tham khảo / đề xuất / đánh giá các sản phẩm khác trong nội dung của bạn.

#6 Tạo nội dung phù hợp với ý định của người dùng

Mặc dù nội dung là một phần của quá trình SEO Onpage, tôi đã thêm nó như là một phần riêng biệt để nó có tầm quan trọng hơn.

Trong quá khứ khi chúng tôi thảo luận về nội dung và SEO, chúng tôi tập trung vào những thứ như:

  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm ra những gì người dùng tìm kiếm
  • Xuất bản các bài viết có nội dung độc đáo chứa các từ khoá đó
  • Thực hiện đều đặn việc xuất bản này

Mọi thứ đã thay đổi. Tiếp thị nội dung không còn về từ khoá nữa nhưng nó cũng cần hiểu về ý định của người dùng. Bất kỳ phần nội dung nào không hướng đến những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm khi gõ một từ khóa cụ thể trong Google, thì nó không có cơ hội giành được thứ hạng cao.

Google có thể hiểu ý định người dùng với sự trợ giúp của Rank Brain (hệ thống tự động mới của họ là một phần của thuật toán xếp hạng) và đó là cách họ quản lý để giữ cho người dùng của họ hạnh phúc và danh tiếng của Google được cao lên.

Là một người quản trị web và SEO, chúng ta có thể sử dụng kiến ​​thức này để giúp tạo ra nội dung tốt hơn. Làm sao? Bằng cách tìm kiếm từ khóa trong Google và kiểm tra kỹ lưỡng loại nội dung (cả về định dạng và ý nghĩa) của các trang web xuất hiện trong 5 vị trí đầu tiên.

Vì vậy, quá trình copywriting SEO mới trở thành:

  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm ra những gì người dùng đang tìm kiếm trong Google liên quan đến vị trí của bạn.
  • Đối với mỗi từ khóa đề cử thì bạn xem xét cẩn thận các kết quả trong tìm kiếm của Google và hiểu ý định của người dùng.
  • Tạo nội dung chi tiết, sâu sắc, thân thiện với SEO nhưng đồng thời đáp ứng mục đích của người dùng.
  • Thực hiện việc xuất bản này đều đặng 1 cách thường xuyên

Nội dung liên quan đến WordPress SEO thì như thế nào? Ngay cả khi bạn có được phần kỹ thuật và SEO Onpage chính xác, bạn vẫn không thể đạt được thứ hạng cao mà không có nội dung tuyệt vời. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là không quên vai trò của nội dung khi nói về thứ hạng và SEO bằng WordPress hoặc bất kỳ nền tảng nào khác.

#7 SEO OffPage

SEO OffPage là phần cuối cùng của lời giải đáp để tối ưu hóa trang web WordPress của bạn. Cho đến nay, tất cả các hành động được thực hiện liên quan đến những thay đổi hoặc cài đặt bạn có thể điều chỉnh trong trang web của bạn. SEO OffPage là về cho công cụ tìm kiếm nhiều lý do để tin cậy trang web của bạn nhiều hơn những người khác.

Xây dựng liên kết: Kỹ thuật SEO off-page phổ biến nhất là xây dựng liên kết. Đó là một chủ đề rất lớn về chính nó và điều mà nhiều người mới bắt đầu thấy khó hiểu và thực hiện.

Những gì bạn nên hiểu về xây dựng liên kết như sau:

  • Tránh xa các thực hành về liên kết xấu (mua liên kết, trao đổi liên kết …)
  • Tránh các liên kết có được dễ dàng (liên kết thư rác trong nhận xét, thư mục bài viết)
  • Tránh các liên kết đến từ các trang web hoặc blog có chất lượng thấp
  • Liên kết không lành mạnh (như những điều được mô tả ở trên) không phải là vô hại, chúng thực sự có thể làm hỏng bảng xếp hạng của bạn và khiến trang web của bạn gặp rắc rối (nghĩ rằng bị Google phạt).
  • Liên kết tự nhiên là tốt và được chào đón nhất.

Làm thế nào để bạn có được liên kết tốt?

Trong ngắn hạn, cách tốt nhất để có được các liên kết mạnh mẽ tạo nên sự khác biệt trong bảng xếp hạng là:

  • Xuất bản nội dung tuyệt vời (xem lại mục 6 ở trên) xứng đáng có được các liên kết
  • Hiện diện nội dung của bạn trước những người có nhiều khả năng liên kết đến nó hơn (qua mạng xã hội được trợ giúp rất nhiều theo cách này)
  • Xây dựng kết nối với các blogger khác trong ngành của bạn và cho họ biết chúng bất cứ khi nào bạn có nội dung mới được xuất bản. Nếu nội dung là tốt và liên quan đến kinh doanh của họ, họ có thể quyết định tự nhiên liên kết với nó.
  • Viết nội dung tuyệt vời và đưa nó xuất bản trên các trang web có uy tín lớn hơn của bạn (bằng cách bạn gửi bài đăng tới những web đó).

KẾT LUẬN NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

Nếu bạn là người mới bắt đầu làm SEO WordPress, bạn cần phải hiểu rằng có nhiều hơn một yếu tố đóng vai trò trong bảng xếp hạng.

Đầu tiên bạn cần bắt đầu với trang web của bạn và kiểm tra themes, hosting và bảo mật của WordPress. Sau đó, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ kỹ thuật SEO của bạn và đảm bảo rằng chương trình công cụ tìm kiếm có thể truy cập và hiểu nội dung và cấu trúc trang web của bạn.

Tiếp theo, bạn cần phải suy nghĩ về SEO Onpage của bạn. Đây là phần mà bạn có thể gửi nhiều ‘tín hiệu’ cho các công cụ tìm kiếm về ý nghĩa của nội dung và mục đích của trang của bạn.

Cuối cùng, đừng quên rằng sự thành công lâu dài đi qua chất lượng nội dung của bạn và cách các trang web khác trên Internet suy nghĩ về trang web của bạn (đó là SEO Offpage).

Biên soạn: Phong Vũ

10 bước xây dựng chiến dịch SEO

Cách xây dựng một chiến dịch SEO thành công

SEO Expert chuyên gia SEO là gì

SEO Expert là gì? 10 bước để trở thành một chuyên gia SEO

Cách SEO Website mới

Cách SEO một Website mới khi ngân sách hạn chế

Cải thiện chiến lược SEO là gì

5 Cách cải thiện chiến lược SEO của bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *